Con đường của lòng dân ở huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Tân (Hương Sơn - Hà Tĩnh) không “thỏa mãn, dừng lại” mà tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực, kêu gọi con em xa quê chung tay xây dựng tuyến đường dài gần 3km dọc chân núi Thiên Nhẫn để kết nối giao thông, phát triển sản xuất.

Sau hơn 1 năm thi công, tháng 8/2019, cầu Tân Hồ kết nối đôi bờ Ngàn Phố (từ xã Sơn Tân bắc sang núi Thiên Nhẫn) đã hoàn thành trong niềm vui vỡ òa của người dân địa phương cũng như con em xa quê.

Con đường của lòng dân ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Cầu Tân Hồ có tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đã hoàn thành, giúp người dân Sơn Tân có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, đặc biệt là “chạy lũ” an toàn cho người và gia súc, gia cầm.

“Cầu Tân Hồ hoàn thành giúp người dân Sơn Tân có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, đặc biệt là “chạy lũ” an toàn cho người và gia súc, gia cầm. Niềm mong ước từ bao đời nay của người dân Sơn Tân chúng tôi nay đã thành hiện thực” – cụ Trần Lạng, 90 tuổi, xúc động nói.

Cầu Tân Hồ không chỉ là cây cầu vượt lũ, “phao cứu sinh” đối với hơn 2.000 người dân Sơn Tân mỗi khi lũ lụt mà còn mở ra một cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất dưới chân núi Thiên Nhẫn.

Trước đây, khi chưa có cầu, người dân Sơn Tân muốn sang bên kia sông sản xuất phải đi bằng thuyền nhỏ, rất nguy hiểm. Vì vậy, hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp, đất đồi núi màu mỡ, phì nhiêu phía bên kia sông bị bỏ hoang bởi việc đi lại quá khó khăn, cách trở. Ngoài khai thác quỹ đất phát triển sản xuất, vùng đất dọc dãy núi Thiên Nhẫn còn là khu nghĩa trang từ bao đời nay của người dân Sơn Tân.

Con đường của lòng dân ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Bằng tình cảm sâu nặng với quê hương, ông Lê Mạnh Hải – Giám đốc Công ty TNHH Phú Nguyên Hải có trụ sở tại thành phố Vinh (Nghệ An) đã hỗ trợ nhân vật lực, máy móc thiết bị cùng với địa phương bạt núi mở đường, thông tuyến đường dài hơn 3km chạy dọc núi Thiên Nhẫn.

Tuy nhiên, cầu đã hoàn thành, nhưng để có một con đường chạy dọc núi Thiên Nhẫn (dài khoảng 3km) thuận tiện đi lại, kết nối giao thông với các xã Sơn Thịnh, Trường Sơn thì chưa có mà nhu cầu lại rất cấp thiết.

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Tân Võ Tiến Quân cho biết, trước nhu cầu thực tế cần thiết có 1 con đường, chính quyền và nhân dân Sơn Tân không ngồi trông chờ, ỷ lại sự đầu tư của nhà nước mà thống nhất chủ trương huy động nội lực, trước mắt là đường tạm để cho bà con đi lại, tăng gia sản xuất và sau đó là giao thương với các xã trong vùng phụ cận.

Con đường của lòng dân ở huyện miền núi Hà Tĩnh
Con đường của lòng dân ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Đóng góp của con em xa quê được Ban công tác mặt trận các thôn cập nhật, thông báo công khai trên facebook.

Hưởng ứng chủ trương này, các thôn đã vận động nhân dân đóng góp tiền mặt 300 nghìn đồng/hộ và ngày công trực tiếp mở đường. Đồng thời huy động sự chung tay, góp sức của những người con xa quê. Sau một thời gian vận động, ngoài số tiền và ngày công của nhân dân địa phương, con em xa quê trên mọi miền tổ quốc đã nhiệt tình hưởng ứng, và đã đóng góp, hỗ trợ hơn 350 triệu đồng.

Nhiều “mạnh thường quân” đã hỗ trợ máy móc, thiết bị, nhân lực trị giá hàng trăm triệu đồng. Bằng tình cảm sâu nặng với quê hương, ông Lê Mạnh Hải – Giám đốc Công ty TNHH Phú Nguyên Hải có trụ sở tại thành phố Vinh (Nghệ An) đã hỗ trợ nhân vật lực, máy móc thiết bị cùng với địa phương bạt núi mở đường, thông tuyến với tổng chiều dài hơn 3km.

Con đường của lòng dân ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Tuyến đường dài hơn 3km chạy dọc núi Thiên Nhẫn được xây dựng từ nội lực và sự đóng góp của con em xa quê đã gần hoàn thành, giúp nhân dân phát triển sản xuất, kết nối giao thông với các xã trong vùng

Nhiều bà con kiều bào nước ngoài như ông Đinh Xuân Vinh, hiện sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Séc, ngoài việc tích cực ủng hộ, ông còn kêu gọi thêm nhiều con em xa quê khác cùng chung tay góp sức cho quê hương ủng hộ hàng chục triệu đồng giúp địa phương mở đường.

Một con đường mới đang gấp rút hoàn thành, thỏa lòng mong đợi bao đời nay của nhiều thế hệ người dân Sơn Tân. Đường bên núi Thiên Nhẫn - con đường đoàn kết, con đường của tình quê hoàn thành sẽ là cơ hội để Sơn Tân tạo đà bứt phá thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast