Bị đối tượng giả danh công an hù qua điện thoại, mất 500 triệu

Nhận cuộc điện thoại lạ, đầu dây bên kia cho biết ông C. liên quan đến một vụ án rửa tiền, ông C. giải thích là không liên quan. “Cán bộ điều tra” yêu cầu ông C. nộp tiền vào tài khoản để điều tra, nếu ông C. vô tội sẽ hoàn trả lại tiền cho ông. Lo sợ, ông C. ra ngân hàng chuyển cho “cán bộ điều tra” 500 triệu. Vụ lừa đảo qua điện thoại di động đã quá xưa cũ nhưng vẫn có nạn nhân ... dính bẫy.

Ngày 25-10, Công an quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh nhận đơn trình báo của người nhà ông Đ.Đ.C (62 tuổi, ngụ Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) về việc vừa bị các đối tượng xưng là “cán bộ điều tra” điện thoại yêu cầu gởi số tiền 500 triệu trong tài khoản dưỡng già của ông C. để điều tra nếu không ông C. sẽ bị bắt vì liên quan đến hành vi… rửa tiền.

bi doi tuong gia danh cong an hu qua dien thoai mat 500 trieu

Hình thức xưng cán bộ điều tra đe dọa qua điện thoại chiếm đoạt tài sản đã được khuyến cáo nhưng vẫn nhiều nạn nhân bị rơi vào bẫy

Theo trình báo của ông C, sáng 17-10, ông C. nghe điện thoại bàn của mình đổ chuông nhiều lần. Trên màn hình điện thoại hiển thị số 024.38489703, ông C nhấc máy lên nghe.

Đầu dây bên kia, một người xưng là Thiếu tá, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Hà Nội cho biết đang điều tra một đường dây rửa tiên do nhóm tội phạm từ nước ngoài gây ra, trong đó ông C. là một trong những thành viên trong nhóm rửa tiền. Ông C. giải thích là mình không liên quan, vị “Thiếu tá” chuyển điện thoại cho một “cán bộ điều tra” cấp úy để “giải thích” cho ông C. hiểu, đồng thời đe dọa sẽ bắt ông C. ra Hà Nội điều tra.

Ông C lo lắng, “cán bộ điều tra” này yêu cầu ông C. phải khai báo tiền gửi của mình. Ông C. thật tình cho biết có gần 500 triệu gởi trong ngân hàng dưỡng già chứ không phải là tiền do phạm tội mà có.

“Cán bộ điều tra” yêu cầu ông C. phải chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản mà cán bộ này cung cấp để kiểm tra. Nếu như không dính líu đến đường dây rửa tiền, ông C. sẽ được hoàn trả tiền. Lo sợ mình dính liếu đến các băng nhóm rửa tiền, ông C. ra ngân hàng chuyển số tiền dành dụm của mình vào tài khoản tên Nông Thị Nhung mà vị “cán bộ” cung cấp.

Nhiều ngày sau khi chuyển tiền không thấy số điện thoại của “cơ quan điều tra” gọi lại thông báo kết quả điều tra, ông C. biết ông C. bị lừa nên đến Công an quận Phú Nhuận trình báo.

Việc giả danh cán bộ điều tra gọi điện thoại, hù dọa các nạn nhân đã xảy ra liên tục, báo chí liên tục thông tin, Cơ quan cảnh sát điều tra liên tục khuyến cáo nhưng vẫn còn ất nhiều nạn nhân bị lừa.

Theo M.Đ/CAND

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast