Tổng thống Putin: Vũ khí Nga là đỉnh cao

Nói về dàn vũ Nga khi tham chiến ở Syria, Tổng thống Putin cho rằng vũ khí Nga là đỉnh cao và xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

Vũ khí đỉnh cao

Trang Sputniknews dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin cho biết: "Chúng ta đề cập trước hết là các mẫu vũ khí triển vọng, chúng ta sẽ tập trung lưu ý vào khả năng vận dụng chúng. Hơn 70% vốn của chương trình trang bị vũ khí nhà nước đang được chi vào công tác thiết kế và sản xuất các thiết bị như vậy".

Theo Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Nga, khả năng phục vụ của các hệ thống máy bay mới như Su-30SM, Su-34, Su-35, trực thăng Mi-28, Ka-52 xứng đáng được đánh giá cao.

Các vũ khí chính xác cao của Nga cũng chứng tỏ tính chất ưu việt của mình ở Syria, - Tổng thống Nga khẳng định. Ông lưu ý cần thiết xác định biện pháp tối ưu hoàn thiện vũ khí, nâng cao sức mạnh cho Quân đội và Hạm đội Nga.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên ông chủ Điện Kremlin nói về vũ khí Nga. Trước đó ông từng tuyên bố, quân đội Nga sẽ được trang bị vũ khí tấn công và phòng thủ hiện đại mà quân đội các nước khác không có.

Thông tin này được hãng RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Putin hồi đầu năm 2015 cho biết: "Đây là các loại vũ khí hiện đại nhất. Quân đội các trên thế giới chưa có các hệ thống tấn công và phòng thủ như vậy. Và chúng ta sẽ xuất khẩu cho các đối tác", ông Putin nhấn mạnh tại cuộc họp với thành viên các đảng phái.

tong thong putin vu khi nga la dinh cao

Theo Tổng thống Putin, vũ khí Nga sở hữu những tính năng mà các nước phương Tây không có.

Dù không tiết lộ vũ khí nào sẽ được trang bị trong tương lai gần, căn cứ vào kế hoạch trang bị mới của quân đội Nga, người ta có thể thấy rằng loại vũ khí có khả năng răn đe hạt nhân mà ông Putin muốn nói đến chính là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn mới RS-26.

Loại vũ khí tiếp theo được Nga giới thiệu có khả năng độc nhất vô nhị là tàu ngầm lớp Borei. Hải quân Nga có kế hoạch đóng 8 tàu ngầm hạt nhân lớp Borei. Và tàu ngầm lớp Borei sẽ là "xương sống" của lực lượng hạt nhân chiến lược Hải quân Nga trong nhiều thập kỷ tới.

Ngoài những loại vũ khí được Nga giới thiệu là độc nhất vô nhị kể trên, tên lửa Iskander-M vừa được Lục quân Nga trang bị cũng nằm trong danh sách nói trên.

Theo số liệu của chính các chuyên gia trong Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ, tên lửa Iskander-M có những tính năng độc nhất vô nhị, khả năng ưu việt và hiệu quả gấp 5-8 lần so với các tên lửa cùng loại của nước ngoài.

Phương Tây bàng hoàng

Không chỉ được chính người Nga đề cao, vũ khí Nga - đặc biệt sau khi tham gia chiến dịch quân sự tại Syria đã khiến phương Tây thay đổi cái nhìn trước đây.

Tờ The Independent của Anh vừa có bài viết “Cuộc chiến Syria: Những thiết bị quân sự cũ gỉ của Nga là cú sốc công nghệ cao đối với phương Tây”. Bài báo đã tổng kết những sự kiện gần đây ở Trung Đông, cố gắng đưa ra một vài kết luận về tình hình thế giới trong tương lai.

Theo bài báo, trong những năm qua, có nhiều ý kiến cho rằng lực lượng vũ trang Nga đang sở hữu những vũ khí và chiến lược lạc hậu. Bom và tên lửa của Nga trở nên “ngu” hơn, còn hải quân thì “han gỉ”. Ngay cả những tướng lĩnh quân sự của phương Tây cũng có chung ý kiến như vậy trong nhiều thập kỷ qua.

Với một thái độ “trịch thượng” trước những đồng nghiệp Nga, những gì được chứng kiến tại Syria và Ukraine đã khiến giới quân sự phương Tây bàng hoàng thực sự.

Quân đội Nga đang thể hiện khả năng hoạt động chiến đấu với cường độ cao. Ví dụ ở Syria, không quân Nga có số lần xuất kích trong một ngày đêm còn nhiều hơn những gì liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành trong một tháng!

Hải quân Nga thực hiện các đòn tấn công vào các mục tiêu ở Syria từ khoảng cách hàng nghìn km. Bên cạnh đó là khả năng tổ chức của hệ thống hậu cần đáp ứng cho cụm quân triển khai ở Syria.

Tờ báo Anh cũng đánh giá rất cao tiềm lực phòng không của Nga khi cho rằng những hệ thống được Nga triển khai ở Syria và miền Đông Ukraine đã ngăn chặn các đòn tấn công nhằm vào quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như lực lượng đòi độc lập ở Donbass.

Ngay cả tướng lĩnh Mỹ cũng phải công khai thừa nhận thành công của Nga trong lĩnh vực tác chiến điện tử. Nếu trước đây có nhiều ý kiến nhận định Nga lạc hậu trong lĩnh vực này thì những sự kiện gần đây cho thấy Nga sở hữu những hệ thống vượt trội.

Nga vẫn đang tiếp tục triển khai các hệ thống phòng không khác nhau ở cả Crimea và tỉnh Kaliningrad nằm sát châu Âu. Tư lệnh không quân Mỹ ở châu Âu, Trung tướng Frank Gorenc thừa nhận những động thái của Nga đang gây ra những khó khăn nghiêm trọng đối với không quân NATO.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast