Mỹ hối thúc Hàn-Nhật cải thiện quan hệ song phương

Mỹ đã kêu gọi Hàn Quốc và Nhật Bản khép lại quá khứ, cùng hướng tới tương lai để cải thiện quan hệ song phương và hợp tác vì sự ổn định trong khu vực.

Phát biểu với báo giới ngày hôm qua (13/2) tại Seoul, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Hàn Quốc nêu rõ Seoul và Tokyo cần nỗ lực cải thiện quan hệ và hiện là thời điểm quan trọng để duy trì sức mạnh cho quan hệ ba bên Mỹ- Hàn - Nhật, đặc biệt trong vấn đề liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 13/2. Ảnh: AFP-TTXVN

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 13/2. Ảnh: AFP-TTXVN



Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh một mối quan hệ tích cực giữa Nhật Bản và các nước láng giềng mang lại các lợi ích không chỉ cho mỗi nước, mà cả Mỹ và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á. Ông cũng đồng thời cho rằng Nhật Bản và Hàn Quốc - hai nước đồng minh hàng đầu của Mỹ tại châu Á - cùng là các nền kinh tế phát triển và chia sẻ những giá trị chung. Vì thế, ông Kerry hối thúc Seoul và Tokyo cùng Washington tìm giải pháp cho những bất đồng lịch sử giữa hai nước châu Á này để hướng tới một tương lai hợp tác mới.

Cuộc Chiến tranh thế giới thứ Hai hiện vẫn phủ bóng đen lên quan hệ giữa Nhật Bản với hai nước láng giềng là Hàn Quốc và Trung Quốc. Quan hệ giữa các nước này hiện khá căng thẳng sau khi cuối tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi ở nước này. Đây là nơi thờ tự các binh sĩ Nhật Bản thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó có 4 tội phạm chiến tranh hạng A trong Chiến tranh thế giới thứ Hai. Giới chức Hàn Quốc và Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước sự việc này.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast