Ngăn chặn tình trạng học sinh đi xe máy trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh

Trong khi nhiều địa phương đã có nhiều biện pháp ngăn chặn học sinh đi xe máy thì ở tỉnh ta, tình trạng đó vẫn diễn ra. Mặc dù số lượng không nhiều nhưng tại một số trường lớn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, học sinh vẫn vô tư phóng xe chạy bạt mạng, kể cả trước cổng trường trước và sau giờ học.

Quán triệt các điều luật trong Luật giao thông đường bộ, trong thời gian gần đây, ý thức tham gia giao thông của học sinh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn có một số bộ phận học sinh không chấp hành, thậm chí cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là việc học sinh đi xe máy.

11 giờ 15 phút, tại cổng trường Phan Đình Phùng, mặc dù không có bất kỳ một học sinh nào dắt xe máy ra từ cổng trường, ấy vậy mà chỉ ít phút sau đã có hơn chục chiếc xe máy trên xe là những học sinh mặt còn non choẹt, ngồi chễm chệ đợi bạn, sau đó vù ga phóng xe đi mất. Một số chủ quán nước ở trước cổng trường Phan Đình Phùng cho biết: “Nhà trường đã cấm học sinh đi xe máy từ lâu, nhưng phần lớn những học sinh vẫn không chấp hành. Các cậu tú này thường gửi xe tại các quán nước, nhà dân để đối phó với nhà trường.Mà nhà trường chỉ cấm vậy thôi, ra đường có ai bắt chúng đâu !” Buổi chiều, khi các lớp học thêm diễn ra, số lượng học sinh đi xe máy đến trường nhiều hơn. Ở một số trường, thậm chí những học sinh này còn không e ngại mà đem thẳng xe vào trường để gửi

Tại cổng Trường THPT Hoàng Xuân Hãn vào giờ tan tầm cũng “nhộn nhịp” xe máy không kém. Theo quy định của nhà trường và sợ bị kỷ luật nên chẳng học sinh nào dám mang vào nhà xe của trường gửi, tuy nhiên những quán nước nằm ngay trước cổng trường thì không thiếu. Chỉ nhìn qua cũng thấy hơn chục chiếc đủ loại, thậm chí có cả những chiếc phân khối lớn cuả một quý tử con nhà giàu nào đó. Không ít người đi đường đã phải ngán ngẩm với cảnh bốn học sinh trường này leo lên một chiếc xe máy lao vút giữa hàng trăm học sinh vừa mới tan trường. Điều đáng nói là, tại ngôi trường dân lập này chúng tôi còn bắt gặp cả những “cô tú” hồn nhiên chễm chệ trên chiếc xe Atila đời mới với chiếc cặp sách trên lưng mà không hề biết mình đã vi phạm Luật Giao thông.

Trường Lê Quý Đôn thuộc địa phận Thạch Hà. Học sinh học ở đây đều xuất thân từ nông dân nên điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Tuy nhiên học sinh ở đây vẫn cho biết, không ít học sinh ở địa bàn thành phố học tại trường vẫn đến lớp bằng xe máy. H. học sinh lớp 12 trường Lê Quý Đôn cho biết: “Có một nhóm học sinh người thành phố chơi với nhau. Các bạn ấy thường đến trường bằng xe máy và gửi xe tại các nhà dân cạnh trường. Chuyện các bạn ấy chở ba, phóng xe lạng lách trên con đường làng nhỏ dẫn vào cổng trường vẫn diễn ra thường xuyên.”

Trao đổi với chúng tôi, Đội trưởng Đội CSGT CA thành phố Hà Tĩnh Trương Văn Tấn cho biết: “Trong thời gian vừa qua, lực lượng CSGT trên địa bàn đã phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh, đồng thời nghiêm cấm các em học sinh đi xe máy. Tuy nhiên, để ngăn chặn một cách tuyệt đối tình trạng vi phạm trên cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa CSGT nhà trường và đặc biệt là các bậc phụ huynh. Nếu các bậc làm cha, làm mẹ kiên quyết không cho con mình đi xe máy thì đâu có tình trạng trên. Sắp tới chúng tôi sẽ có biện pháp răn đe, xử phạt mạnh tay đối với các học sinh vi phạm.” Ông Tấn còn cho biết thêm, trong thời gian gần đây, lực lượng CSGT thành phố còn phát hiện một số học sinh và các buổi tối tụ tập tại các đường lớn đi xe máy, rú ga và bốc đầu…

Thiết nghĩ, đã đến lúc gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp cứng rắn hơn nữa để chấm dứt hẳn tình trạng học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi. Nên chăng chúng ta cần có một văn bản liên ngành cấm học sinh đi xe máy như các thành phố lớn đã làm ?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast