Hội nghị trực tuyến triển khai đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015.

Ngày 10-8, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai đề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. PCT UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì đầu cầu truyền hình tại Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đề án PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 đã được Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2015, cả nước phấn đấu củng cố, mở rộng mạng lưới trường lớp, đảm bảo có 95% trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi được học 2 buổi/ngày; có 100% trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) được học chương trình GDMN mới; bảo đảm 100% giáo viên dạy mầm non 5 tuổi đạt chuẩn trình độ đào tạo; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi cho các lớp mầm non 5 tuổi ở miền núi, vùng, sâu vùng xa; đưa số tỉnh đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi lên 85% năm 2012 và 100% năm 2015.

Để đạt được các mục tiêu trên, đề án đề ra 7 nhiêm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó tập trung vào những hoạt động như đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đề án; hằng năm huy động hầu hết trẻ em 5 tuổi đến lớp mầm non để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày; triển khai thực hiện đại trà chương trình GDMN mới và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ sở GDMN, phấn đấu đến 2015 có ít nhất 30% số trường mầm non được tiếp cận với tin học và ngoại ngữ; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đảm bảo đến năm 2015 đủ giáo viên để dạy các lớp mầm non 5 tuổi thực hiện phổ cập theo định mức quy định. Xây dựng chính sách hợp lý cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Nhà nước hỗ trợ ngân sách để thực hiện trả lương cho giáo viên và cán bộ quản lý theo thang và nâng lương theo định kỳ; xây dựng 86 trường MN đạt chuẩn quốc gia theo mức độ 1 tại 62 huyện khó khăn; đảm bảo đủ thiết bị và đồ chơi để thực hiện chương trình GDMN mới. Trẻ em ở biên giới, vùng núi, hải đảo và các xã đặc biệt khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí; huy động nguồn lực tổng hợp trong dân để thực hiện PCGDMN và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, tổ chức quốc tế xây dựng một dự án ODA để thực hiện PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi...

PCT UBND tỉnh Nguyễn Thiện giao nhiệm vụ cho các đại biểu sau hội nghị trực tuyến

Lộ trình thực hiện đề án được tiến hành trong 6 năm, qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 2010 đến 2012, tập trung chỉ đạo các địa phương có điều kiện hoàn thành PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi và kiểm tra công nhận 35-40 tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCMN cho trẻ 5 tuổi; giai đoạn 2 từ 2013 đến 2015, tập trung chỉ đạo và hỗ trợ những địa phương khó khăn về CSVC, tiếp tục xây dựng bổ sung số phòng học, phòng chức năng còn thiếu, cung cấp bổ sung các trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phổ cập. Tổng kinh phí thực hiện đề án là 14.660 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 11.930 tỷ.

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu một số tỉnh, thành đã chia sẻ thực trạng PCGDMN tại điạ phương, việc xây dựng kế hoạch, các giải pháp đã thực hiện và mục tiêu phấn đấu, đồng thời đề xuất một số kiến nghị xung quanh lộ trình thực hiện đề án từ nay đến năm 2015.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các điạ phương nhanh chóng báo cáo với cấp uỷ để kịp thời đưa nội dung của đề án vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ địa phương; kiện toàn lại BCĐ phổ cập và chống mù chữ; tiến hành điều tra các vấn đề liên quan về CSVC và con người, từ đó hình thành sơ bộ nhu cầu tài chính triển khai đề án; phải có kế hoạch sử dụng nguồn vốn đầu tư địa phương năm 2011 cho mục tiêu này và để khởi động dự án; hoàn thành qui hoạch đất cho các trường mầm non.

Sau hội nghị trực tuyến, PCT UBND tỉnh Nguyễn Thiện giao cho Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh để đưa nội dung của đề án vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới, đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án và tiến hành rà soát, kiện toàn lại BCĐ. Phấn đấu đến tháng 11 sẽ triển khai thực hiện đề án PCGDMN 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast