Chính quyền tắc trách, người dân lãnh đủ

Như Hà Tĩnh đã đưa tin, khoảng 6h30' ngày 1/9/2012, có khoảng 60 người dân thuộc xóm 1, xã Thạch Mỹ (Lộc Hà) mang theo dao, rựa, cuốc xẻng ùn ùn kéo đến trang trại của gia đình ông Trần Hữu Tỵ ở khu vực Đồng Truồng, xóm 1, xã Thạch Mỹ để phá hoại nhằm buộc anh Tỵ phải trả lại đất canh tác. Hậu quả là khoảng 1.000 cây phi lao, bạch đàn 8 năm tuổi mà gia đình anh Tỵ trồng tại trang trại của mình đã bị chặt hạ không thương tiếc; nhiều đoạn bờ bao hồ nuôi cá bị đào bới; hệ thống giàn mát để cho hàng ngàn con vịt tránh nắng, tránh mưa đã bị dở bỏ; hệ thống chuồng trại kiên cố được xây bằng gạch táp lô và lợp ngói pơroximăng cũng bị san phẳng...

Xung quanh việc tranh chấp đất đai tại xóm 1, xã Thạch Mỹ (Lộc Hà):

Hệ thống chuồng trại của gia đình anh Tỵ bị đập phá tan tành
Hệ thống chuồng trại của gia đình anh Tỵ bị đập phá tan tành

Theo trình bày của ông Trần Hữu Tỵ, từ năm 2004, gia đình ông đã làm đơn đề nghị với Ban chỉ huy xóm 1 và UBND xã Thạch Mỹ để xin nhận thầu 5 mẫu đất (2,5ha) ruộng sâu tại khu vực Đồng Truồng để quy hoạch làm trang trại nuôi trồng thủy, hải sản (cá, lúa). Đến ngày 19-4-2004, ban chỉ huy xóm 1 đã tổ chức họp dân để thống nhất và xóm đã ký kết hợp đồng cho ông Tỵ thuê lại diện tích này để làm trang trại, với lý do diện tích đất tại khu vực này đã bị bỏ hoang nhiều năm, năn, lác mọc um tùm, trong khi đó những hộ dân ở xóm 1 được chia đất tại khu vực này vẫn phải nộp sản lượng cho Nhà nước hàng năm.

Trước thực trạng đó, Ban chỉ huy xóm 1 cũng như nhân dân xóm 1 đã nhất trí cho ông Tỵ thuê lại diện tích đất này để hàng năm ông Tỵ nộp sản lượng cho nhà nước thay cho những hộ dân này. Tiếp đó ngày 1-1-2005, UBND xã Thạch Mỹ tiếp tục ký hợp đồng kinh tế với ông Trần Hữu Tỵ với nội dung cho ông Tỵ thuê đất để làm trang trại nuôi trồng thủy, hải sản (cá lúa), chăn nuôi tổng hợp... với diện tích đất sử dụng 22.000m2 tạikhu vực Đồng Truồng, với thời hạn từ 1-1-2005 đến 30-7-2018 (Bản hợp đồng còn ghi rõ "khi Nghị định 64-CP của Chính phủ hết thời hạn giao đất. Quy hoạch sử dụng đất không thay đổi thì vẫn ưu tiên cho chủ hộ cũ ký tiếp hợp đồng").

Sau khi đã có đầy đủ các thủ tục từ xóm đến xã trong tay, gia đình ông Tỵ hết sức yên tâm và tập trung công sức, tiền của để đầu tư vào đây và sau 8 năm nhận thầu gia đình ông Tỵ đã biến khu vực này từ một cánh đồng sâu quanh năm năn, lác um tùm thành một khu vực hết sức màu mỡ. Khu vực đồng truồng sâu trước đây đã được ông Tỵ quy hoạch hết sức bài bản, 2 hồ cá có diện tích mặt nước 2.000m2 được đào đắp hết sức kiên cố, hệ thống đê bao vững chắc, hệ thống mương máng dẫn nước và tiêu úng khoa học đảm bảo cấp đủ nước cho diện tích ao, hồ và diện tích tròng lúa đồng thời đảm bảo tiêu úng mỗi khi mưa lũ.

Không chỉ trồng lúa, nuôi cá mà trong vài năm trở lại đây gia đình ông Tỵ đã đầu tư mở rộng thêm nhiều loại hình như chăn nuôi trâu bò, lợn, gà và đặc biệt là vịt. Như thời điểm hiện tại có hơn 10 con trâu bò, hơn 2000 vịt siêu trứng và hàng trăm con gà, ngan, ngổng... Với mô hình trang trại chăn nôi tập trung mỗi năm gia đình ông Tỵ thu từ 1 - 1,5 tỷ đồng, lãi từ 200 - 300 triệu đồng.

Gần 1.000 cây phi lao, bạch đàn 8 năm tuổi mà gia đình ông Tỵ trồng tại trang trại của mình đã bị chặt hạ không thương tiếc
Gần 1.000 cây phi lao, bạch đàn 8 năm tuổi mà gia đình ông Tỵ trồng tại trang trại của mình đã bị chặt hạ không thương tiếc

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Tiến Học - Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho hay: ngay từ đầu chính quyền địa phương đã có sai sót trong khâu cho thuê đất mà sai ở đây là do ông Lê Thanh Tương nguyên Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ lúc đó đã ký hợp đồng cho ông Trần Hữu Tỵ thuê đất từ năm 2005 đến năm 2018. Hợp đồng này không đúng thẩm quyền và trái với quy định tại điều 37 Luật đất đai năm 2003.

Hợp đồng kinh tế mà xóm và xã ký với ông Trần Hữu Tỵ không đúng thẩm quyền và trái với quy định tại điều 37 Luật đất đai năm 2003

Hợp đồng kinh tế mà xóm và xã ký với ông Trần Hữu Tỵ không đúng thẩm quyền và trái với quy định tại điều 37 Luật đất đai năm 2003

Việc tranh chấp giữa người dân xóm 1, xã Thạch Mỹ bắt đầu phát sinh từ ngày 2-4-2012, sau nhiều lần họp dân giữa UBND xã với nhân dân xóm 1 mà vẫn không tìm ra được tiến nói chung, tiếp đó, vào ngày 10-5-2012, UBND xã lại tổ chức tiếp một cuộc họp với nhân dân xóm 1 và có văn bản thông báo của UBND xã do ông Chủ tịch UBND xã ký với nội dung là hẹn đến ngày 30-8-2012 là hạn cuối cùng và UBND xã sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề tranh chấp này.

Sau khi có văn bản thông báo của UBND xã, người dân xóm 1 đã kiên trì chờ đợi và đến ngày 1 - 9 - 2012, tức là đã đến hẹn mà vẫn không thấy xã có động tĩnh gì nên những hộ dân này đã tổ chức tập trung đến trang trại của gia đình anh Tỵ đập phá như đã nêu trên.

Gia đình ông Tỵ không thiết tha gì nữa đối với trang trại tại khu vực Đồng Truồng
Gia đình ông Tỵ không thiết tha gì nữa đối với trang trại tại khu vực Đồng Truồng

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tú Anh - Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Thạch Mỹ thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng kinh tế về việc đấu thầu nuôi trồng thuỷ hải sản được ký kết ngày 1-1-2005 giữa UBND xã Thạch Mỹ với ông Trần Hữu Tỵ và bản hợp đồng đấu thầu Đồng Truồng Sâu được ký kết ngày 19-9-2004 giữa xóm 1 xã Thạch Mỹ và ông Trần Hữu Tỵ để nuôi cá lúa vì 2 bản hợp đồng này trái với qui định tại Điều 37, Luật Đất đai 2003. Đồng thời, giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp giữa các bên và san lấp hoàn trả mặt bằng hoàn thành trước ngày 20/9/2012. Trong thời gian tiến hành thủ tục chấm dứt hợp đồng, yêu cầu ông Trần Hữu Tỵ không được phát sinh thêm việc đầu tư sản xuất, chăn nuôi và khẩn trương thu hoạch sản phẩm hiện có trên khu đất Đồng Truồng; phối hợp chặt chẽ với UBND xã Thạch Mỹ, Ban Chỉ huy xóm 1 để kê khai, kiểm đếm giá trị tài sản trên đất, những thiệt hại do người dân xóm 1 đập phá, đồng thời thống nhất các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên để có hướng giải quyết thích đáng trước ngày 15/9/2012.

Như vậy, sự việc tại xóm 1, xã Thạch Mỹ sẽ được UBND huyện Lộc Hà đứng ra giải quyết. Trang trại của gia đình ông Trần Hữu Tỵ có bị thu hồi hay không âu cũng là một bài học đắt giá trong việc quản lý đất đai của chính quyền địa phương cấp xã tại huyện Lộc Hà nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung. Còn việc những đối tượng quá khích đập phá, hủy hoại tài sản công dân thì phải sớm làm rõ, xử lý thích đáng nhằm trả lại sự công bằng cho người dân và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast