“Phép lạ” đến từ những tấm lòng

Chúng tôi vào thăm cháu Đặng Thị Kiều Trâm (quê Hồng Lộc – Lộc Hà- Hà Tĩnh) sau 1 tuần cháu nhập viện và đang trong thời gian theo dõi để chuẩn bị phẫu thuật. Kiều Trâm bị bệnh khá nặng. Theo các bác sĩ, Trâm bị thông liên thất lớn, hẹp khít dưới van và tại van động mạch phổi cùng một số dị tật khác mà nhìn vào hồ sơ bệnh án của em – những người “thiếu chuyên môn” như chúng tôi không thể đọc và hiểu được, chỉ biết rằng, nếu không phẫu thuật sớm, bệnh tình sẽ nhiều lên.

> Giúp những trái tim trẻ thơ được hồi sinh

BIDV đã quyết định thực hiện hỗ trợ 1 tỷ đồng để phẫu thuật/can thiệp chữa bệnh tim cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh. 27 em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh trong danh sách được BIDV hỗ trợ là 27 hoàn cảnh, 27 câu chuyện cuộc đời đáng thương vô cùng xúc động...

Nhìn mẹ của Kiều Trâm mà tôi cứ ngỡ đó là bà của cháu. Có lẽ bao nhiêu sự vất vả phải nuôi 6 đứa con trong đó có Kiều Trâm bị bệnh tim bẩm sinh đã hằn hết lên khuôn mặt của chị. Một mình chị đưa Kiều Trâm lên Hà Nội điều trị, còn chồng chị ở nhà lo vay tiền để trang trải tiền đi lại, ăn ở của hai mẹ con. Hầu hết những lần Kiều Trâm đau ốm vợ chồng chị phải vay tiền để mua thuốc, trả tiền viện phí… Kiều Trâm có 5 anh chị nhưng đều học hết lớp 9 rồi nghỉ học vì không có tiền theo học tiếp. Bây giờ, các anh chị của Kiều Trâm đều làm ruộng hoặc đi làm thuê nên cũng không có điều kiện đỡ đần bố mẹ chữa trị bệnh cho em út.

Chị Oánh sinh cháu Kiều Trâm khá muộn, năm chị 41 tuổi. Kiều Trâm là con thứ 6 trong gia đình. Cháu được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh từ khi được 3 tháng. Khi còn nhỏ, Kiều Trâm hay quấy khóc về đêm, ít ngủ, các đầu ngón tay, ngón chân thâm tím, rất to và bị lồi móng. Theo lời khuyên của cô y tá trong một lần đi tiêm phòng, chị Oánh cho con đi khám và phát hiện bị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Bệnh tim đã lấy đi sức khỏe của Kiều Trâm. Tưởng như không còn bất hạnh nào lớn hơn nữa, vậy mà năm học lớp 1, Kiều Trâm bị bạn xô đẩy ngã ở sân trường và bị áp xe não. Nỗi đau chồng chất nỗi đau. May mắn cho Kiều Trâm đã được bác sỹ giỏi nhất bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trực tiếp mổ nên cháu đã qua được nguy kịch.

Con tim bé nhỏ của Kiều Trâm đang hồi sinh và đập những nhịp tự tin hơn
Con tim bé nhỏ của Kiều Trâm đang hồi sinh và đập những nhịp tự tin hơn

Lúc chúng tôi đến, Kiều Trâm cùng các bạn trong phòng đang đi đón đoàn do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu đến thăm, động viên và tặng quà các em mắc bệnh tim bẩm sinh trong viện E. Cả khu nội trú của bệnh viện hôm nay nhộn nhịp hẳn lên. Nỗi buồn và sự tủi thân hiện lên trên khuôn mặt của người cha, người mẹ của các em hôm nay được vơi đi phần nào. Các em thật thiệt thòi! Giờ này lẽ ra các em phải được đến trường học cái chữ, được dự Lễ khai giảng vào năm học mới như bao trẻ em khác vậy mà các em lại phải quanh quẩn trong khu điều trị của bệnh viện. Ngồi đợi một lúc, Kiều Trâm cùng các bạn về phòng và ngoan ngoãn khoanh tay chào các cô. Ngồi vào lòng mẹ một vài phút rồi Kiều Trâm lại cùng các bạn chơi đùa, chia nhau ăn bim bim và kẹo. Những tâm hồn vô tư, trong sáng đã quên đi căn bệnh hiểm nghèo mà các em đang phải mang trong mình để thoải mái vui chơi, chạy nhảy. “Tôi nuôi 5 đứa con không vất vả bằng nuôi một mình nó. Năm nay, cháu lên 9 tuổi rồi mà chỉ nặng 10kg. Tôi không biết cháu có đủ sức khỏe để vượt qua ca phẫu thuật sắp tới không?”, chị Oánh nói.

Trong suốt 9 năm qua, chị Oánh không thể nhớ hết được đã bao nhiêu lần phải đưa Kiều Trâm đi nhập viện. Không thể đếm được có bao nhiêu đơn thuốc. “Với cảnh nghèo khó của gia đình, tôi xác định phải nuôi Kiều Trâm trong cảnh ở viện cũng như ở nhà. Đôi khi nghĩ có phép lạ nào cho con bé hết bệnh thì tốt quá. Khi biết cháu được ngân hàng hỗ trợ tiền, tôi mừng rơi nước mắt”, chị Oánh rưng rưng nước mắt nói với chúng tôi.

Khi các bạn đọc được câu chuyện này, Kiều Trâm đã được phẫu thuật. Đôi bàn tay tài hoa của các bác sĩ bệnh viện E cùng tấm lòng của các cô bác ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (cái tên cơ quan lạ lẫm mà cả bố và mẹ em phải nhẩm mãi mới thuộc được) đã mang đến “phép lạ”: Con tim bé nhỏ của em đang hồi sinh và đập những nhịp tự tin hơn. Thời gian điều trị sau phẫu thuật sẽ còn dài nhưng cha mẹ của cô bé đã bớt lo hơn nhiều và bắt đầu tính chuyện đường dài cho tương lai của em.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast