Loài voi - Chìa khóa chống lại bệnh ung thư ở người?

Loài voi là sinh vật khổng lồ với khả năng chống bệnh ung thư “siêu việt”, có thể tiêu diệt các tế bào bị tổn thương từ rất lâu trước khi chúng trở thành ung thư.

Trong một nghiên cứu được công bố mới đây, các nhà khoa học cho biết gen của voi có thể là đầu mối quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư ở người.

Loài động vật có vú to lớn này hiếm khi bị ung thư, điều này từ lâu đã khiến các nhà khoa học hết sức ngạc nhiên, căn cứ vào việc những con vật này có số lượng tế bào nhiều gấp 100 lần con người.

“Như vậy đáng lẽ chúng sẽ dễ có một tế bào chuyển thành tình trạng ung thư và gây bệnh hơn gấp 100 lần con người trong cuộc đời kéo dài tới 50 – 70 năm của chúng,” các nhà khoa học thuộc trường Đại học Utah cho biết.

Tuy nhiên thực tế lại không như vậy, tỷ lệ chết do ung thư của voi chỉ chưa đến 5%, so với 25% ở người.

Tại sao?

Một nhóm các nhà khoa học từ Trường Đại học Utah và Trường Đại học Bảng Arizona cho biết họ có thể giải thích được con số thấp này.

Để tìm câu trả lời, họ đã rà soát khắp ADN của voi và tìm thấy một số điều kì lạ.

Voi có những gen đặc biệt ngăn chặn khối u từ rất lâu trước khi hình thành. Chúng có “ít nhất 40 bản gen mã hóa cho p53, một protein nổi tiếng vì các đặc tính ức chế ung thư”, các nhà khoa học cho biết. Để hình dung chúng ta cần biết rằng con người chỉ có 2 bản gen p53.

Những con vật to lớn này cũng phát hiện được từ trước các tế bào bị tổn thương mà sau đó chúng sẽ sửa chữa hoặc tiêu diệt.

“Voi có cơ chế mạnh hơn để tiêu diệt những tế bào bị tổn thương có nguy cơ trở thành ung thư,” nghiên cứu viết.

Phòng ngừa ung thư

Trong nghiên cứu, các tác giả đã lấy tế bào bạch cầu từ voi và gây tổn thương cho ADN của những tế bào này.

“Có vẻ nếu được lên tiếng, những con voi sẽ nói rằng: ‘việc không để bị ung thư là rất quan trọng đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ tiêu diệt những tế bào bị tổn thương và thay chúng bằng những tế bào mới’,” Joshua Schiffman, một trong những tác giả của nghiên cứu và là một bác sĩ chuyên khoa u bướu nhi tại Trường Y Đại học Utah phát biểu.

“Nếu bạn tiêu diệt tế bào bị tổn thương, nó sẽ biến mất, và không thể trở thành ung thư. Đây là cách để ngăn ngừa ung thư hiệu quả hơn nhiều so với việc cố ngăn không cho tế bào đã đột biến phân chia và không thể tự sửa chữa hoàn toàn”.

Nghiên cứu là công trình hợp tác giữa các nhà khoa học thuộc hai trường Đại học và Trung tâm bảo tồn loài voi Ringling Bros.. Kết quả được công bố trên tạp chí Journal of the American Medical Association.

Ý nghĩa trong điều trị bệnh ung thư ở người

Nếu không có khả năng chống ung thư ở mức độ di truyền, loài voi hẳn là đã biến mất từ lâu.

Căn cứ vào mọi lí do, loài voi lẽ ra đã phát triển một lượng bệnh ung thư khổng lồ, và đến giờ đây hẳn chúng đã bị tuyệt chủng từ lâu do nguy cơ bệnh ung thư cao như vậy,” Schiffman nói. “Chúng tôi nghĩ rằng việc tạo ra nhiều p53 là một cách tự nhiên để giữ cho loài vật này sống sót.”

Tuy còn có những yếu tố khác khiến con người có nguy mắc bệnh ung thư nhiều hơn, song nghiên cứu đã giúp hiểu sâu hơn về việc điều trị bệnh.

“Tự nhiên đã mở ra cho chúng ta con đường để ngăn ngừa ung thư,” Schiffman nói. Việc của chúng ta là học các loài động vật khác nhau về cách đối phó với vấn đề để từ đó có thể thích ứng những chiến lược này với phòng ngừa ung thư ở người.”

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast