Sản xuất cây trồng cạn hè thu ở Hà Tĩnh: Đừng bỏ lỡ kế hoạch!

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, khi thời vụ gieo trỉa các loại cây trồng cạn vụ hè thu 2022 ở Hà Tĩnh đã kết thúc gần 1 tuần lễ (30/6) thì ngoài ngô lấy hạt, chưa có cây trồng nào hoàn thành tiến độ. Theo nhận định của ngành chuyên môn, năm nay tiếp tục là năm khó đạt kế hoạch đề ra.

Sản xuất cây trồng cạn hè thu ở Hà Tĩnh: Đừng bỏ lỡ kế hoạch!

Hương Khê đã hoàn thành kế hoạch sản xuất ngô lấy hạt và ngô sinh khối

Vụ hè thu 2022, chị Nguyễn Thị Thủy ở thôn Hòa Sơn, xã Hương Xuân (Hương Khê) gieo trỉa hơn 4 sào đậu xanh, ngô và vừng, thế nhưng, thời tiết nắng nóng nên đến nay mới chỉ hoàn thành được hơn 50% diện tích.

Chị Thủy cho biết: “Vụ hè thu nào tôi cũng gieo trỉa đậu xanh, ngô và một ít vừng. Năm nay, thời điểm xuống giống thời tiết nắng nóng, có những ngày nhiệt độ lên đến 39-40 độ C, đất làm xong cứ khô vón lại, khó khăn cho việc gieo trỉa. Vì thế, tôi chỉ mới hoàn thành được 2 sào đậu xanh và mấy thước ngô lấy hạt thôi”.

Nắng nóng cũng là khó khăn lớn nhất đối với nhiều bà con nông dân ở Hương Khê trong việc hoàn thành gieo trỉa các loại cây trồng cạn đúng tiến độ. Ở thời điểm cuối cùng của thời vụ xuống giống (30/6), Hương Khê chỉ mới hoàn thành được 2 loại cây trồng là ngô lấy hạt đã gieo trỉa được 504/400 ha (đạt 126% kế hoạch) và ngô sinh khối 100/100 ha. Đến ngày 4/7, đậu đạt 601/1.200 ha (50,1% kế hoạch), vừng 228/300 ha (76% kế hoạch), rau 206/270 ha (76,3% kế hoạch).

Trong khi đó, ở Thạch Hà, các loại cây trồng vụ hè thu chủ yếu được bà con nông dân sản xuất trong vườn nhà.

Sản xuất cây trồng cạn hè thu ở Hà Tĩnh: Đừng bỏ lỡ kế hoạch!

Ông Trần Văn Báu - thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) chăm sóc số đậu hè thu vừa gieo trỉa.

Ông Trần Văn Báu - thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn cho hay: “Thời tiết mùa hè khắc nghiệt nên chúng tôi chỉ sản xuất trong vườn nhà, chủ yếu là các loại rau. Năm nay, tôi dự định mở rộng thêm cây đậu đen nhưng do đầu vụ gieo trỉa, gia đình tập trung cho thu hoạch lúa, lạc xuân, tới thời điểm xuống giống thì các đợt nắng nóng liên tục nối nhau nên chỉ mới sản xuất được 350 m2".

Nhiều nơi, kể cả những vùng màu tập trung, bà con lại chuyển từ sản xuất cây màu sang gieo cấy lúa hè thu. Ông Lê Văn Thuận - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà cho hay: “Nguyên nhân là do nhu cầu của người sản xuất, nhiều năm nay giá bán ra của các loại cây trồng cạn không cao trong khi thời tiết diễn biến khắc nghiệt, khó sản xuất nên bà con cũng không mặn mà đầu tư. Bên cạnh đó, hiện nay, hệ thống thủy lợi cho các vùng sản xuất lúa cơ bản đáp ứng, vì vậy, diện tích sản xuất lúa tăng lên và rất ít nơi phải sản xuất luân canh, chuyển từ lúa vụ trước sang trồng màu vụ hè thu như trước đây”.

Sản xuất cây trồng cạn hè thu ở Hà Tĩnh: Đừng bỏ lỡ kế hoạch!

Thời tiết nắng nóng cũng khiến cho cây trồng sinh trưởng kém, gây khó khăn trong công tác chăm sóc.

Theo đề án sản xuất cây trồng cạn vụ hè thu 2022, đến 30/6, các loại cây trồng chủ lực gồm: ngô lấy hạt, đậu, vừng, lạc phải hoàn thành gieo trỉa; ngô sinh khối tùy vào diễn biến thời tiết và nhu cầu phục vụ chăn nuôi để bố trí gối vụ phù hợp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi thời vụ gieo trỉa đã kết thúc được 4 ngày (4/7) thì ngoài ngô lấy hạt gieo trỉa được 1.715/1.649 ha (đạt 104%), còn lại chưa cây trồng nào về đích.

Cụ thể, đậu các loại gieo trỉa được 2.500/3.695 ha (đạt 67,7% kế hoạch); rau 2.106/2.615 ha (đạt hơn 80% kế hoạch); vừng 385/604 ha (đạt 63,7% kế hoạch); ngô sinh khối 250/510 ha (đạt 49% kế hoạch).

Thậm chí, một số loại cây trồng mới chỉ đạt trên dưới 30% kế hoạch như: khoai lang 210/644 ha, lạc 118/430 ha.

Sản xuất cây trồng cạn hè thu ở Hà Tĩnh: Đừng bỏ lỡ kế hoạch!

Thay vì sản xuất ngoài đồng, nhiều bà con nông dân chỉ tập trung sản xuất tại vườn nhà để chủ động tránh nắng cho cây trồng.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, việc gieo trỉa các loại cây trồng cạn năm nay chậm tiến độ một phần nguyên nhân là do thời vụ thu hoạch các loại cây trồng vụ xuân bị kéo dài. Thời điểm tháng 6, nhiều đợt nắng nóng xảy ra khiến quá trình xuống giống gặp khó khăn.

Vụ hè thu trước, diện tích một số cây trồng cạn đạt thấp so với kế hoạch (lạc đạt 77,6,6% kế hoạch, đậu đạt 80% kế hoạch). Năm nay, tiến độ gieo trỉa nhìn chung chậm, tỷ lệ hoàn thành đạt thấp trong khi so với năm ngoái, thời tiết khắc nghiệt hơn vì xảy ra nhiều đợt nắng nóng, khả năng nhiều loại cây trồng tiếp tục sẽ không đạt kế hoạch gieo trỉa.

Đối với vụ hè thu, ngoài lúa thì cây trồng cạn đóng vai trò rất quan trọng trong kế hoạch sản xuất của các địa phương, vừa giải quyết thức ăn phục vụ chăn nuôi, vừa có giá trị hàng hóa để tăng thu nhập cho người dân. Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục đốc thúc bà con gấp rút bổ sung diện tích chưa được gieo trỉa, không nên bỏ lỡ kế hoạch sản xuất. Tốt nhất, nên tận dụng những thời điểm các đợt mưa xen kẽ, tranh thủ làm đất, gieo trỉa kịp thời để cây trồng dễ sinh trưởng, phấn đấu đạt diện tích tối đa theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Trí Hà
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast