Israel giải tán Quốc hội để mở đường cho tổng tuyển cử

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, tối 8/12, các nghị sỹ Israel đã bỏ phiếu thông qua việc giải tán quốc hội (Knesset), chính thức mở đường cho cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 17/3/2015.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) tại phiên họp Quốc hội ở Jerusalem ngày 8/12. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) tại phiên họp Quốc hội ở Jerusalem ngày 8/12. (Ảnh: THX/TTXVN)

Với số phiếu thông qua 93/0, đây là lần đầu tiên trong hai thập kỷ qua quốc hội Israel phải chấm dứt hoạt động trước khi kết thúc nhiệm kỳ, trong bối cảnh liên minh cầm quyền khủng hoảng do mâu thuẫn phe phái.

Ngay trước khi bỏ phiếu giải tán quốc hội, các nghị sỹ Israel cũng đã bỏ phiếu thông qua sửa đổi bộ luật gây tranh cãi về chống nhập cư trái phép. Luật mới quy định những người nhập cư trái phép vào Israel sẽ bị giam giữ mà không cần xét xử trong thời gian lên tới hơn 20 tháng tại hai trại giam Saharonim và Holot ở sa mạc Negev, miền Nam Israel.

Cũng trong ngày 8/12, thành viên kỳ cựu của đảng Likud cầm quyền, bà Limor Livnat, Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao, đã chính thức tuyên bố không tham gia tranh cử nhiệm kỳ tới và rút khỏi chính trường.

Bất đồng giữa các phái trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu liên quan đến nhiều vấn đề; trong đó có dự luật "nhà nước Do Thái," việc giải quyết tình hình an ninh trong những tháng gần đây và sự đổ vỡ trong đàm phán hòa bình với Palestine.

Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm tuần trước, với việc hai thành viên quan trọng trong nội các là Bộ trưởng Tài chính Yair Lapid thuộc đảng Yesh Atid và Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni thuộc đảng Hatnua bị cách chức sau khi phản đối dự luật "nhà nước Do thái."

Thủ tướng Netanyahu hy vọng cuộc bầu cử sắp tới sẽ mang lại chiến thắng với liên minh giữa đảng Likud cầm quyền và các đảng Bayit Yehudi, Yisrael Beytenu, Shas, United Torah Judaism.

Trong khi đó, một liên minh mới (nhiều khả năng là liên minh giữa đảng Yesh Atid và Hatnua cùng với một số đảng khác) đang được hình thành nhằm đánh bại Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc bầu cử sắp tới. Bà Livni tuyên bố đảng Hatnua và đảng Lao động đối lập do nghị sĩ Isaac Herzog đứng đầu đã gần như đạt được một thỏa thuận liên minh.

Ông Herzog cũng tuyên bố sẽ trở thành thủ tướng của Israel sau cuộc bầu cử sắp tới.

Một ứng viên tiềm năng khác có thể sẽ tham gia vào liên minh nói trên là đảng mới do cựu bộ trưởng Moshe Kahlon lãnh đạo. Ông Kahlon ủng hộ chính sách diều hâu, song đảng của ông chủ trương tập trung vào các vấn đề kinh tế và công bằng xã hội, vốn là các chủ đề tranh cử chính mang lại thắng lợi cho đảng Yesh Atid trong cuộc bầu cử trước.

Trong một cuộc thăm dò được công bố hôm 8/12, nếu ông Herzog và bà Livni đạt được thỏa thuận liên kết tranh cử, đảng Lao động sẽ giành được 23 ghế (tăng so với 18 ghế hiện nay) và vượt qua đảng Likud chỉ được 21 ghế.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò cũng cho thấy kể cả khi xảy ra tình huống này, liên minh cực hữu của Thủ tướng Netanyahu vẫn sẽ giành chiến thắng với 63 ghế.

Ông Netanyahu cũng giành được 26% ủng hộ cho chiếc ghế thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo, trong khi ông Herzog được 15% và Bộ trưởng Kinh tế Bennett 11%./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast