Cuộc sống ở nơi tận cùng thế giới

Ushuaia có mùa đông khắc nghiệt, -20 độ C nhưng lại thu hút du khách bởi vị trí địa lý đặc biệt: nằm ở nơi cuối cùng của thế giới.

cuoc song o noi tan cung the gioi

Thị trấn nghỉ mát Ushuaia là thủ phủ của tỉnh Tierra del Fuego, thuộc Argentina. Hàng nghìn năm qua, nơi đây được biết đến là thành phố nằm ở điểm xa nhất về phía nam của trái đất, cách nam cực chỉ 1.000 km.

cuoc song o noi tan cung the gioi

Do vậy, du khách khi đến thị trấn sẽ thấy khẩu hiệu El fin del mundo (nơi tận cùng của thế giới) được giăng đầy khắp nơi. Nó xuất hiện tại các khách sạn, nhà hàng và cửa hàng, tại ga đường sắt và thậm chí trên tường của một câu lạc bộ tango.

cuoc song o noi tan cung the gioi

Tuy nhiên, khẩu hiệu này được người dân viết và treo lên như một lời giới thiệu đầy tự hào về quê hương mình tới du khách phương xa, thay vì được coi như sự cảnh báo.

cuoc song o noi tan cung the gioi

Mặc dù thị trấn có mùa đông khắc nghiệt và từng là nơi đặt nhà tù tàn bạo nhất Argentina với biệt danh Siberia of the South (Siberia của phương nam), Ushuaia hiện nay được biết đến là thành phố du lịch. Lượng khách đến đây luôn được xếp vào top đông nhất của đất nước.

cuoc song o noi tan cung the gioi

Một trong những nơi hẻo lánh và được nhiều du khách ghé thăm nhất ở Tierra del Fuego là Estancia Harberton, khu trang trại lâu đời nhất trong khu vực, nằm cách về phía đông 60 km.

cuoc song o noi tan cung the gioi

Estancia Harberton nằm trên một bán đảo nhô ra ngoài kênh Beagle Channel, được xây dựng từ năm 1886 bởi nhà truyền giáo anh Thomas Bridges.

cuoc song o noi tan cung the gioi

Ngày nay, nhà cửa ở ấp này vẫn được xây dựng giống y hệt những năm 1880 với tường nhà quét sơn trắng, mái che màu đỏ, nổi bật giữa nền trời xanh thẳm, những ngọn đồi xanh mướt và núi tuyết phủ trắng xóa trên đỉnh. Những ngôi nhà này gợi nhớ tới khung cảnh ở vùng đồng quê nước Anh.

Theo người dân bản địa, nông trại này cung cấp cho du khách cái nhìn chân thực nhất về cuộc sống thực sự đang diễn ra ở nơi tận cùng thế giới.

cuoc song o noi tan cung the gioi

Gia tộc Bridges đã có những năm tháng khó khăn khi mới tới Harberton. Họ phải trải qua những mùa đông khắc nghiệt, khi nhiệt độ có thể chỉ mức -20 độ C và các dịch bệnh như thương hàn. Nhưng gia đình nhà Bridges vẫn sống sót, ăn nên làm ra như ngày nay.

Harberton chủ yếu là nơi chăn nuôi cừu cho đến giữa những năm 1990 thì chuyển hướng sang phát triển du lịch.

cuoc song o noi tan cung the gioi

Vào những năm 1880, có khoảng 10.000 người ở Tierra del Fuego, tuy nhiên con số ngày càng ít. Bên cạnh khung cảnh thiên nhiên và vị trí địa lý đặc biệt, nơi đây còn thu hút du khách bởi sự thân thiện của người dân. "Sau 15 tiếng bay, tôi đến Ushuaia trong một ngày thời tiết xấu, gió thổi lồng lộng và những cơn mưa tuyết lạnh buốt. Thật khó để có thể đứng vững trên nền đất vì gió. Tuy nhiên, những người tôi gặp đều để lại ấn tượng tốt đẹp. Những người dân đội mũ bảo hiểm và mặc áo chống thấm nước dày dặn, chỉ cười toe toét với tôi và nói: chào mừng bạn đến với nơi tận cùng thế giới".

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast