Học sinh giỏi quốc gia thêm một mùa vui

(Baohatinh.vn) - Những ngày đầu năm mới này, các thầy, cô giáo và học sinh (HS) trên địa bàn toàn tỉnh lại thêm một lần rạng ngời nụ cười. Nỗ lực vượt bậc của thầy và trò trong những ngày tháng ôn luyện miệt mài cho kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia lớp 12 đã mang về những thành quả đáng tự hào.

Với 54/67 em đạt giải ở 10 bộ môn dự thi (chiếm tỷ lệ 80,6%), trong đó có 13 giải nhì, 25 giải ba và 16 giải khuyến khích, Hà Tĩnh vẫn là một trong những tỉnh thuộc tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng mũi nhọn.

Giờ thực hành của thầy và trò Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ)

Giờ thực hành của thầy và trò Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ)

Trong 10 đội tuyển HSG quốc gia năm nay, thành công rực rỡ nhất vẫn là đội tuyển Sinh học và Vật lý với 100% em tham gia dự thi đạt giải. Cùng chung niềm vui ấy, với sự nỗ lực vượt bậc của thầy và trò, đội tuyển Toán có 8/9 em đạt giải; các đội tuyển Tiếng Anh, Địa lý, Lịch sử, Tin học, Tiếng Pháp vẫn giữ vững sự ổn định về chất lượng qua các mùa thi.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “So với trước, mùa thi năm nay, số lượng và chất lượng giải đều tăng. Cụ thể, số HS đạt giải nhì tăng hơn 5 em so với mùa giải trước. Thêm một niềm vui nữa, đó là trong số 67 em tham gia kỳ thi có 5 em đến từ các trường: THPT Nguyễn Văn Trỗi, Trần Phú, Vũ Quang thì cả 5 đều đạt giải. Điều đó thêm một lần khẳng định chất lượng HSG của toàn tỉnh nói chung và Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nói riêng luôn giữ được phong độ ổn định”.

Để có thêm một mùa bội thu, ngoài truyền thống đáng tự hào của miền đất học, sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, Ban Giám đốc Sở GD-ĐT, Hội Khuyến học cùng các bậc phụ huynh… những năm gần đây, công tác bồi dưỡng HSG luôn được nhà trường quan tâm và đặt lên hàng đầu, đặc biệt là khâu tuyển chọn và bồi dưỡng. Theo đó, ngay từ đầu năm học, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã chủ động lên kế hoạch phân công giáo viên (GV) chủ nhiệm các đội tuyển và GV giảng dạy là những người có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt, đam mê, tận tụy với nghề. Đối với khối 10, kế hoạch tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng đội tuyển cũng đã được tiến hành từ những ngày cuối cùng của học kỳ I để GV và HS chủ động trong kế hoạch ôn luyện, chuẩn bị nguồn cho lớp 11 sắp tới.

Dẫu là một tỉnh nghèo, nguồn ngân sách chi cho giáo dục còn hạn chế nhưng đội ngũ HSG vẫn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, của Sở và nhà trường. Cụ thể, trong 2 năm gần đây, tỉnh đã cấp thêm ngân sách để trung bình mỗi HS Trường Chuyên có mức học bổng 200 ngàn đồng/tháng. Trên cơ sở đó, nhà trường đã phân loại HS và đặc biệt ưu tiên số 1 cho đối tượng HSG trong các đội tuyển với mức học bổng mỗi em 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trường còn huy động thêm nguồn của hội khuyến học, hội phụ huynh, quỹ Việt kiều Pháp... để động viên các em trong quá trình học tập.

Không phụ lòng mong mỏi của nhà trường, các bậc phụ huynh, thầy, cô giáo và các HS ở tất cả các đội tuyển đều tận dụng thời gian, miệt mài, hăng say trong từng bài giảng. Ngoài sự tìm tòi, sáng tạo để không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, các thầy, cô còn chú trọng rèn luyện ý thức tự học và kỹ năng cho HS. Ngoài thuận lợi khi được nhà trường dành quỹ thời gian để tập trung ôn luyện, các em cũng thêm tự tin khi được nhà trường tổ chức 2 kỳ thi thử để có dịp rèn luyện kỹ năng làm bài, ổn định tâm lý chuẩn bị cho kỳ thi chính thức.

Công lao vun trồng của các thầy, cô giáo, tư chất cùng với nỗ lực vượt bậc là những yếu tố giúp 54 em ở 10 đội tuyển mang về niềm vinh dự cho bản thân, gia đình, nhà trường. Và cùng với những thế hệ GV “cây đa, cây đề” của Trường Chuyên, năm nay, những nhà giáo trẻ như các thầy, cô: Trần Đình Hữu, Lê Mạnh Cường, Đậu Thị Thương mới lần đầu giữ trọng trách chủ nhiệm các đội tuyển Toán, Lý, Văn… nhưng với tâm huyết, tinh thần trách nhiệm và bề dày kiến thức được tích lũy trong suốt quá trình giảng dạy, học tập đã không phụ sự kỳ vọng của nhà trường. Những cống hiến, nỗ lực vượt bậc đó đã góp phần làm dày thêm trang truyền thống đáng tự hào của miền đất học Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast