Thái Lan và Campuchia ghi nhận thêm hơn hàng trăm ca nhiễm mới

Ngày 28/3, giới chức Y tế Thái Lan thông báo thêm 109 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và một ca tử vong vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm và ca tử vong tại quốc gia này lên lần lượt là 1.245 ca và 6 ca.

Thái Lan và Campuchia ghi nhận thêm hơn hàng trăm ca nhiễm mới

Kiểm tra thân nhiệt của người dân tại Bangkok, Thái Lan ngày 26/3/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 Thái Lan (CCSA), ca tử vong mới ghi nhận là một bệnh nhân có tiền sử bệnh phức tạp. Hôm 27/3, chính phủ nước này đã yêu cầu đóng cửa các địa điểm công cộng và các doanh nghiệp để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan, đồng thời gia hạn những biện pháp đóng cửa hiện có tới cuối tháng 4.

Các tỉnh Narathiwat và Pattani, miền Nam Thái Lan đang được phong tỏa trong khi nhiều tỉnh khác đã yêu cầu hạn chế giờ mở hoạt động của các cửa hàng tiện ích 24h.

*Sáng 28/3, Bộ Y tế Campuchia công bố đã phát hiện thêm 4 trường hợp mắc COVID-19 trong cùng một gia đình sống ở thủ đô Phnom Penh, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại nước này lên con số 102.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, 4 trường hợp nhiễm mới là người trong cùng gia đình gồm bố 64 tuổi, mẹ 61 tuổi, con trai 39 tuổi và con gái 37 tuổi, đều trở về từ Pháp. Một người trong số này về nước ngày 15/3 và ba người còn lại trở về ngày 24/3. Hiện cả 4 người đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Chak Angre Krom ở Phnom Penh.

Cũng trong ngày 28/3, một bệnh nhân nam 64 tuổi ở Phnom Penh và một bệnh nhân 41 tuổi ở tỉnh Banteay Meanchey đã hồi phục, nâng tổng số trường hợp được chữa khỏi COVID-19 ở Campuchia lên 13 người.

*Phóng viên TTXVN tại Indonesia dẫn nguồn tin chính giới cho biết chính phủ nước này đang soạn thảo quy định cho phép các địa phương áp đặt lệnh phong tỏa trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gia tăng mạnh.

Ngày 27/3, phát biểu trong cuộc phỏng vấn trực tuyến, Bộ trưởng Điều phối chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Mahfud Mohammad cho hay chính phủ trung ương đang đẩy nhanh việc soạn thảo quy định trên để có thể ban hành ngay lập tức.

Theo đó, văn bản trên sẽ quy định các vấn đề như thời điểm áp đặt lệnh phong tỏa, các yêu cầu, phạm vi áp dụng và các thủ tục liên quan; đồng thời yêu cầu các địa phương đảm bảo phân phối các loại hàng hóa thiết yếu trong thời gian áp đặt lệnh phong tỏa.

Các siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa vẫn có thể được hoạt động nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân, song phải chịu sự giám sát chặt chẽ của chính quyền.

Thái Lan và Campuchia ghi nhận thêm hơn hàng trăm ca nhiễm mới

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 24/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

*Theo phóng viên TTXVN tại đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), ngày 27/3, Trưởng Đặc khu hành chính này, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đã công bố biện pháp chống dịch COVID-19 mới, theo đó cấm tụ tập nơi công cộng từ 4 người trở lên trong thời hạn 14 ngày, kể từ ngày 29/3.

Những người cố tình tụ tập sẽ bị phạt 2.000 HKD (tương đương 6 triệu đồng). Các trung tâm vui chơi giải trí như rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, sân trượt băng, phòng tập bóng bàn… cũng phải đóng cửa ít nhất 14 ngày, những nơi vi phạm sẽ bị phạt cao nhất lên đến 50.000 HKD (tương đương 150 triệu đồng) hoặc chủ sở hữu chịu 6 tháng tù giam.

Trước khi vào quán ăn, khách hàng phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang, khi ăn mới được bỏ ra; đám cưới không tụ tập quá 20 người và không tổ chức tiệc ăn uống…

Tính đến 10h sáng ngày 28/3, Hong Kong đã tăng thêm 24 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại đặc khu này lên 542 người.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast