Sân chơi sáng tạo KHKT Hà Tĩnh năm 2019: Hơn 1.500 giải pháp từ vòng thi cấp cơ sở

(Baohatinh.vn) - Hội thi sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Hà Tĩnh lần thứ 10 năm 2019 vừa được tổ chức thu hút số lượng đề tài tham dự nhiều nhất, đa dạng nhất từ trước tới nay.

Sân chơi sáng tạo KHKT Hà Tĩnh năm 2019: Hơn 1.500 giải pháp từ vòng thi cấp cơ sở

Đây là hội thi, cuộc thi có số lượng đề tài tham gia lớn nhất từ trước tới nay

Giá trị giải thưởng tăng gấp nhiều lần

Hội thi sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng được tổ chức 10 năm nay với sân chơi khá rộng lớn dành cho 2 đối tượng: Hội thi dành cho cho cán bộ, công nhân, nông dân lao động và cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội KHKT Hà Tĩnh, Trưởng ban tổ chức hội thi, cuộc thi cho biết: “Năm 2019 là năm đầu tiên Ban tổ chức áp dụng mức chi thưởng mới theo Nghị quyết 125/2018/NQ-HĐND tỉnh ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh về việc Quy định một số mức chi cho hoạt động tổ chức Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh".

Theo đó, năm nay, tổng kinh phí giành cho các giải thưởng lên tới gần 200 triệu đồng. Đặc biệt, giá trị giải thưởng cuộc thi tăng gấp 10 lần (giải nhất 8 triệu đồng), giá trị giải thưởng hội thi tăng hơn gấp 3 lần (giải nhất 25 triệu đồng) so với những năm trước.

Sân chơi sáng tạo KHKT Hà Tĩnh năm 2019: Hơn 1.500 giải pháp từ vòng thi cấp cơ sở

Các đề tài, giải pháp, sáng kiến KHKT đa dạng, phong phú ở tất cả các lĩnh vực

Thêm một điều hấp dẫn, đó là năm 2019 cũng là năm đầu tiên Hà Tĩnh thực hiện quy chế thi đua khen thưởng ban hành theo Quyết định 38/2019/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh, đó là xét công nhận sáng kiến để làm căn cứ xét danh hiệu thi đua cấp tỉnh. Điều này đã tạo động lực, thúc đẩy niềm say mê sáng tạo khoa học kỹ thuật trong mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ công nhân viên, học sinh…

Số lượng đề tài tham gia lớn, đa dạng các lĩnh vực

Động lực mới đã giúp hội thi, cuộc thi sáng tạo KHKT năm nay đã gặt hái mùa bội thu. Toàn tỉnh có số lượng đề tài với các giải pháp sáng tạo KHKT tham dự nhiều nhất - khoảng 1.500 giải pháp tham dự từ vòng thi cấp cơ sở.

Anh Thái Sơn - thư ký hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh cho biết: “Trong số hơn 1.500 giải pháp tham gia, chúng tôi đã lựa chọn 101 giải pháp của thanh thiếu niên nhi đồng và 55 giải pháp của cán bộ, công nhân và nhân dân lao động tham gia hội thi, cuộc thi cấp tỉnh. Điều đáng ghi nhận đó là sự đa dạng của các giải pháp KHKT ở tất cả các lĩnh vực. Nếu như trước đây, ngành giáo dục và y tế luôn có ưu thế về các đề tài sáng kiến kinh nghiệm, thì năm nay đã có thêm các sáng kiến ở các lĩnh vực: Quân sự - an ninh quốc phòng, môi trường…”.

Sân chơi sáng tạo KHKT Hà Tĩnh năm 2019: Hơn 1.500 giải pháp từ vòng thi cấp cơ sở

Năm nay hội thi, cuộc thi không có giải nhất, giải pháp máy cắt viền cây 3 cạnh của cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh giành giải nhì

Hội thi, cuộc thi đã tạo sức lan tỏa của phong trào sáng tạo khoa học. Không chỉ trong các nhà trường, các xí nghiệp, công ty, các cơ quan, đơn vị mà nhiều nông dân cũng đã góp sức với các đề tài tâm huyết được nghiên cứu trong suốt nhiều năm.

Hàm lượng chất xám, sự nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu, sáng tạo đã tạo nên những đề tài có tính là ứng dụng cao trong thực tiễn. Nổi bật là các đề tài: Máy cắt viền cây 3 cạnh của các cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị; giải pháp hỗ trợ giám sát và quản lý máy tính của Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ); dụng cụ thay thế bóng đèn compact, đèn led trên cao của Trường THCS Nguyễn Trãi (Nghi Xuân)…

Sân chơi sáng tạo KHKT Hà Tĩnh năm 2019: Hơn 1.500 giải pháp từ vòng thi cấp cơ sở

Sản phẩm giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia qua di sản Hoàng Hoa sứ trình đồ được học sinh Trường THPT Can Lộc tái hiện bằng hình thức truyện tranh

“Ban giám khảo đã làm việc khách quan, dân chủ; việc chấm điểm áp dụng theo hình thức chấm chéo để tạo độ chính xác trong đánh giá các đề tài, sáng kiến. Kết quả, Ban tổ chức đã công nhận 12 giải pháp tại hội thi và 22 giải pháp tại cuộc thi. Dự kiến cuối tháng 9 sẽ tổ chức trao thưởng cho các đề tài, giải pháp KHKT được xếp giải"- ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KHKT Hà Tĩnh, Trưởng ban tổ chức hội thi, cuộc thi cho biết.

Tại Cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho thanh thiếu niên toàn quốc, Hà Tĩnh có 4 sản phẩm đoạt giải, trong đó có 3 giải 3, 1 giải khuyến khích. Đối với hội thi dành cho cán bộ, công nhân, nông dân lao động, Hà Tĩnh tham gia 12 đề tài, hiện ban tổ chức cấp quốc gia đang tiến hành chấm giải.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast