Tiết lộ thêm hàng loạt mục tiêu do thám của tình báo Đức

Tạp chí Tấm gương (Spiegel) số 14 ra ngày 3/4 đã tiết lộ thêm một loạt mục tiêu do thám của Cục Tình báo liên bang Đức (BND), trong đó có cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Phủ thủ tướng Israel.

Trụ sở Cục Tình báo liên bang Đức. (Nguồn: nbcnews.com)

Trụ sở Cục Tình báo liên bang Đức. (Nguồn: nbcnews.com)

Các mục tiêu do thám của BND bao gồm địa chỉ email, số điện thoại và số fax của hầu hết các đại sứ quán châu Âu và rất nhiều lãnh sự quán ở Đức. Bộ Nội vụ của Áo và Bỉ; Bộ Quốc phòng Anh, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nằm tronh danh sách bị theo dõi của BND.

Một số tổ chức nằm trong danh sách theo dõi của BND gồm Chương trình kiểm soát ma túy của Liên hợp quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Vienna, Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu lửa (OPEC), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ở Washington.

Trong số các mục tiêu này còn có các tổ chức phi chính phủ như tổ chức cứu đói Oxfam, tổ chức Chăm sóc quốc tế (Care International), Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế ở Genneva, Quân đoàn y tế quốc tế (​International ​Medical ​Corps) ở Los Angeles và Trung tâm hành động quốc tế (International Action Center) ở New York.

Các chính trị gia nằm trong tầm ngắm của BND có Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel, một quốc gia đồng minh gần gũi của Đức. Một số tập đoàn viễn thông cũng là mục tiêu của tình báo Đức, như British Telecommunications hay MCI Worldcom, một trung tâm của NASA, một bộ phận của Không lực Mỹ, rất nhiều doanh nghiệp quy mô vừa ở Áo và Thuỵ Sĩ.

Ngoài ra, BND còn do thám hoạt động của ít nhất hai tập đoàn quốc phòng là Eurocopter (một văn phòng tại Marignane ở Pháp) và Tập đoàn Công nghiệp hàng không và quốc phòng châu Âu (EADS) ở Vacsava (Ba Lan). Trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng HSBC cũng nằm trong danh sách theo dõi của BND.

Tuy nhiên, thông tin trên tạp chí Spiegel không cho biết rõ bản chất, mục đích của các hoạt động do thám hay thời điểm do thám, chỉ cho biết hoạt động này của BND đã diễn ra “trong những năm gần đây”./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast