Lý giải vì sao vui hay buồn, nhiều người vẫn "khóc như mưa"

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng có những người vui hay buồn cũng đều nhỏ lệ không? Lời giải đây này!

ly giai vi sao vui hay buon nhieu nguoi van khoc nhu mua

Chúng ta thường cho rằng, nước mắt là biểu hiện của sự bi thương, người ta chỉ khóc khi buồn. Tuy nhiên thực tế cho thấy nước mắt là một loại phản ứng phức tạp của cơ thể người. Ta có thể khóc khi buồn nhưng những giọt nước mắt vẫn tuôn dài khi vui và hạnh phúc.

Sự thật là trong tiếng Anh có một thành ngữ là "tears of joy" nghĩa là vui sướng đến phát khóc. Nhưng bạn có bao giờ hỏi tại sao lại như vậy không?

ly giai vi sao vui hay buon nhieu nguoi van khoc nhu mua

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Science (Khoa học tâm lý) của một nhóm các nhà tâm lý học đến từ Đại học Yale (Mỹ), khóc khi hạnh phúc là cách cơ thể chúng ta cân bằng cảm xúc.

Cụ thể lúc này cơ thể đang đáp lại sự tràn ngập cảm xúc tích cực bằng một biểu hiện tiêu cực. Từ đó có thể giúp chúng ta phục hồi tốt hơn sau những cảm xúc mạnh mẽ.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát trực tuyến biểu hiện của gần 700 người lớn khi nhìn một đứa trẻ đáng yêu.

ly giai vi sao vui hay buon nhieu nguoi van khoc nhu mua

Kết quả cho thấy trong khi cùng vui đùa, bế bồng đứa trẻ, họ không thể nào không véo, bẹo má, cưng nựng chúng. Chắc chắn họ không có ý muốn làm đau đứa bé nhưng vì sao họ lại làm vậy?

Theo các nhà nghiên cứu, đó là biểu lộ lưỡng hình - biểu lộ hai cảm xúc khác nhau cho cùng 1 sự việc. Sự tràn ngập cảm xúc tích cực đã khơi gợi phản ứng có phần muốn gây hấn của họ, giúp điều tiết những cảm xúc mạnh mẽ để cơ thể dễ dàng trở về trạng thái cân bằng cảm xúc.

ly giai vi sao vui hay buon nhieu nguoi van khoc nhu mua

Hay nói cách khác, những người bày tỏ phản ứng tiêu cực với những tin tích cực là người có khả năng làm dịu cảm xúc mạnh mẽ một cách nhanh chóng.

Giới chuyên gia cho rằng, thể hiện tình cảm là một việc rất tốt, bởi vì dù khóc hay cười, đều có thể làm trung hòa cảm xúc, giảm áp lực tinh thần, từ đó giúp bạn yêu đời hơn. Chính vì vậy nếu bạn vì vui quá mà khóc thì cũng không nên cho đó là chuyện kì lạ mà hãy tận hưởng chúng nhé!

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast