Giành học bổng 6 tỷ đồng, nữ sinh Hà Tĩnh rời phố núi đi Mỹ du học

(Baohatinh.vn) - Giấc mơ du học tưởng chừng xa vời bởi khó khăn về tài chính, nhưng sự nỗ lực vượt bậc đã giúp Phan Thị Thanh Hà (SN 1999) - nữ sinh phố núi Hương Khê (Hà Tĩnh) xuất sắc giành học bổng toàn phần của Đại học Bryn Mawr - Mỹ.

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Hương Khê, Thanh Hà cũng như bao bạn trẻ nơi đây gắn bó với ngôi “trường làng”. Những năm theo học tại mái trường THPT Hương Khê, Thanh Hà đã thể hiện khả năng học tập đáng nể với giải Nhì (năm lớp 10) và thủ khoa môn tiếng Anh cấp tỉnh (năm học lớp 11, 12); huy chương Bạc IOE tiếng Anh cấp quốc gia; điểm thi đại học 27,5 khối A1 năm 2017, IELTS 8.0.

gianh hoc bong 6 ty dong nu sinh ha tinh roi pho nui di my du hoc

Cô nữ sinh nhỏ nhắn Phan Thị Thanh Hà (trái) vừa xuất sắc nhận được học bổng 268.000 USD/4 năm học tại trường Đại học Bryn Mawr (bang Pennsylvania, Mỹ).

Đam mê và có khả năng đặc biệt môn tiếng Anh, nhưng Thanh Hà chưa từng dám nghĩ đến việc việc du học bởi khả năng tài chính của gia đình em có hạn.

Quyết định chọn trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) để học tập cũng là thời điểm Thanh Hà có điều kiện tiếp cận với một môi trường năng động hơn. Em nhanh chóng tham gia chương trình IM Venture - một hành trình xuyên Việt từ Nam ra Bắc cùng những học sinh và du học sinh Việt Nam ở nước ngoài. Từ đây, những trải nghiệm cùng với những người bạn mới đã tiếp động lực để em hiện thực hóa giấc mơ... chưa từng nghĩ đến.

gianh hoc bong 6 ty dong nu sinh ha tinh roi pho nui di my du hoc

Những chuyến trải nghiệm cùng bạn bè đã giúp Thanh Hà (trái) nhận diện bản thân và có sự lựa chọn cho tương lai.

Khoảng thời gian hơn 3 tháng sau đó, Thanh Hà chuẩn bị hồ sơ, điểm tiếng Anh, điểm chuẩn hóa để tìm học bổng du học. Em không tham gia nhiều hoạt động xã hội mà theo đuổi những sở thích mang tính cá nhân mang tính trải nghiệm… để tìm hiểu và khám phá bản thân.

Điều đó giúp ích rất nhiều cho Thanh Hà khi vào cuối tháng 3/2018, trường Bryn Mawr (bang Pennsylvania, Mỹ) gửi thư chấp nhận cùng gói hỗ trợ tài chính trị giá hơn 67.000 USD/năm (268.000 USD cho 4 năm, tương đương hơn 6 tỷ đồng). Trong bài luận viết về những trải nghiệm của bản thân, hoặc những người xung quanh, Thanh Hà đã chọn viết về chuyến đi xuyên Việt với 13 người bạn mới quen.

gianh hoc bong 6 ty dong nu sinh ha tinh roi pho nui di my du hoc

Thanh Hà cùng 13 người bạn trong chuyến du lịch trải nghiệm xuyên Việt mang tên IM Venture. Đây cũng là chuyến du lịch mang giấc mơ đến Mỹ của em trở thành hiện thực.

Qua bài luận em đã thể hiện cho hội đồng tuyển sinh biết về cách hòa nhập và đón những điều mới lạ của chính bản thân cũng như khả năng hòa nhập của bản thân ở môi trường mới. Thanh Hà cho rằng, ở mỗi bài luận, quan trọng nhất là thể hiện cái tôi chân thật nhất vì vậy mà bài luận của em không nói về những điều to lớn, thay vào đó là những lời kể chân thành, giản dị, qua đó thể hiện được chính mình.

gianh hoc bong 6 ty dong nu sinh ha tinh roi pho nui di my du hoc

Thanh Hà chia sẻ: Trải nghiệm ở môi trường mới giúp em có thể chứng minh được năng lực bản thân và góp một phần sức nhỏ của mình cho quê hương, đất nước.

Chia sẻ về ngành học sắp tới, Thanh Hà cho biết, hệ thống trường đại học mà em sắp sửa theo học cho phép sinh viên có thời gian hơn 1 năm để lựa chọn ngành học. Dự định của em là đăng kí học các khóa học liên quan đến chuyên ngành Kinh tế và Toán học trước khi có quyết định cụ thể.

“Em hy vọng sẽ học tốt chuyên ngành mà mình yêu thích và sau khi ra trường tìm được một công việc phù hợp với đam mê và năng lực. Hiện tại em đã sẵn sàng cho những chuyến phiêu lưu phía trước, sẵn sàng làm những điều mình thích và sống cuộc sống mà mình mong muốn”, Thanh Hà trải lòng.

gianh hoc bong 6 ty dong nu sinh ha tinh roi pho nui di my du hoc
(Ảnh NVCC)

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast