Tháo gỡ vướng mắc về bảo hiểm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Sáng 3/10, Sở LĐTB&XH, Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh , Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên để tháo gỡ khó khăn trong việc giải quyết nợ đọng BHXH.

thao go vuong mac ve bao hiem tao thuan loi cho doanh nghiep

Tại buổi đối thoại, ý kiến của lãnh đạo, đại diện các doanh nghiệp đã phản ánh tới BHXH tỉnh về một số nội dung cơ bản như: chế độ thanh toán ốm đau, thai sản; thời gian nghỉ hưu trước tuổi quy định; chế độ hưởng bảo hiểm một lần; cách tính lãi đối với doanh nghiệp nợ bảo hiểm…

thao go vuong mac ve bao hiem tao thuan loi cho doanh nghiep

Ông Pham Văn Đồng - đại diện Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Tĩnh: "Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng DN nợ tiền BHXH do đối tác nợ tiền DN, nợ xây dựng cơ bản".

Phần lớn DN tham gia buổi đối thoại đều cho rằng, giai đoạn hiện nay, DN gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh dẫn đến phải nợ BHXH. Để tháo gỡ khó khăn trước mắt, đại diện các DN đề nghị, BHXH cần có giải pháp, tạo điều kiện hỗ trợ DN như ra hạn thời hạn đóng nộp BHXH theo từng giai đoạn, kéo dài thời gian bắt đầu tính lãi tiền nợ BHXH.

thao go vuong mac ve bao hiem tao thuan loi cho doanh nghiep

Ông Nguyễn Khành Toàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh: "Đề nghị BHXH tỉnh giãn thời gian phải nộp lãi nợ BHXH cho DN"

Trả lời các câu hỏi của nhiều DN, Ông Nguyễn Tuấn Bình - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cùng các phòng chuyên môn của BHXH tỉnh cho biết, chủ trương chung của cơ quan BHXH là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động (NLĐ) được thực hiện và hưởng các quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN. Đối với giải quyết chế độ thai sản cho NLĐ trong khi DN chưa đóng tiền BHXH cho NLĐ đó thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết từng trường hợp cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

thao go vuong mac ve bao hiem tao thuan loi cho doanh nghiep

Đối với việc tính lãi suất chậm đóng, ông Bùi Hồng Nhật - Phó trưởng phòng khai thác và thu nợ - BHXH tỉnh giải thích: cơ quan BHXH đang thực hiện theo quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam. “Các DN cần rà soát thường xuyên danh sách NLĐ không còn làm việc nữa và thông báo ngay cho cơ quan BHXH để giải ngay việc phát sinh việc nợ đọng tiền BHXH”, ông Nhật đề nghị.

thao go vuong mac ve bao hiem tao thuan loi cho doanh nghiep

Ông Ngô Đình Vân Phó - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trả lời một số kiến nghị của DN

Ồng Ngô Đình Vân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng, qua những ý kiến, kiến nghị của DN, lãnh đạo các ngành chia sẻ với những khó khăn mà DN đang gặp phải trong thời gian qua. Đồng thời tiếp thu những kiến nghị quá thẩm quyền của các DN để kiến nghị lên cấp trên có hướng giải quyết kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast