Tuyển sinh lớp 10: Tiếng Anh trở lại, cô trò chẳng ngại!

(Baohatinh.vn) - Sau 3 năm “vắng bóng”, năm học 2017 - 2018, Tiếng Anh chính thức trở thành môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với hình thức trắc nghiệm và tự luận.

tuyen sinh lop 10 tieng anh tro lai co tro chang ngai

Sau khi công bố môn thi thứ 3, các trường đã chủ động kế hoạch ôn luyện cho học sinh.

Thầy Nguyễn Quốc Khánh - chuyên viên bộ môn Tiếng Anh - Phòng Giáo dục Hương Sơn cho biết: “Sau khi công bố môn thi thứ 3 và có công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT, chúng tôi đã triển khai cho các nhà trường phân hóa đối tượng học sinh (HS) để tiến hành ôn tập buổi 2 cho các em. Với địa phương miền núi, việc dạy và học Tiếng Anh, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng nghe, nói cũng gặp nhiều khó khăn so với những vùng trung tâm nên tinh thần chủ động chuẩn bị kiến thức cho các em là điều quan trọng nhất. Trọng tâm chương trình mà chúng tôi hướng tới là kiến thức cơ bản của lớp 9”.

Thực tế, với những vùng sâu, vùng xa, việc Tiếng Anh được lựa chọn là môn thi thứ 3 thực sự là thử thách không nhỏ của một số nhà trường. Cô Nguyễn Thị Thu Giang - Tổ trưởng môn Tiếng Anh Trường THCS Bồng Lĩnh (Vũ Quang) cho biết: “So với những nơi khác, mặt bằng trình độ kiến thức ngoại ngữ của HS trường chúng tôi thấp, hầu hết phụ huynh cũng chưa ý thức được tầm quan trọng của bộ môn ngoại ngữ nên chưa có sự đầu tư cho con em. Vì thế, chúng tôi càng phải cố gắng nhiều hơn. Tổ chuyên môn đã họp xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên giảng dạy các lớp. Với hơn 100 HS lớp 9, chúng tôi đã tiến hành phân thành 6 lớp để tổ chức dạy học vào buổi 2 theo kế hoạch, đảm bảo mỗi lớp có thêm 2 buổi tiếng Anh/tuần”.

Tại một số trường học trên địa bàn, không phải đến lúc công bố môn thi Tiếng Anh mà ngay từ đầu năm học đến nay, môn học này đã được chú trọng. Cô Lê Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) cho biết: “Xác định tầm quan trọng của ngoại ngữ nên từ trước đến nay, trường đã chú trọng bồi dưỡng kiến thức môn Tiếng Anh song song với môn Toán, Văn. Sau khi công bố môn thi thứ 3, nhà trường đã có kế hoạch tăng cường số lượng học buổi 2 Tiếng Anh cho các em và hoàn chỉnh chương trình học tập phù hợp hơn với năng lực từng nhóm đối tượng HS để việc ôn luyện đạt hiệu quả cao hơn”.

Cô Phan Thị Tâm Tư - Phó hiệu trưởng Trường THCS Hưng Đồng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Với bộ môn Tiếng Anh, chúng tôi đã tổ chức nhiều sân chơi ngoại khóa bổ ích như tổ chức sinh hoạt các CLB tiếng Anh hàng tuần, ngày hội nói tiếng Anh... giúp các em nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Từ đầu năm học, trường đã tổ chức ôn luyện 3 môn Toán, Anh, Văn cho các em”.

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6 - sớm hơn nhiều so với năm trước nên các trường THCS phải đẩy nhanh kế hoạch dạy và ôn tập cho HS. Thời điểm này, khi các môn thi chính thức được công bố, thầy trò đang tập trung cao để vừa hoàn thành chương trình năm học, vừa chuẩn bị kiến thức, tâm thế tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. Trong đó, ở không ít trường học, nhất là vùng sâu, vùng xa, nhiều giải pháp chuyên môn đang được triển khai để hỗ trợ HS “chiến thắng” môn thi Tiếng Anh, giành kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast