Gấp rút giải phóng mặt bằng, bàn giao cho Vingroup triển khai 2 dự án tại Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Để chuẩn bị cho khởi công dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang khẩn trương triển khai các bước giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư.

Gấp rút giải phóng mặt bằng, bàn giao cho Vingroup triển khai 2 dự án tại Vũng Áng

Khu vực lập quy hoạch thực hiện các dự án của Vingroup tại KKT Vũng Áng

Ngay sau khi Ban Quản lý KKT tỉnh ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất Cell Pin VINES tại KKT Vũng Áng, Công ty CP Giải pháp năng lượng VINES Hà Tĩnh (thuộc Tập đoàn Vingroup) - chủ đầu tư dự án, đã khẩn trương tiến hành các bước để chuẩn bị khởi công.

Cùng với dự án Nhà máy sản xuất Cell Pin VINES, Tập đoàn Vingroup cũng đang đề xuất triển khai Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô và linh phụ kiện kết hợp cảng biển tại KKT Vũng Áng.

Theo dự kiến qui hoạch, các dự án do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư tại KKT Vũng Áng sẽ có diện tích hơn 1.500 ha trên đất liền và khoảng 500 ha trên biển. Các dự án này trực tiếp ảnh hưởng đến đất canh tác, đất ở và đời sống của các hộ dân thuộc xã Kỳ Lợi và phường Kỳ Thịnh.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân, thời gian qua, chính quyền các cấp TX Kỳ Anh đã tập trung cao cho công tác kiểm đếm, quản lý qui hoạch.

Gấp rút giải phóng mặt bằng, bàn giao cho Vingroup triển khai 2 dự án tại Vũng Áng

Nhà máy sản xuất xe ô tô VINFAST của Tập đoàn Vingroup tại Khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng)

Ông Lê Văn Nga – Bí thư Đảng uỷ phường Kỳ Thịnh cho biết: Để triển khai dự án của Tập đoàn Vingroup, 3 tổ dân phố (TDP): Trường Yên, Trường Phú, Cảnh Trường, phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh) với hơn 1.000 hộ dân sẽ phải di dời, tái định cư.

“Cùng với tập trung cao độ công tác kiểm đếm, đền bù, chuẩn bị GPMB, thời gian qua địa phương tập trung cao cho công tác quản lý qui hoạch bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát hằng ngày; kiên quyết không để xẩy ra tình trạng cơi nới, xây dựng trái phép trên vùng qui hoạch” – ông Nga cho hay.

Do nằm trong vùng qui hoạch nên hơn 10 năm qua, 3 TDP: Trường Yên, Trường Phú, Cảnh Trường, phường Kỳ Thịnh không được đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng cũng như nhà ở dân cư. Hệ luỵ là hệ thống hạ tầng giao thông và nhà ở dân cư hư hỏng, xuống cấp, việc sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Gấp rút giải phóng mặt bằng, bàn giao cho Vingroup triển khai 2 dự án tại Vũng Áng

TDP Cảnh Trường - 1 trong 3 TDP của phường Kỳ Thịnh dự kiến sẽ di dời, tái định cư nhường đất cho dự án

“Người dân nằm trong vùng “qui hoạch treo” đã lâu nay muốn sớm di dời, tái định cư để ổn định cuộc sống. Vì vậy, khi nghe thông tin sẽ thu hồi đất để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án, mọi người đều đồng thuận” – ông Lê Ngọc Hoa, Bí thư Chi bộ TDP Cảnh Trường cho biết.

Cũng theo ông Hoa, mong muốn của người dân là được bố trí vùng tái định cư đảm bảo diện tích đất trên 300 – 400m2 và các điều kiện hạ tầng phải tốt hơn nơi ở cũ. Người dân sau khi di dời có công ăn việc làm, đảm bảo ổn định cuộc sống mới.

Với lợi thế về hệ thống cảng biển nước sâu, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng khá thuận lợi, KKT Vũng Áng đã, đang là “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Năm 2021, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động sâu sắc đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng KKT Vũng Áng vẫn thu hút được 7 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 11.380 tỷ đồng.

Gấp rút giải phóng mặt bằng, bàn giao cho Vingroup triển khai 2 dự án tại Vũng Áng

Do nằm trong vùng qui hoạch nên hơn 10 năm qua, 3 TDP: Trường Yên, Trường Phú, Cảnh Trường, phường Kỳ Thịnh không được đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng cũng như nhà ở dân cư.

Ông Nguyễn Thế Anh – Phó Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh cho biết, để đảm bảo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền thị xã đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền, ghi hình hiện trạng, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn việc xây dựng, cơi nới trái phép; tạo sự tin tưởng cho nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án.

Cũng theo ông Anh, song song với công tác GPMB, địa phương cũng đang tập trung xây dựng phương án, lựa chọn địa điểm tái định cư cho người dân. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, mục tiêu xây dựng nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ cho người dân. Hiện UBND TX Kỳ Anh đang xây dựng dự thảo đề án “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch phục vụ thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng”.

Giải phóng mặt bằng là lĩnh vực nhạy cảm, đòi hỏi đảm bảo quyền lợi của nhiều bên. Vì vậy, với những cách làm và bước đi thận trọng, tin tưởng TX Kỳ Anh sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ GPMB đảm bảo cho nhà đầu tư triển khai dự án theo tiến độ; bố trí quỹ đất, xây dựng khu TĐC đảm bảo để người dân có nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast