Vết trượt

(Baohatinh.vn) - Cách giáo dục lệch lạc của bố mẹ đã khiến những đứa trẻ vị thành niên sớm bị “méo mó” nhân cách rồi sa vào con đường tội lỗi. Giá như đấng sinh thành biết yêu thương và dạy dỗ “măng non” đúng cách, có lẽ sẽ không bao giờ phải nhận bản án quá đắt từ vết trượt dài của con.

19h ngày 21/8, chị Hoàng Thị Vân (thôn Long Phúc, Đức Long, Đức Thọ) bàng hoàng phát hiện 1 tivi Samsung 42 inch, 1 lắc vàng trị giá 11 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân đã “không cánh mà bay”. 4 ngày sau, anh Võ Huy Cận (SN 1956, thôn Tân Quang, Đức Lạng) dựng xe máy Sirius trước nhà cũng bị kẻ gian “cuỗm” mất. Những vụ trộm liên tiếp diễn ra khiến mọi người lo lắng, nhất là khi bà Võ Thị Lê (SN 1934, thôn Tân Tiến, Đức Lập) bị 3 đối tượng bịt miệng, khống chế cướp đôi bông tai vàng vào ngày 29/8. Gia đình chị Phạm Thị Thu (thôn Yên Thắng, xã Đức Lạc) cũng không được tận hưởng ngày Quốc khánh trọn vẹn khi bị kẻ gian đột nhập lấy 25 triệu đồng tiền mặt, 200 Euro, 1 cây vàng, 54 cây thuốc lá cùng một số sim thẻ điện thoại.

Vết trượt ảnh 1
Tang vật thu giữ từ những vụ trộm cắp của Nguyễn Như Quỳnh và đồng bọn.

Trước đó, 2h sáng 14/8, chị Nguyễn Thị Hồng Diệp (SN 1987, bán quần áo) và anh Phạm Công Lực (chủ cửa hàng điện thoại) đến cơ quan công an trình báo khi phát hiện toàn bộ tài sản trị giá 80 triệu đồng bị lấy cắp.

Liên tiếp 4 vụ trộm cắp và 1 vụ cướp xảy ra trong thời gian ngắn, chuyên án mang tên CTS-0914 của Công an huyện Đức Thọ được xác lập. Sau quá trình điều tra, rà soát, các trinh sát xác minh được thủ phạm trong 5 vụ trộm, cướp “liên hoàn” là Nguyễn Như Quỳnh (SN 1994, thôn Long Sơn, Đức Long) và đồng bọn. Ngày 3/9, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nhà ở Nguyễn Như Quỳnh, thu giữ nhiều tài sản liên quan đến vụ án; đồng thời tống đạt lệnh bắt khẩn cấp Lưu Tuấn Nghĩa (SN 1994, thôn Yên Phúc, xã Liên Minh) và Dương Thanh Lưu (SN 1994, thôn Long Hòa, Đức An), thu giữ một số lượng vàng cùng 20 triệu đồng tiền mặt.

Lần theo các manh mối, lực lượng công an triệu tập thêm Nguyễn Hoài Nam (SN 1998, em trai Quỳnh), Nguyễn Hồng Quân (SN 1993, anh trai Quỳnh) và Nguyễn Đình Tuấn (SN 1998, thôn Long Sơn, Đức Long) để phục vụ công tác điều tra. Qua quá trình khai thác, các đối tượng đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm pháp. Ngày 6/9, Công an huyện Đức Thọ ra quyết định khởi tố vụ án.

Trước khi gây ra những vụ “cuỗm” tài sản liên tiếp, Nguyễn Như Quỳnh và đồng bọn đã nhiều lần ngang nhiên trộm chim cảnh, hoa quả của dân. Khác với những “đồng nghiệp hai ngón” phải lén lút, chờ thời cơ hành sự, băng trộm của Quỳnh khiến ai nấy phải ngỡ ngàng bởi độ liều lĩnh, manh động. Ban ngày, “đại ca” Nguyễn Như Quỳnh cử một số tên đi thị sát và lọt vào tầm ngắm của chúng là những gia đình có tài sản lớn. Màn đêm vừa buông cũng là lúc các đạo chích ra tay hành động.

Suốt thời gian đấu tranh chuyên án, điều khiến các điều tra viên trăn trở nhất là sự lì lợm của kẻ cầm đầu. Dù mới 20 tuổi, nhưng dường như “máu xã hội đen” đã ngấm sâu vào con người Quỳnh. Những thú vui “chết người” như: lô đề, cá độ, đối tượng này không ít lần “thử sức”. Khác với những “tổ ấm” khác, thói quen sinh hoạt của gia đình Nguyễn Như Quỳnh hết sức bừa bãi, “kính trên nhường dưới” là điều không tồn tại. Dẫm vào vết xe đổ của 2 anh, em trai y cũng nghỉ học khi vừa hết cấp 2. Lớn lên trong sự giáo dục lệch lạc, 3 đứa trẻ mới lớn sống cảnh đi đêm về hôm, tách biệt với hàng xóm, láng giềng.

Trong quá trình trinh sát xác minh, thu thập chứng cứ, 3 anh em đã bàn cách bỏ trốn sang Thái Lan. Dù biết các con gây ra tội lớn nhưng hai đấng sinh thành vẫn gắng sức bao che, dung túng. Mẹ Nguyễn Đình Tuấn (đàn em của Quỳnh) rơi không biết bao nhiêu nước mắt khi hay tin con trai theo chân đám bạn xấu. Người mẹ đã cố sức “cách ly” Tuấn nhưng bất thành. Riêng Lưu Tuấn Nghĩa đã bỏ nhà đi 4-5 tháng nay. Không có sự răn dạy của người cha, một mình mẹ Nghĩa không thể bảo vệ con trước những cạm bẫy cuộc đời.

Vết trượt của Nguyễn Như Quỳnh và đồng bọn là hệ quả từ phương pháp giáo dục sai lầm. Những tên đạo chích “đi đêm lắm rồi sẽ có ngày gặp ma”, nhưng bản án đó là cái giá mà các bậc làm cha, làm mẹ phải trả cho những sai lầm của mình. Giá như họ quan tâm, uốn nắn và dạy dỗ con đúng cách, có lẽ đã không có ngày phải chua xót nhận lấy “trái đắng” như hôm nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast