Côn đồ uy hiếp lái xe chiếm đoạt tài sản

(Baohatinh.vn) - Uy hiếp tài xế nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản rồi ngông cuồng dùng công cụ hỗ trợ chống trả khi bị phát giác, kết cục, kẻ côn đồ bất chấp luật pháp đã phải nhận lấy giá đắt.

Ngày 29/5, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Xuân Thanh, tức Thanh “nháy” (SN 1982, trú khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An) và Lê Đăng Thanh, tức Thanh “bờm” (SN 1974, trú thị trấn Xuân An, Nghi Xuân) về tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cướp tài sản”.

Côn đồ uy hiếp lái xe chiếm đoạt tài sản ảnh 1

Bị cáo Phan Xuân Thanh (áo sọc) và Lê Đăng Thanh tại phiên tòa sơ thẩm.

Không khí trong phòng xử án “nóng” lên khi 2 bị cáo xuất hiện. Trong chiếc áo kẻ caro, Phan Xuân Thanh đưa mắt nhìn về phía hàng ghế dự khán trong khi kẻ đồng phạm cúi gằm mặt. Nghe tiếng xì xào, bàn tán bắt đầu râm ran ở phía dưới, Phan Xuân Thanh bất chợt vươn người, đôi mắt y ráo hoảnh đến lạnh lùng. Lì lợm và từng trải, đó là ấn tượng chung của những người tham dự phiên tòa về hai con người này.

Ngày 4/7/2014, Phan Xuân Thanh thuê anh Nguyễn Đức Thiện (SN 1984, trú xã Xuân Thành, Nghi Xuân) chở từ thị trấn Xuân An vào TP Hồ Chí Minh. Sau chặng đường dài mệt mỏi, cả hai dừng xe tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) để nghỉ ngơi. Khi tỉnh dậy, Thanh hô hoán bị mất hành lý để sau cốp xe, cho rằng, anh Thiện lấy cắp, hắn rút súng bắn đạn cao su uy hiếp, buộc lái xe phải chịu trách nhiệm.

Nghe Thanh nói trong túi xách có 1,7 tỷ đồng, lo sợ nguy hiểm đến tính mạng, anh Thiện hốt hoảng về Hà Tĩnh vay mượn bạn bè 200 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho hắn. Thấy việc tống tiền anh Thiện quá dễ dàng, Thanh tiếp tục vòi vĩnh thêm 500 triệu đồng.

Sau khi trở về quê và gặp Lê Đăng Thanh, Phan Xuân Thanh kể lại chuyện bị mất hành lý rồi cùng nhau lên kế hoạch tống tiền anh Nguyễn Đức Thiện. Qua điện thoại, hai đối tượng đã nhiều lần yêu cầu anh Thiện phải đưa tiền, nếu không sẽ đe dọa tính mạng. Quá lo sợ, anh Thiện phải bán chiếc ô tô của mình để có tiền lo lót và hẹn đưa tiền cho Thanh tại một quán cà phê trên địa bàn Nghi Xuân.

Ngày 26/7/2014, khi đến quán cà phê để lấy tiền, do mâu thuẫn, Phan Xuân Thanh rút súng uy hiếp, cưỡng đoạt của nạn nhân 80 triệu đồng. Đúng lúc này, hành vi của đối tượng đã bị tổ công tác Công an tỉnh phát hiện và truy bắt. Trên đường tháo chạy, đối tượng đã dùng súng bắn đạn cao su uy hiếp một người dân để cướp xe máy nhưng bất thành và bị khống chế, bắt giữ ngay sau đó. Lê Đăng Thanh đang lẩn trốn tại nhà chị gái ở thị trấn Xuân An cũng chung kết cục với đồng phạm.

Tại phiên tòa, bản lĩnh của kẻ chủ mưu giúp Phan Xuân Thanh bình tĩnh để trả lời từng câu hỏi của Hội đồng xét xử. “Hành vi sai trái của bị cáo không chỉ dừng lại ở việc cưỡng đoạt tài sản, nguy hiểm hơn, bị cáo đã bất chấp sự an nguy về tính mạng của người khác mà sử dụng đến công cụ hỗ trợ”, vị bồi thẩm đoàn nhận định. Đuối lý trước lập luận của Hội đồng xét xử, Phan Xuân Thanh chỉ biết lí nhí bào chữa, chỉ vì thấy uy hiếp anh Thiện quá dễ dàng mà bị cáo đã nổi lòng tham. Thanh “nháy” không ngừng biện hộ cho hành động của mình, rằng quá hoảng loạn và bị lâm vào đường cùng nên bị cáo mới rút súng đe dọa người khác.

Khá điềm tĩnh theo dõi diễn biến tại phiên tòa nhưng khi nghe Phan Xuân Thanh trả lời Hội đồng xét xử trong phần luận tội, anh Nguyễn Đức Thiện không khỏi bức xúc. Hành vi đe dọa, uy hiếp của Thanh “bờm” và Thanh “nháy” làm cho anh và gia đình phải sống trong trạng thái bất an suốt thời gian dài, trở thành nỗi ám ảnh thường trực khiến anh Thiện và người thân vô cùng mệt mỏi, công việc gián đoạn. “Mong muốn duy nhất của tôi là kẻ phạm tội phải bị xử lý nghiêm. Một bản án nghiêm minh không chỉ đủ sức răn đe các bị cáo mà còn có ý nghĩa ngăn ngừa, trả lại sự bình yên cho bao người khác”, nạn nhân bày tỏ suy nghĩ của mình.

Hai bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong muốn giảm nhẹ hình phạt. Xét thấy hành vi của 2 bị cáo hết sức nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phan Xuân Thanh 18 năm tù về 2 tội danh “Cướp tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”; ngoài ra, phải bồi thường toàn bộ số tiền đã cưỡng đoạt của anh Thiện; Lê Đăng Thanh 24 tháng tù giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Phiên tòa khép lại với bản án thích đáng cho hai kẻ tội đồ. Những kẻ có tội đã nhận lấy giá đắt và đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho tất cả mọi người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast