Falko Goetz: ''Tôi là người của công việc''

Khéo léo và tự tin, Falko Goetz gây ấn tượng tốt trong ngày chính thức tiếp nhận ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam. Vị HLV 49 tuổi người Đức không hứa hẹn gì nhưng khẳng định tuân thủ nguyên tắc lao động tìm chiến thắng.

Gần 100 phóng viên có mặt trong buổi lễ ký hợp đồng hai năm giữa Goetz và Liên đoàn bóng đá Việt Nam chiều thứ hai. Vị HLV người Đức tỏ ra hứng thú với sự đón tiếp: “Đây là màn đón tiếp đặc biệt ấn tượng. Tôi đến đây để giúp hai đội tuyển bóng đá Việt Nam. Nhưng công việc không chỉ gói gọn trong phạm vi này. Tôi muốn góp sức vào công tác đào tạo, phát hiện và bồi dưỡng tài năng”.

HLV Goetz (phải) và Chủ tịch VFF trong lễ ký hợp đồng tại Hà Nội chiều nay. Ảnh: Hoàng Hà.

HLV Goetz (phải) và Chủ tịch VFF trong lễ ký hợp đồng tại Hà Nội chiều nay.

Ảnh: Hoàng Hà.

Từ ngày 6/6, Falko Goetz trở thành HLV tuyển Việt Nam và đội U23 quốc gia trong hai năm. Mỗi tháng ông nhận lương 22.000 USD. Trước mắt, Goetz nhận nhiệm vụ đưa đội U23 Việt Nam giành HC vàng SEA Games 26, tổ chức vào cuối năm tại Indonesia. Nếu không hoàn thành mục tiêu này, ông có thể bị sa thải. Đây được xem là mục tiêu khó. Trước Goetz, chưa một HLV nào giúp được đội tuyển Việt Nam hoặc đội U23 làm được điều này. “Tôi không tiết lộ những vấn đề của bản hợp đồng với VFF. Những vấn đề về mục tiêu, chúng ta sẽ bàn vào dịp khác. Hơn một năm nay tôi không huấn luyện bóng đá, chỉ viết bài bình, làm công tác tư vấn và dĩ nhiên có những thú tiêu khiển khác. Nhưng tới Việt Nam, tôi có thể khẳng định, tình yêu, trách nhiệm với bóng đá đã choán hết thời gian. Chính xác thì tôi chỉ nghĩ tới bóng đá mà thôi. Tôi là con người của công việc. Các cầu thủ sẽ cùng tôi làm việc cật lực với khát vọng chiến thắng trong từng trận đấu”, Goetz trả lời khi được hỏi về SEA Games 2011, giải mà ông được giao nhiệm vụ giành HC vàng.

Ông Calisto, cựu HLV đội tuyển từng than thở rằng, thể hình, thể lực là hạn chế lớn nhất của cầu thủ Việt Nam. Goetz không phản bác ý kiến này. Nhưng vị HLV trẻ người Đức cũng cho rằng thể hình không phải là thứ quyết định hoàn toàn thành công bởi “cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay (Messi) cũng không cao to hơn cầu thủ Việt Nam là mấy”.

Trước khi ký hợp đồng chiều thứ hai, Goetz đã dự khán trận Hòa Phát thắng Sông Lam Nghệ An 2-1 ở vòng 17 V-League trên sân Hàng Đẫy chiều chủ nhật. “Tôi đã xem trọn trận đó và không bất ngờ bởi đặc thù của cầu thủ Việt Nam đúng như tôi suy nghĩ. Rất khéo léo và thông minh. Dĩ nhiên còn nhiều hạn chế nhưng cho phép tôi chưa nói ra điều này. Trận đấu chiều qua gây cho tôi chút bất ngờ bởi đội mạnh hơn (Sông Lam) đã để thua đội yếu. Tôi sẽ còn theo dõi nhiều trận đấu nữa, để nhận ra điểm mạnh, điểm yếu và bắt tay trực tiếp vào công việc một cách thuận lợi nhất”.

Tại buổi họp báo ra mắt, Goetz tuyên bố không ngại áp lực, nhưng chưa cam kết mục tiêu với đội tuyển và U23 Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại buổi họp báo ra mắt, Goetz tuyên bố không ngại áp lực, nhưng chưa cam kết mục tiêu với đội tuyển và U23 Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Trước Goetz, tuyển Việt Nam từng có những HLV châu Âu, Nam Mỹ. Hầu như ở thời kỳ nào, việc xây dựng lối chơi hợp lý cũng là điều tranh cãi. “Tôi làm việc cật lực, cầu thủ của tôi cũng thế. Và tuyển Việt Nam sẽ chơi theo nguyên tắc của tôi. Nguyên tắc ấy gồm ba yếu tố: kỹ thuật, thể lực và tinh thần thi đấu. Tôi có thể nói trước rằng, tuyển Việt Nam sẽ luôn chủ động. Chúng tôi không phòng ngự chờ đối phương rồi mới đưa ra phản ứng. Chúng tôi sẽ tấn công, hướng tới thứ bóng đá đẹp mắt với mục tiêu giành chiến thắng”, Goetz tiết lộ về hình hài tuyển Việt Nam mà ông sẽ xây dựng.

Ở Việt Nam, bóng đá là môn thể thao được yêu thích hàng đầu. Đội tuyển Việt Nam vì thế rất được chú ý. Goetz cho rằng, sức ép là tất yếu của nghề HLV. Ông tin tưởng rằng, với 30 năm chơi bóng và làm công tác huấn luyện, ông đủ sức đương đầu với mọi sức ép khi ngồi lên chiếc ghế HLV tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam từng được dẫn dắt bởi nhiều HLV ngoại. Và hầu hết ông thầy nào cũng có căng thẳng với báo giới. “Tôi sẵn sàng chia sẻ, trả lời mọi câu hỏi với tinh thần chơi đẹp. Tôi hy vọng sẽ được sự ủng hộ của không chỉ báo giới mà cả người hâm mộ. Chúng ta cùng nhau xây dựng đội tuyển với trách nhiệm cao nhất. Và sau mỗi chiến thắng, chúng ta sẽ chia sẻ cùng nhau”, Goetz tâm sự với các cây viết thể thao trong ngày ra mắt bóng đá Việt Nam.

HLV Goetz đặt bút ký bản hợp đồng hai năm chiều 6/6, sau vài tháng thương thảo. Ảnh: Hoàng Hà.

HLV Goetz đặt bút ký bản hợp đồng hai năm chiều 6/6, sau vài tháng thương thảo.

Ảnh: Hoàng Hà.

Đã nhận chức nhưng Goetz không dẫn dắt đội U23 ở vòng loại Olympic London 2012. Công việc đó được giao cho HLV Phan Thanh Hùng. Goetz sẽ trực tiếp làm việc với đội tuyển Việt Nam từ trận đấu với Macau ở vòng loại World Cup 2014.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast