Khai mạc Hội nghị giữa kỳ Nhóm các nhà tài trợ cho VN

Sáng nay (9/6), tại thành phố Hà Tĩnh, Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) khai mạc Hội nghị giữa kỳ năm 2011. Về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Võ Hồng Phúc tham dự và chỉ đạo hội nghị với sự góp mặt của đại diện các bộ, ngành UBND tỉnh, một số tỉnh miền Trung và đại diện các doanh nghiệp. Phía quốc tế có bà Victoria Kwakwa- Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì cùng các đại sứ, đại diện các nước và các tổ chức quốc tế tài trợ cho Việt Nam.

Toàn cảnh khai mạc hội nghị CG tại Hà Tĩnh

Toàn cảnh khai mạc hội nghị CG tại Hà Tĩnh

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Võ Hồng Phúc, Giám đốc WB tại Việt Nam Victoria Kwawa và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự phát biểu chào mừng và khai mạc hội nghị. Các vị chủ tọa hội nghị nhấn mạnh Hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ năm 2011 là diễn đàn đánh giá hiệu quả của các hoạt động hỗ trợ chính thức đối với Việt Nam thời gian qua, đồng thời nhìn nhận các ưu tiên, định hướng để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn. Hội nghị lần này còn bàn bạc những vấn đề quan trọng nhằm tìm những giải pháp, phương thức hỗ trợ để Việt Nam từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, ngày càng phát triển.

Các đại biểu đến tham dự hội nghị

Các đại biểu đến tham dự hội nghị

Hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 2011 có 4 chủ để chính được các nhà hoạch định chính sách, các nhà tài trợ thảo luận, gồm: tái lập và củng cố tình tình kinh tế vĩ mô: cập nhật tình hình thực hiện Nghị quyết 11 và kết quả bước đầu trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng, sự minh bạch trong ngân sách, hiệu quả đầu tư công và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; vấn đề bảo vệ người nghèo trước sự bất ổn của kinh tế vĩ mô; chống tham nhũng trong công nghiệp khai khoáng; báo cáo diễn đàn hiệu quả viện trợ.

* Trước giờ khai mạc hội nghị giữa kỳ Nhóm Tư vấn các nhà tài trợ dành cho Việt Nam , Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp bà Victoria KwaKwa - Giám đốc World Bank (WB) tại Việt Nam.

Trước giờ khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp bà Victoria Kwawa

Trước giờ khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp bà Victoria Kwawa

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao quan hệ hợp tác và sự hỗ trợ của WB cho Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm của WB trong việc tổ chức các Hội nghị CG hàng năm dành cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho rằng sự phối hợp giữa Việt Nam và WB trong các chương trình giảm nghèo đã đạt được nhiều kết quả thiết thực và hai bên cần tiếp tục thảo luận để tìm ra các giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng khẳng định, để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, Việt Nam đang tập trung vào yếu tố con người và thực hiện các chương trình giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục tăng hạn mức tài trợ nguồn vốn IDA - nguồn vốn quan trọng hỗ trợ cho công cuộc xoá đói giảm nghèo cho Việt Nam và tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để hợp tác Việt Nam – WB ngày càng phát huy hiệu quả, thực chất, Phó Thủ tướng cũng đề nghị 2 bên cần tập trung vào một số giải pháp như: gắn kết chương trình cho vay giai đoạn 2011-2015 với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2011-2015, tập trung vào các công trình cơ sở hạ tầng quy mô lớn, có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam Bà Victoria Kwakwa đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong việc lồng ghép chính sách vào các chương trình đảm bảo an sinh cho người nghèo.

Giám đốc WB tại Việt Nam cho rằng, thách thức lớn nhất hiện nay là xây dựng được một hệ thống an sinh cho người nghèo và nhóm người dễ bị tổn thương và khẳng định WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chương trình tín dụng xoá đói giảm nghèo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast