Thế hệ smartphone tương lai sẽ không phải là điện thoại thông minh nữa

Khi Apple tạo ra chiếc điện thoại cảm ứng đầu tiên, nó đã dần thay thế chức năng của một chiếc máy tính. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo, những chiếc smartphone tương lai sẽ còn thay thế chức năng của nhiều sản phẩm khác.

Khi Apple tạo ra chiếc điện thoại đầu tiên, công ty này đã tạo ra một thiết bị nhỏ gọn nhưng lại làm được hầu hết những gì một chiếc máy tính có thể. Trong khi đó, hệ điều hành Android mở ra một thế giới hoàn toàn mới, cho phép tạo ra những chiếc smartphone từ đơn giản cho tới đa chức năng.

Google mở rộng “lãnh thổ” hoạt động ra ngoài “đường biên” smartphone, tạo nên các thiết bị lớn nhỏ khác nhau phục vụ cho các nhu cầu sáng tạo thông tin cũng như sử dụng thông tin. Và mới đây các thiết bị thực tế ảo lại tiếp tục tạo ra một cuộc cách mạng mới có thể làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta giao tiếp và giải trí.

Từ những bước tiến này, rất có thể trong tương lai không xa, chiếc smartphone sẽ được “thay da đổi thịt” và khoác lên mình những chức năng vượt ngoài một chiếc điện thoại thông thường!

Ghi lại nội dung

Theta S
Theta S

Xuất hiện với thiết kế nhỏ gọn và camera dạng gương cầu lồi lạ mắt, máy ảnh Theta của Ricoh đã làm “mưa gió” trên thị trường máy ảnh kỹ thuật số ngay sau khi ra mắt. Tiếp bước thành công của “tiền bối”, Theta S ra mắt với độ phân giải cao hơn, cho chất lượng chụp ảnh quay phim tốt hơn. Điểm độc đáo của thế hệ máy ảnh mới từ nhà sản xuất Ricoh là có thể ghi lại hình ảnh từ nhiều chiều và cho ra đời một bức ảnh hoặc đoạn video toàn cảnh 360º (như khi nhìn vào một quả cầu thủy tinh).

Bên cạnh tính năng độc đáo, Theta S của Ricoh còn ghi điểm nhờ vào kiểu dáng thiết kế tinh tế và tốc độ bắt hình nhanh nhạy. Với kích thước chỉ tương đương một chiếc điều khiển TV, người sử dụng có thể dễ dàng bỏ túi và mang theo Theta S đi mọi nơi để chụp ảnh, quay phim 360 độ bất cứ lúc nào tùy thích. Đương nhiên Theta S không phải là lựa chọn duy nhất để quay phim hoặc chụp ảnh 360.

Ngoài sản phẩm này, chúng ta còn có Google Cardboard hay Project Tango trong đó dự án Project Tango của Google là công nghệ mới được ứng dụng trong lĩnh vực smartphone và hứa hẹn nhiều tiềm năng nhất của Google. Project Tango có thể quét dò bao quát không gian xung quanh và tái hiện lại chính xác dưới dạng bản đồ 3D. Một thử nghiệm thú vị của Project Tango là đi bộ dọc các lối đi bên trong của Kim tự tháp để quét và sau đó tái hiện lại không gian phía sau các bức tường hầm mộ bằng bản đồ 3D sống động.

Bạn hãy thử tượng tượng, nếu một ngày nào đó chiếc smartphone của chúng ta cũng có thể tích hợp một module camera tương tự, chắc chắn tất cả các hình ảnh hàng ngày sẽ được khi lại theo không gian rộng hơn và thực hơn. Và nếu thiết bị nhỏ gọn trong túi bạn, hay còn được gọi là smartphone cũng được tích hợp công nghệ của Project Tango thì chắc chắn nó sẽ là một chiếc bản đồ quá tuyệt vời mà cũng có thể là thiết bị hỗ trợ chơi game thực tế ảo không thể “pro” hơn.

Thể hiện nội dung

Mặc dù còn nhiều ý kiến xung quanh việc Oculus có phải là tác giả của ý tưởng đột phá về các thiết bị thực tế ảo (VR) hay không nhưng chí ít thì hãng này cũng đã thành công trong việc “khuấy” lại trào lưu của các thiết bị giả lập cảnh vũ trụ như “Vitural Boy” từ thập niên 90. Nhìn rộng hơn nữa, Oculus vẫn là người tiên phong và nắm trong tay “chìa khóa” mở ra tương lai với các thiết bị đeo thực tế ảo, có thể tái hiện lại khung cảnh theo dạng gương cầu lồi. Thành tích này tương tự như những điều mà Apple làm được cách đây hơn 7 năm với những mẫu smartphone cảm ứng đầu tiên, tạo nên một cuộc cách mạng cho thị trường di động toàn cầu.

Video trên là ví dụ minh họa của kỹ thuật quay dạng gương cầu lồi giúp tái hiện lại sống động hình ảnh thực tế. Chắc chắn rằng trong một tương lai không xa, cách thức đưa và truyền tin dạng này sẽ trở nên phổ biến. Và khi đó, để “đắm chìm” trong một không gian ảo như thực, bạn chỉ cần tới một thiết bị đeo thực tế ảo là đủ bộ!

Sẽ có một thiết bị không dây thực tế ảo tích hợp tất cả chức năng?

Câu chuyện không chỉ dừng ở các thiết bị thực tế ảo mà xa hơn, đó là cách công nghệ thể hiện và truyền đạt thông tin. Rất có thể, công nghệ này sẽ nhanh chóng được phổ cập và đón nhận bởi những người sử dụng phổ thông. Khi đó, khách hàng không chỉ cần tới các thiết bị đeo thực tế ảo mà cả những chiếc camera có công nghệ quay thực tế ảo.

Hiện tại các thiết bị quay công nghệ thực tế ảo đang trong giai đoạn nâng tầm lên chất lượng cao để mở rộng đối tượng phục vụ từ các game thủ sang cả những người tiêu dùng bình thường với các nhu cầu phổ thông hàng ngày. Ngay sau khi phổ cập nhu cầu sử dụng, thị trường sẽ tràn ngập các thiết bị thực tế ảo với các mức giá khác nhau để khách hàng được thỏa sức lựa chọn sản phẩm như thị trường di động hiện tại.

Cuối cùng, khi mà công nghệ phát triển đủ mạnh để tích hợp tất cả các chức năng trong một sản phẩm, tạm gọi là thiết bị đeo không dây thực tế ảo, và nếu nó được thu gọn kích thước chỉ nhỏ như chiếc smartphone trong túi chúng ta hàng ngày, chắc chắn chiếc smartphone hiện giờ sẽ bị thay thế. Với sản phẩm thông minh này, chúng ta sẽ có cả một thế giới ảo trong tay với khả năng nghe gọi kèm hình ảnh 360 độ tạo cảm giác “không khoảng cách”, khả năng chơi game và xem video chất lượng sống động và chắc chắn không thể thiếu những tính năng tương tác mạng xã hội được hỗ trợ bởi thực tế ảo. Lúc đó không rõ chúng ta sẽ gọi những chiếc smartphone bằng tên gọi nào nhưng chắc chắn thứ trong túi chúng ta không đơn thuần là một chiếc điện thoại thông minh nữa.

Và hiện tại, Google vẫn đang là cái tên tiềm năng nhất và tiến sát nhất tới “tương lai” đó. Hãy cùng chờ xem trong năm 2016, Google sẽ tạo nên những kỳ tích gì!

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast