Nữ giám đốc hợp tác xã năng động, làm kinh tế giỏi

(Baohatinh.vn) - Chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1979, thôn Phúc An, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) được biết đến là một tấm gương phụ nữ năng động, dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm kinh tế giỏi và được Nhân dân tín nhiệm bầu trở thành đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Năm 2015, chính quyền xã Xuân Phổ khuyến khích người dân phát triển đa dạng các loại hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy hình thành các loại hình hợp tác xã (HTX) nông nghiệp phát triển. Phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên tiên phong đi đầu, chị Nguyễn Thị Hằng và những người cùng chí hướng thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và thủy lợi với 7 thành viên. HTX có số vốn điều lệ hơn 1,5 tỷ đồng, do chị Nguyễn Thị Hằng giữ vai trò giám đốc.

Nữ giám đốc hợp tác xã năng động, làm kinh tế giỏi

Sau 8 năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và thủy lợi do chị Nguyễn Thị Hằng làm giám đốc đang kinh doanh hiệu quả.

Chị Hằng cho biết: Trước đây, người dân thường phải mua các loại cây, con giống và vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc, gia cầm... trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo ảnh hưởng đến hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Đây là những mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất cho bà con nông dân, vì thế, chúng tôi nung nấu thành lập HTX với mục tiêu xây dựng hệ thống cung cấp giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, kịp thời đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân. Đồng thời, đây cũng là hướng phát triển kinh tế mới cho bản thân và các xã viên".

Để HTX đi vào hoạt động, chị quyết định thuê mặt bằng kinh doanh ở vị trí thuận lợi, đông đúc người qua lại. Các mặt hàng chủ yếu của HTX là kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật và cây, con giống các loại…

Những ngày đầu thành lập, HTX gặp không ít khó khăn, việc liên kết để tiêu thụ các sản phẩm chỉ mới đáp ứng 1/3 so với thực tế sử dụng của bà con nông dân, hàng hóa tồn đọng dẫn đến doanh thu đạt thấp. Mặt khác, người dân chưa tin tưởng vào các mặt hàng do HTX cung ứng, thị trường cạnh tranh cao...

Để tạo niềm tin cho khách hàng, chị cùng các thành viên HTX không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm mình cung ứng mà luôn đồng hành với người dân trong sản xuất, chăn nuôi. Cây, con giống bán ra đều được HTX bảo hành về chất lượng và hướng dẫn kỹ thuật cho người dân, đồng thời bao tiêu sản phẩm sau khi thu hoạch. HTX cũng thường xuyên tạo điều kiện để thành viên được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức; học hỏi bạn hàng... “Tiếng lành đồn xa”, HTX ngày càng thu hút được khách hàng, doanh thu hàng năm tăng lên từ 15 - 20%.

Nữ giám đốc hợp tác xã năng động, làm kinh tế giỏi

Chị Nguyễn Thị Hằng luôn sát cánh cùng các thành viên HTX để cung cấp con giống các loại đảm bảo chất lượng phục vụ bà con nhân dân.

Sau 8 năm hoạt động kinh doanh (2015 - 2023), HTX hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao và trở thành địa chỉ tin cậy của bà con nông dân địa phương. “Bình quân hằng năm, HTX cung ứng ra thị trường từ 30 - 40 tấn giống lúa, lạc và hơn 40.000 con giống các loại (gà, vịt, ngan...) cùng hàng chục tấn thức ăn cho bà con nông dân trong huyện. Doanh thu hằng năm của HTX đạt từ 1 - 1,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 300 triệu đồng” - chị Hằng chia sẻ.

Ngoài ra, HTX còn thu mua các sản phẩm nông sản cho bà con nông dân, mỗi năm từ 70 - 80 tấn lạc, lúa và bán ra thị trường, lợi nhuận thu về trên 70 triệu đồng/năm. Sự năng động, dám nghĩ, dám làm luôn thôi thúc chị tiếp tục phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Nữ giám đốc hợp tác xã năng động, làm kinh tế giỏi

Mô hình trồng dưa lưới nhà màng của chị Hằng cho thu nhập cao

Không chỉ là một “thủ lĩnh” trên mặt trận kinh tế hợp tác, chị Nguyễn Thị Hằng còn tiên phong trong thực hiện các chủ trương, chính sách tại địa phương để phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2019, thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất, đưa vườn ra đồng, chị mạnh dạn xây dựng mô hình nhà màng trồng dưa lưới công nghệ cao đầu tiên trên địa bàn xã. Chị đầu tư hệ thống nhà màng hơn 150 triệu đồng trên diện tích 500m2. Thời gian đầu, chị mời “chuyên gia” của Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện trực tiếp về hướng dẫn quy trình kỹ thuật.

Nữ giám đốc hợp tác xã năng động, làm kinh tế giỏi

Hằng năm, chị Hằng trồng 3 vụ dưa lưới, thu về hàng trăm triệu đồng.

Thế nhưng, vụ sản xuất đầu tiên gặp thất bại do gặp lốc xoáy hất tung nhà màng, vườn dưa lưới bị thiệt hại khá nặng. Không chùn bước, chị Hằng tiếp tục bỏ vốn bắt tay làm lại từ đầu. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng nên mô hình phát triển tốt, sau 75 ngày trồng, vườn dưa 2.500 cây cho thu hoạch gần 5.000 quả, trọng lượng mỗi quả từ 1,2 - 1,5 kg, bán với giá 30 - 35.000 đồng/kg, trừ chi phí thu về gần 150 triệu đồng.

“Trồng dưa lưới trong nhà màng đòi hỏi người trồng phải biết áp dụng KHKT thì mới đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong quá trình trồng phải kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, theo dõi quá trình sinh trưởng, nước tưới cho đến khi dưa được thu hoạch” - chị Hằng cho hay.

Nữ giám đốc hợp tác xã năng động, làm kinh tế giỏi

Ngoài dưa lưới chị còn trồng thêm các loại cà chua, dưa chuột đáp ứng nhu cầu của thị trường

Từ hiệu quả trên, năm 2020, chị tiếp tục mở rộng quy mô lên 1.000 m2 trồng dưa lưới và xen các loại cây dưa chuột, cà chua. Hằng năm, nhà màng của chị Hằng trồng 3 vụ dưa lưới và 1 vụ dưa chuột, cà chua..., bình quân lợi nhuận đạt từ 300 - 350 triệu đồng/năm.

Với lòng nhiệt huyết, sự năng động của mình, chị Nguyễn Thị Hằng được Chi bộ và Nhân dân thôn Phúc An tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ và đại biểu HĐND xã khóa XXI nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ở cương vị nào, chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Hằng được các cấp biểu dương, khen thưởng, gia đình được công nhận là gia đình văn hóa nhiều năm liền.

Chị Nguyễn Thị Hằng là người cán bộ, đảng viên gương mẫu, năng động, sáng tạo, luôn tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương, trở thành tấm gương sáng về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Ngọc Anh
Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast