Thế giới ngày qua: Cháy lớn thiêu rụi Viện bảo tàng quốc gia 200 tuổi ở Brazil

(Baohatinh.vn) - Cháy lớn thiêu rụi Viện bảo tàng quốc gia 200 tuổi ở Brazil; Thủ tướng Tây Ban Nha đề xuất trưng cầu mở rộng quyền cho xứ Catalonia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cháy lớn thiêu rụi Viện bảo tàng quốc gia 200 tuổi ở Brazil

Hiện trường vụ cháy Bảo tàng Quốc gia Brazil. (Ảnh: Reuters)

Cháy lớn thiêu rụi Viện bảo tàng quốc gia 200 tuổi ở Brazil: Đám cháy bắt đầu từ tối ngày 2/9 (theo giờ địa phương) và kéo dài suốt 5 giờ đồng hồ trước khi được lực lượng cứu hỏa dập tắt. Theo lực lượng chức năng, đám cháy đã lan nhanh do nhiều vật liệu dễ cháy trong bảo tàng. Đến nay, nguyên nhân vụ hỏa hoạn này vẫn chưa được xác định.

Viện Bảo tàng Quốc gia 200 tuổi tại thành phố Rio de Janeiro là nơi lưu giữ bộ sưu tập gồm 20 triệu vật phẩm có giá trị khảo cổ và lịch sử.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Brazil Michel Temer đã bày tỏ sự tiếc nuối trước vụ việc, rằng “đây là một ngày đau thương của Brazil. Không thể đong đếm được mất mát về toàn bộ các hiện vật trưng bày trong bảo tàng.

Thế giới ngày qua: Cháy lớn thiêu rụi Viện bảo tàng quốc gia 200 tuổi ở Brazil

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu trong cuộc họp báo tại Madrid ngày 3/8. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Tây Ban Nha đề xuất trưng cầu mở rộng quyền cho xứ Catalonia: Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 3/9 đề xuất tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân tại vùng Catalonia về khả năng mở rộng quyền tự trị cho vùng này, song nhấn mạnh không cho phép một cuộc bỏ phiếu về độc lập như yêu cầu của các lãnh đạo chính quyền vùng.

Đài phát thanh Cadena Ser dẫn lời Thủ tướng Sanchez nhấn mạnh: "Đây là một cuộc trưng cầu ý dân về tự trị, không phải là tự quyết". Tuy nhiên, Thủ tướng Sanchez chưa đề cập tới thời điểm tiến hành cuộc bỏ phiếu này.

Thế giới ngày qua: Cháy lớn thiêu rụi Viện bảo tàng quốc gia 200 tuổi ở Brazil

Xe cảnh sát tại hiện trường. (Ảnh chụp từ clip)

Xả súng tại San Bernadino (Mỹ), 10 người bị thương: 10 người bao gồm cả trẻ em đã bị bắn tại một khu tổ hợp nhà ở tại San Bernadino, bang California, Mỹ, trong đêm 2/9 (theo giờ Mỹ).

Vụ xả súng xảy ra khi có đông người đang tập trung chơi trò chơi tại khu tổ hợp nhà ở. Các nhà điều tra đang tích cực điều tra vụ việc song vẫn chưa phát hiện kẻ tình nghi và động cơ vụ xả súng.

Vụ việc xảy ra diễn ra chỉ một tuần sau khi một tay súng bắn 9 người và sát hại hai người chơi tại một trò chơi video ở Jacksonville, bang Florida hôm 26/8 vừa qua.

Thế giới ngày qua: Cháy lớn thiêu rụi Viện bảo tàng quốc gia 200 tuổi ở Brazil

Thủ lĩnh ly khai tại vùng Donetsk ở miền Đông Ukraine Alexander Zakharchenko. (Ảnh: Reuters)

Thủ lĩnh ly khai ở miền Đông Ukraine bị ám sát: Theo các thông tin ban đầu, một số đối tượng đã cài thiết bị nổ trong quán cà phê trên đại lộ Pushkin ở trung tâm Donetsk khi biết người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Alexander Zakharchenko sẽ lui tới đây. Bộ trưởng Thuế vụ của DPR Alexander Timofeyev cũng bị thương nặng sau vụ nổ và đang được điều trị.

Không lâu sau khi ông Zakharchenko bị ám sát, giới chức Donetsk khẳng định vụ ám sát là hành động của những kẻ phá hoại đến từ Kiev. Moscow cũng có cùng quan điểm khi tin rằng Kiev đứng đằng sau vụ việc.

Tuy nhiên, cơ quan an ninh Ukraine phủ nhận bất cứ trách nhiệm nào liên quan tới vụ việc. Phát biểu trên truyền hình, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (NSS) Igor Gushkov cho rằng, ông Zakharchenko nhiều khả năng đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh giữa các tổ chức trong khu vực.

Thế giới ngày qua: Cháy lớn thiêu rụi Viện bảo tàng quốc gia 200 tuổi ở Brazil

Tướng Austin Scott Miller. (Ảnh: Military)

Mỹ thay thế chỉ huy lực lượng tại Afghanistan: Tướng Austin Scott Miller ngày 2/9 chính thức thay thế tướng John Nicholson đảm nhận vị trí chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan cũng như phái bộ Hỗ trợ Kiên quyết (Resolute Support) do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dẫn đầu tại quốc gia này.

Tại lễ bàn giao nhiệm vụ, ông Nicholson khẳng định nhiệm vụ của liên quân do Mỹ dẫn đầu là hỗ trợ người dân Afghanistan thoát khỏi đau khổ và đem lại an toàn cho khu vực đồng thời kêu gọi phiến quân Taliban tham gia tiến trình hòa bình tại Afghanistan.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast