Chung tay vì cuộc sống đồng bào vùng lũ

(Baohatinh.vn) - Sau 6 tháng triển khai, dự án “Cứu trợ và phục hồi sau bão lũ tại Hà Tĩnh” do tổ chức Oxfam tại Việt Nam tài trợ, được Trung tâm Phát triển cộng đồng Hà Tĩnh (HCCD) chịu trách nhiệm quản lý đến nay đã khép lại. Dự án có quy mô nhỏ, mức tài trợ vừa phải nhưng hiệu quả đem lại khá rõ nét, giàu ý nghĩa và được nhân dân vùng hưởng lợi đánh giá cao...

Chúng tôi có mặt tại xóm Cây Thị, xã Sơn Tây, chứng kiến đơn vị quản lý dự án HCCD chi trả tiền công làm đường giao thông nội đồng đợt 2 cho nhân dân trên địa bàn. Tuy mỗi người chỉ nhận được 240–320 ngàn đồng (tương đương 3–4 ngày công lao động) nhưng tất cả đều rất phấn khởi, đến đông đủ và ngồi thứ tự chờ nhận tiền.

Cán bộ Trung tâm Phát triển cộng đồng chi trả tiền lao động đổi công cho người dân xóm Cây Thị (xã Sơn Tây).
Cán bộ Trung tâm Phát triển cộng đồng chi trả tiền lao động đổi công cho người dân xóm Cây Thị (xã Sơn Tây).

Trưởng thôn Nguyễn Văn Mạo chia sẻ: Do lao động tham gia không phân biệt đối tượng, lứa tuổi, sức khỏe nên hầu như 140 hộ trong xóm đều có người đi làm, trong đó nhiều hộ có 2-3 người. Dù mức hỗ trợ chỉ 80 ngàn đồng/người/ngày nhưng bà con rất phấn khởi, bởi nếu không có thì chúng tôi vẫn phải làm vì các tuyến kênh mương, đường giao thông nội đồng trên địa bàn đã bị bão lũ tàn phá. Số tiền tuy nhỏ nhưng sẽ giúp nhiều hộ đong gạo trong những ngày giáp hạt, mua đạm và thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc mùa màng, thậm chí dành đóng tiền đối ứng làm đường giao thông trong chương trình NTM...

Xóm Làng Chè, xã Sơn Kim 2 là vùng bị thiệt hại nặng do lũ quét vào năm ngoái. Thiên tai đã làm hệ thống hạ tầng bị xuống cấp nghiêm trọng, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, đời sống vốn đã khó khăn lại càng trở nên nghèo khó hơn. Trong bối cảnh đó, HCCD đã có nhiều nỗ lực đưa dự án đến với cộng đồng và cùng chung tay giúp đỡ bà con nơi đây khắc phục hậu quả thiên tai, chăm lo sức khỏe.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đình Nhàn – Trưởng thôn Làng Chè cho biết: “138 hộ hưởng lợi trong xóm được cấp bộ dụng cụ vệ sinh gia đình khá đầy đủ, gồm: thùng đựng nước sinh hoạt 120 lít, chậu rửa mặt, khăn mặt, bàn chải, kem đánh răng, xà phòng, quần áo cho phụ nữ và 300 ngàn đồng để tự mua sắm các vật dụng cần thiết khác. Ngoài ra, nhà tài trợ đã hỗ trợ chúng tôi khoảng 800 ngày công để làm 7 tuyến đường giao thông nội đồng bị hư hỏng do lũ lụt”.

Đánh giá về những kết quả dự án, ông Lê Văn Định – Giám đốc HCCD cho biết: “Đến nay, các hoạt động chính của dự án sắp hoàn thành, các mục tiêu của dự án và nhà tài trợ đề ra đã cơ bản đạt được. Theo đó, có trên 2.000 người tham gia khoảng 5.500 ngày công lao động, tổ chức truyền thông cho trên 8.000 người, trao bộ dụng cụ vệ sinh và tiền hỗ trợ cho 100% đối tượng có danh sách thụ hưởng, hỗ trợ và hướng dẫn 20 gia đình làm bể lọc nước đúng quy chuẩn, phối hợp với Viện Kinh tế và Quản lý thủy lợi xét nghiệm mẫu nước ở các xã ngập lũ... Trong quá trình triển khai dự án, ngoài tinh thần trách nhiệm đối với đồng bào vùng lũ, sự vào cuộc tích cực của cán bộ trung tâm thì chúng tôi cũng đã phát huy được tính dân chủ tại cộng đồng, có các phương án, kế hoạch triển khai khoa học để nâng cao hiệu quả cũng như ý nghĩa của dự án”.

“Cứu trợ và phục hồi sau bão lũ tại Hà Tĩnh” là dự án viện trợ phi chính phủ được HCCD thực hiện tại 9 xã bị lũ lụt năm 2013 của huyện Hương Sơn, trọng tâm là 3 xã: Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 và Sơn Tây. Đối tượng được ưu tiên là hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ làm chủ hộ, phụ nữ đang mang thai, người già...

Dự án bao gồm các hoạt động chính: cấp 1.000 bộ dụng cụ vệ sinh và hỗ trợ tiền mặt 300.000đ cho 1.000 gia đình; đánh giá chất lượng nguồn nước tại 9 xã hưởng lợi; truyền thông khuyến khích thực hành vệ sinh sau lũ; lao động đổi công tạo thu nhập thông qua cải tạo công trình sinh kế tại cộng đồng và chia sẻ kinh nghiệm công tác giữa các bên trong cứu trợ thiên tai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast