Cơ quan chức năng ra cảnh báo hình thức "cho vay không cần gặp mặt"

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết mô hình cho vay trực tuyến đang xuất hiện nhiều biến tướng, trong đó một số công ty tư vấn hợp tác với các đơn vị kinh doanh dịch vụ cầm đồ, lãi suất cho vay ở mức “cắt cổ".

Cơ quan chức năng ra cảnh báo hình thức “cho vay không cần gặp mặt”

Nhan nhản các quảng cáo cho vay dễ dàng, alo là có tiền khắp các bức tường, cột điện. Ảnh: A.H.

Theo Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tại VN bên cạnh ngân hàng, các công ty tài chính, vài năm gần đây đã xuất hiện nhiều mô hình cho vay trực tuyến, thường được biết đến với tên gọi "vay tiền nhanh online", "vay tiền không thế chấp" hay "vay tiền không cần gặp mặt"…Các mô hình này thường được giới thiệu là công ty thực hiện hỗ trợ, tư vấn và kết nối giữa người đi vay và người cho vay.

Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người vay cần tìm hiểu kỹ về lãi suất, quy trình phê duyệt và giải ngân và thủ tục cung cấp khoản vay. Hiện một số công ty tư vấn hợp tác với các đơn vị kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Vì vậy, người tiêu dùng sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục như ký hợp đồng cầm đồ với đơn vị liên quan để thực hiện giải ngân.

Ngoài lãi suất, một số đơn vị sẽ tính thêm các chi phí khác như phí tư vấn, phí quản lý khoản vay…Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm hiểu xem tổng cộng phải trả cụ thể bao nhiêu tiền, trong đó, bao gồm những khoản tiền gì, cách thức tính ra sao, cách thức thanh toán, thanh toán cho ai và thời hạn thanh toán...

Bên cạnh đó, do phần lớn các giao dịch được thực hiện online nên phạm vi thu thập và mục đích sử dụng thông tin của các công ty là rất lớn. Trong đó, một số mục đích sử dụng đặc thù như kiểm tra thông tin về người đi vay thông qua các mạng xã hội mà người đi vay đăng ký (facebook, zalo), hoặc số điện thoại của người thân, của đồng nghiệp để liên hệ thực hiện nhắc, thu nợ khi phát sinh nợ quá hạn.

"Trước khi cung cấp các thông tin liên quan, người vay cần tìm và nghiên cứu chính sách thu thập thông tin của công ty để hiểu rõ phạm vi và mục đích sử dụng. Tránh trường hợp cung cấp thông tin thiếu kiểm soát, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của bản thân, gia đình và bạn bè", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

Ngoài ra nơi này cũng lưu ý người vay chỉ xác nhận đồng ý ký hợp đồng sau khi đã được tìm hiểu và nhìn rõ các nội dung thể hiện trên hợp đồng, tránh trường hợp thông tin bị thay đổi giữa nội dung tư vấn và trên hợp đồng đã ký. Người vay cũng nên có tính toán cụ thể, chắc chắn để đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn, tránh tình trạng phát sinh các chi phí cao và không cần thiết.

Tin liên quan:
  • Cơ quan chức năng ra cảnh báo hình thức “cho vay không cần gặp mặt”
    Khởi tố 6 đối tượng “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” ở Hà Tĩnh

    Sáng ngày 5/12, Thiếu tá Nguyễn Phi Hải - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội "cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

  • Cơ quan chức năng ra cảnh báo hình thức “cho vay không cần gặp mặt”
    Dịch vụ cho vay tài chính: Thả nổi, thiếu quản lý

    Vài năm gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh, những biển hiệu quảng cáo “cầm đồ” dần vắng bóng và thay vào đó là các biển hiệu “tư vấn tài chính”, “hỗ trợ tài chính”… Mới đây, cơ quan chức năng đã “cất mẻ”, và đằng sau vỏ bọc ấy là những dấu hiệu của hoạt động tín dụng đen…

  • Cơ quan chức năng ra cảnh báo hình thức “cho vay không cần gặp mặt”
    Hà Tĩnh xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp

    Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết, việc Công an Hà Tĩnh siết chặt các cơ sở “dịch vụ tài chính” có hoạt động cho vay nặng lãi đang nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân, góp phần giữ vững ANTT, nhất là dịp cuối năm.

  • Cơ quan chức năng ra cảnh báo hình thức “cho vay không cần gặp mặt”
    Xem Cảnh sát Hình sự Hà Tĩnh đột kích 5 tiệm cầm đồ cho vay nặng lãi

    Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an Hà Tĩnh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động, Công an huyện Lộc Hà, Công an TX Kỳ Anh huy động hơn 100 CBCS đồng loạt khám xét khẩn cấp 5 cơ sở cầm đồ có hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

  • Cơ quan chức năng ra cảnh báo hình thức “cho vay không cần gặp mặt”
    Vay tiền online: Cẩn trọng kẻo sập bẫy lãi suất... “cắt cổ”!

    Vay tiền online không thế chấp, giao tiền nhanh nhất sau 30 phút, chậm nhất 24 giờ; vay tiền siêu đơn giản với gần 100% đơn xin vay vốn được chấp nhận; vay tiền trực tuyến bằng chứng minh thư toàn quốc... là những lời “mời chào” hấp dẫn từ hình thức vay online đang quảng cáo nhan nhản trên internet hiện nay.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast