Sẽ có phương án hỗ trợ lao động Việt Nam trở về từ Lybia

Cục Lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp chủ động lên phương án đưa lao động về nước và có mức hỗ trợ ban đầu cho họ.

>>Lập đường dây nóng hỗ trợ công dân Việt Nam tại Libya

Lao động Việt Nam tại Lybia được đưa về nước năm 2011
Lao động Việt Nam tại Lybia được đưa về nước năm 2011

Đến thời điểm này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa 113 lao động Việt Nam tại Lybia về nước an toàn. Trong số 14 doanh nghiệp đưa lao động Việt Nam sang Lybia làm việc, có 2 doanh nghiệp có số lao động nhiều nhất là Công ty Cung ứng nhân lực Quốc tế và Thương mại - Sona (thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) với 510 lao động và Công ty cổ phần Nhân lực và Thương mại Vinaconex với 700 người.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết: Trong hợp đồng lao động giữa người lao động và chủ sử dụng lao động đều có điều khoản về việc hỗ trợ lao động về nước.

Các nhà thầu cũng cam kết đảm bảo an toàn cho người lao động, một số nhà thầu đã ký hợp đồng với hãng hàng không, trong trường hợp có biến động sẽ đưa lao động đi an toàn. Nếu lao động có nguyện vọng muốn về nước, sẽ được tạo điều kiện về có phương án hỗ trợ tốt nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đề nghị doanh nghiệp thông tin cụ thể cho người lao động, nhưng không được “tô hồng” cũng như làm xấu thêm tình hình. Về quỹ hỗ trợ ngoài nước cũng quy định rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ soát xét lại sau khi toàn bộ số lao động này về nước, xem xét tình hình cụ thể của từng lao động, căn cứ theo quy định của Nhà nước về hỗ trợ sẽ xử lý hỗ trợ bằng tiền cho người lao động”.

Theo Kim Thanh/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast