Huawei đệ đơn kiện Bộ Thương mại Mỹ về việc bị tịch thu thiết bị

Tập đoàn công nghệ Huawei Technologies Co Inc của Trung Quốc ngày 21/6 đã đệ đơn kiện Bộ Thương mại Mỹ về việc tịch thu thiết bị viễn thông mà tập đoàn này đưa từ Trung Quốc sang Mỹ và dự định sau đó đưa trở lại Trung Quốc.

Huawei đệ đơn kiện Bộ Thương mại Mỹ về việc bị tịch thu thiết bị

Đây là diễn biến mới nhất trong tranh cãi giữa Chính phủ Mỹ và Huawei. Mỹ cho rằng thiết bị viễn thông của tập đoàn này có thể được Trung Quốc sử dụng với mục đích gián điệp. Huawei đã bác bỏ điều này.

Trong đơn kiện, Huawei cho biết đã đưa thiết bị viễn thông, bao gồm máy chủ máy tính và thiết bị chuyển mạch Ethernet, từ Trung Quốc tới một phòng thí nghiệm ở California để kiểm thử và sau khi công việc này được hoàn tất, các thiết bị sẽ được chuyển trở lại Trung Quốc. Tập đoàn này cho biết đã không xin giấy phép vì thấy điều này là không cần thiết.

Theo đơn kiện, thiết bị của Huawei đã bị Chính phủ Mỹ tịch thu tại Alaska và không có quyết định nào về việc có cần giấy phép để chuyển thiết bị đi hay không. Huawei lập luận rằng số thiết bị bị tịch thu không cần có giấy phép, bởi chúng không thuộc diện bị kiểm soát, được sản xuất ở ngoài Mỹ và đang trên đường chuyển về nơi sản xuất.

Huawei đã đề nghị được trả lại thiết bị hoặc Bộ Thương mại Mỹ phải quyết định rằng việc chuyển thiết bị như vậy là trái quy định.

Hồi tháng Năm vừa qua, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đưa Huawei vào danh sách các thực thể bị cấm mua linh kiện của Mỹ nếu không được Chính phủ nước này phê chuẩn. Ông Trump đã nói những vấn đề liên quan đến Huawei có thể được đưa vào quá trình đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast