Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics tại Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Hội thảo “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” hướng tới sự kết nối, phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

Sáng 28/10, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì hội thảo với chủ đề: “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty (TCT) Tân Cảng Sài Gòn chủ trì hội thảo ở điểm cầu TP Hồ Chí Minh; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì ở điểm cầu Hà Tĩnh.

Tham dự hội thảo có: Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ; đại diện các sở, ngành liên quan, các hãng tàu quốc tế; gần 1.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, forwarder, doanh nghiệp vận tải Việt Nam và Lào; đại diện các hiệp hội, các nhà đầu tư Lào - Việt và đại diện các công ty thành viên của Tân Cảng Sài Gòn.

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics tại Vũng Áng

Toàn cảnh hội thảo "Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Thượng tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty (TCT) Tân Cảng Sài Gòn thông tin một số tiềm năng, thế mạnh của Tân cảng Sài Gòn và những hợp tác hiệu quả giữa Tân Cảng Sài Gòn và tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Đặc biệt, ngày 10/04/2021 vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh và TCT Tân Cảng Sài Gòn đã có các giải pháp phối hợp đồng bộ, cụ thể là việc ký biên bản hợp tác và triển khai đón chuyến tàu container đầu tiên cập cảng Vũng Áng. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu tốt đẹp trong việc liên kết giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tân Cảng Sài Gòn thông qua công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt và Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng.

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics tại Vũng Áng

Thượng tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty (TCT) Tân Cảng Sài Gòn - chủ trì hội thảo ở điểm cầu TP Hồ Chí Minh

“Trong khuôn khổ buổi hội thảo, đại diện lãnh đạo tỉnh, các đối tác của nước bạn Lào, các thành viên đến từ Tân Cảng Sài Gòn, khách hàng trao đổi, chia sẻ thông tin cùng những đề xuất, kiến nghị cụ thể với mục tiêu tạo ra được sự đồng thuận và tầm nhìn chung, hướng tới sự kết nối, đồng hành để phát triển các dịch vụ logistics qua tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới; đem lại sự phát triển đột phá cho ngành logistics cũng như làm tăng thêm các hoạt động giao thương hàng hóa Quốc tế giữa hai nước Việt – Lào” - Thượng tá Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh thông tin, làm rõ những tiềm năng, lợi thế cũng như các chính sách thu hút đầu tư, định hướng phát triển logistics của Hà Tĩnh.

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics tại Vũng Áng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh

“Với vị trí địa lý thuận lợi cũng như hệ thống giao thông khá hoàn chỉnh, Hà Tĩnh là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển dịch vụ logistics. Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh xác định, dịch vụ logistics là 1 trong 4 cụm ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh cần tập trung để tạo đột phá phát triển trong thời kỳ 2021-2030, phấn đấu đưa Hà Tĩnh trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung bộ” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích tiềm năng phát triển của thị trường Hà Tĩnh với vai trò là trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, là cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực Bắc Trung Bộ với thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Cha Lo bằng tuyến quốc lộ 8A và quốc lộ 12.

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics tại Vũng Áng

Ông Đỗ Xuân Minh – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ logistics Tân Cảng: Sản lượng hàng hoá của Lào, Thái Lan đang dần hồi phục và trên đà tăng trưởng. Đây là tiềm năng rất lớn cho tỉnh Hà Tĩnh từ 2 thị trường xuất nhập khẩu chính Việt Nam – Lào và hàng quá cảnh từ thị trường Thái Lan – Trung Quốc

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics tại Vũng Áng

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Cảng Quốc tế Lào - Việt: Với năng lực hiện tại, cùng định hướng phát triển, Cảng Quốc tế Lào – Việt đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng, hãng tàu có hàng container thông qua cảng, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Với sự phát triển hệ thống ICD, các dự án kết nối từ các vùng kinh tế trọng điểm tại Lào với Hà Tĩnh bằng đường sắt, đường bộ sẽ góp phần thúc đẩy hơn sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics tại Vũng Áng

Ông Khamphoi Keokinnila – Phó Chủ tịch Thường trực Petro Trade (Lào): Đây là hội thảo quan trọng nhằm tăng cường sự hợp tác kinh tế toàn diện, gắn chặt tình đoàn kết hữu nghị bền chặt giữa 2 nước Lào – Việt để cùng đồng hành phát triển và hội nhập thế giới. Hội thảo mong tìm ra giải pháp hiệu quả nhất trên cơ sở các bên cùng có lợi; đưa Hà Tĩnh trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của khu vực.

Đại diện các đơn vị thành viên Tân Cảng Sài Gòn cũng giới thiệu giải pháp phát triển dịch vụ logistics với khu kinh tế Vũng Áng - Cảng quốc tế Lào Việt là điểm tập kết.

Đây là cửa ngõ ngắn nhất ra biển Đông, giúp kết nối hàng hóa XNK của khu vực, hàng hóa quá cảnh của hai thị trường này với cụm cảng tại TP Hồ Chí Minh, Cái Mép, Lạch Huyện để thông thương với các quốc gia trên thế giới và ngược lại.

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics tại Vũng Áng

Ông Hoàng Thanh Tùng - Phó Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh giải đáp những thông tin về cơ chế, chính sách của Hà Tĩnh về thu hút đầu tư, phát triển logitics.

Với các điều kiện tự nhiên sẵn có, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, sự quyết tâm của tỉnh Hà Tĩnh cộng với tầm nhìn phát triển logistics trong dài hạn theo định hướng quốc gia và quốc tế của Tân Cảng Sài Gòn, sự đồng hành của các doanh nghiệp logistics, xuất nhập khẩu, hãng tàu quốc tế, những giải pháp thiết thực, chiến lược cụ thể sẽ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics tại Vũng Áng, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

Kể từ chuyến tàu đầu tiên vào tháng 4/2021 đến nay, cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã đón được 13 chuyến tàu container của Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng đến xuất/nhập hàng container đi các cảng Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. 13 chuyến tàu có tổng khối lượng là 459 TEU, bao gồm các mặt hàng: thiết bị của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh; mặt hàng gỗ ép của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast