Nâng cao nhận thức pháp luật để giữ vững an ninh biên giới

(Baohatinh.vn) - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân nắm rõ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để phối hợp cùng lực lượng biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia là việc làm thường xuyên của BĐBP tỉnh.

Hà Tĩnh có hai tuyến biên giới, nhìn chung, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều, nhận thức pháp luật hạn chế, nhiều phong tục, tập quán lạc hậu chưa được xóa bỏ, dẫn đến tình trạng tai nạn, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật ở mức cao. Trước tình hình đó, những năm qua, BĐBP tỉnh đã triển khai có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên hai tuyến biên phòng để xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH khu vực biên giới và ven biển.

Thượng tá Trần Đình Tứ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn cho biết, 2 năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho hơn 500 lượt cán bộ chủ chốt và nhân dân tại 2 đơn vị điểm là Sơn Kim 1 (Hương Sơn) và Đồn Biên phòng Lạch Kèn. Các tổ cũng đã tổ chức tuyên truyền 145 buổi/1.500 lượt người trên địa bàn biên giới và ngư dân. Hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng, phù hợp tình hình thực tế từng địa bàn.

Nâng cao nhận thức pháp luật để giữ vững an ninh biên giới ảnh 1

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Sót xuống tận từng tàu thuyền đánh cá để tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân.

Công tác tuyên truyền được thực hiện qua hệ thống loa truyền thanh cố định, lưu động, tuyên truyền miệng trực tiếp tại các thôn; cấp phát tờ rơi, tờ gấp, sách pháp luật, đĩa DVD về các tiểu phẩm pháp luật... Đặc biệt, nhiều đơn vị, địa phương đã tổ chức đối thoại trực tiếp, giải quyết các vướng mắc trong quần chúng nhân dân. Ngoài ra, nhiều địa phương đã tổ chức đưa các vụ án điểm ra xét xử lưu động tại địa bàn các xã biên giới, góp phần tuyên truyền giáo dục, răn đe kịp thời.

Theo ông Phan Hữu Duẩn - Công an xã Sơn Kim 1, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới thời gian qua được triển khai nghiêm túc, nội dung phù hợp, dễ hiểu, hình thức phong phú, đa dạng… nên nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật đã được nâng lên.

Kết quả mang lại rất tích cực: tình hình an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo ở các xã, phường, thị trấn biên giới, bờ biển cơ bản ổn định; quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; sức mạnh tổng hợp của các cấp, các lực lượng được phát huy trong xây dựng, quản lý và bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo, giữ gìn an ninh, TTATXH khu vực biên phòng.

Từ một người dân hiểu biết “mù mờ” về pháp luật, nay, bà Nguyễn Thị Thủy (tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh) đã nắm khá chắc nhiều văn bản luật. Mấy năm nay, nhờ tham gia đều đặn các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật do các chú BĐBP phối hợp với địa phương tổ chức nên giờ cái đúng, cái sai đã phân biệt được rạch ròi…”, bà Thủy cho hay.

Bà còn “khoe” là đã cùng với người dân trong vùng nhiều lần được nghe giảng về: Luật Biên giới quốc gia, Luật An ninh quốc gia, Luật Đất đai, Luật Biển Việt Nam; pháp luật về phòng, chống ma túy; Nghị định 34 của Chính phủ và các văn bản pháp luật khác liên quan đến nhân dân biên giới, bờ biển.

Cũng như bà Thủy, ông Nguyễn Đình Lương - giáo dân thôn An Phúc Lộc, xã Xuân Liên (Nghi Xuân) đánh giá cao vai trò của BĐBP trong công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, qua đó, chấp hành nghiêm pháp luật. Cũng từ đó, người dân vùng biển quê ông đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ an ninh trật tự, chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia; tích cực tham gia các hoạt động, cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều thông tin có giá trị để đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật.

Đại úy Trần Đình Sơn - Chính trị viên, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết: Để làm tốt công tác giữ vững chủ quyền an ninh vùng biển, cán bộ, chiến sỹ đơn vị luôn tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nắm vững nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, đấu tranh phòng chống tội phạm, củng cố QPAN trên địa bàn đơn vị đóng quân. Ngoài ra, đồn còn xây dựng các tổ tàu, thuyền đoàn kết tự quản về an ninh trật tự, liên kết giúp đỡ nhau trong đánh bắt hải sản, đồng thời, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Kết quả mang lại rất rõ, nhưng theo ông Lê Đức Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới, các cấp, ngành cần phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. BĐBP, lực lượng nòng cốt tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, đồng thời, tổ chức biên soạn tài liệu sao cho dễ hiểu, phù hợp với tình hình thực tế tại khu vực biên giới, biển đảo, để từ đó tổ chức giáo dục, tuyên truyền có trọng điểm, đủ nội dung và đúng thời gian…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast