Cùng nhau giữ gìn nét đẹp văn hóa lễ hội

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều về những hình ảnh phản cảm tại lễ hội ở một số địa phương trong cả nước. Mặc dù cơ quan chức năng đã có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng vẫn không hiệu quả.

Cùng nhau giữ gìn nét đẹp văn hóa lễ hội ảnh 1
Tình trạng đốt vàng mã tại các lễ hội gây lãng phí, tốn kém

Khi tôi đang là đại biểu Quốc hội khóa XI, về tiếp xúc cử tri ở một địa phương, có một cụ già nói với đoàn rằng: “Năm nay, tôi đã 72 tuổi, được gặp đại biểu Quốc hội về tiếp xúc cử tri địa phương để nghe nguyện vọng của nhân dân, chúng tôi rất mừng. Tôi kiến nghị với đoàn Quốc hội và chính quyền địa phương quan tâm xử lý một việc như sau: ở con đường chính vào xã có một cái cống bị hỏng, trở thành một rãnh nước dài khoảng 2m, người già lội qua không được, trẻ em đi học lội qua bị ngã, ướt hết sách vở. Chúng tôi đề nghị xã cho sửa lại cống, chỉ hết khoảng 2 triệu đồng thì xã bảo không có kinh phí, trong khi đó, vừa qua, xã tổ chức rước thành hoàng làng hết 70 triệu đồng”.

Tôi hỏi cụ: “Thành hoàng làng là ai? Cụ bảo “Tôi không biết”. Hỏi một cán bộ xã thì đồng chí ấy trả lời: “Chưa xác minh được”. Tôi hỏi kinh phí tổ chức rước thành hoàng làng lấy ở đâu? thì nhận được câu trả lời là “dân đóng góp”. Cụ già lại nói: “Vui một ngày nhưng buồn cả năm. Xã bảo xã hội hóa nên dân phải đóng góp, gia đình tôi phải đi vay”.

Trước đây, cha ông tổ chức lễ hội nhưng chỉ hát múa, diễn các trò chơi dân gian, cũng có phần tế lễ nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn gây mất trật tự, hay cảnh cướp lộc gây thương tích, khói hương nghi ngút, đốt vàng mã vô tội vạ như bây giờ. Những năm gần đây, có quá nhiều lễ hội tâm linh được tổ chức. Các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần nghiên cứu, xem xét, dẹp bỏ những hành động phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục ở một số lễ hội, như việc khai ấn đền Trần, năm nào cũng xẩy ra cảnh chen lấn, cướp ấn, thậm chí, cả vật phẩm thờ cúng, gây ra tình trạng hỗn loạn. Không nên tổ chức lễ hội một cách mơ hồ, không nên lợi dụng chủ trương xã hội hóa để yêu cầu người dân phải đóng góp một cách tùy tiện.

Mong rằng, những lễ hội sắp tới không còn hành động phản cảm, nhằm giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, tạo dấu ấn trong lòng du khách. Lễ hội được tổ chức nhằm phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, giáo dục mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao lòng yêu nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast