Giếng làng giải tỏa nỗi lo thiếu nước sinh hoạt ở Cẩm Phúc

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng, nước sinh hoạt của người dân hết sức khó khăn nên việc khôi phục giá trị của giếng làng đã trở thành giải pháp đầu tiên người dân Cẩm Phúc (Cẩm Xuyên) nghĩ đến.

Giếng làng giải tỏa nỗi lo thiếu nước sinh hoạt ở Cẩm Phúc

Việc nạo vét làm sạch đáy, đổ bê tông xung quanh và xây tường bao giếng đã cải thiện cảnh quan, bảo vệ nguồn nước sạch cho người dân thôn Cồn Cao

Ông Nguyễn Huy Thành (thôn Đuồi) cho biết: “Nguồn nước uống chúng tôi mua từ máy lọc nước của nhà thờ nhưng nước sinh hoạt thì hết sức nan giải bởi hầu như thiếu quanh năm, nhất là mùa hè. Ở đây, mỗi giếng khoan ở độ sâu từ 25-30m nhưng hầu như không có nước, nước tích trữ ở các bể chứa, lu vào mùa mưa cũng hạn chế. Việc khôi phục giếng làng để có nước sử dụng vẫn là mong muốn của đông đảo bà con”.

Đáp ứng lòng mong mỏi của người dân, mùa hè năm nay, những người con xa quê của xã Cẩm Phúc đã kêu gọi sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân với nguồn kinh phí 100 triệu đồng giúp khôi phục 2 giếng làng ở thôn Đuồi và thôn Cồn Cao. Đây là những địa bàn thiếu nước sinh hoạt trầm trọng ở xã Cẩm Phúc.

Giếng làng giải tỏa nỗi lo thiếu nước sinh hoạt ở Cẩm Phúc

Mặc dù đã được tu sửa và xây dựng lại, nhưng người dân thôn Đuồi vẫn mong muốn có thêm nguồn kinh phí làm lại đáy giếng để nguồn nước sạch hơn

Dẫu hoạt động khôi phục không thể giữ được nét cổ xưa, nhưng việc nạo vét làm sạch đáy, đổ bê tông xung quanh khu vực giếng và xây tường bao cũng đủ để cải thiện cảnh quan và bảo vệ nguồn nước sạch cho người dân sử dụng quanh năm.

Bà Nguyễn Thị Soàn (thôn Đuồi) cho biết: “Vùng đất chúng tôi nhiễm phèn nên cứ bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 8 là thiếu nước sinh hoạt. Nhà có điều kiện còn đỡ chứ đơn thân lại già cả như tôi thì việc tìm nguồn nước để sử dụng hết sức khó khăn. May sao, năm nay, giếng làng được đầu tư khôi phục, người dân trong thôn bớt đi nỗi lo thiếu nước sinh hoạt”.

Giếng làng giải tỏa nỗi lo thiếu nước sinh hoạt ở Cẩm Phúc

Nguồn nước trong mát của giếng làng giúp người dân Cẩm Phúc giải bài toán nước sinh hoạt

Nguồn kinh phí từ sự hỗ trợ cùng cả trăm ngày công của bà con đã giúp 2/3 số hộ dân ở thôn Cồn Cao giải trừ nỗi lo thiếu nước sinh hoạt từ nhiều năm nay. Ông Phạm Văn Đạo - Trưởng thôn Cồn Cao cho biết: “Giếng làng chúng tôi làm hoàn chỉnh từ khâu múc đáy, đổ bê tông đến xây bao xung quanh nên nguồn kinh phí lên đến 60 triệu đồng. Đây là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 80 hộ dân sống xung quanh. Với chúng tôi, giếng làng không chỉ là giải pháp về nước sinh hoạt trong mùa hè mà đây còn là nguồn nước sinh hoạt quanh năm”.

Để giữ gìn vệ sinh nguồn nước sạch, ngoài việc chia nhau quét dọn thường xuyên ở khu vực xung quanh, người dân Cẩm Phúc đã bịt kín lối ra vào giếng, việc lấy nước cũng được dùng bằng vòi và máy bơm hút về từng hộ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast