KKT Vũng Áng đối mặt với… rác!

KKT Vũng Áng đàn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Thế nhưng, có một thực tế đáng buồn đang làm mất đi tính mỹ quan của một KKT được xem là trọng điểm của Hà Tĩnh là nạn rác thải tràn lan không được xử lí.

Với diện tích 22.781 ha, KKT Vũng Áng bao gồm 9 xã: Kỳ Nam, Kỳ Phương, Kỳ Lợi, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Hà và Kỳ Ninh (Kỳ Anh) được quy hoạch theo 5 khu chức năng chính: khu cảng biển và dịch vụ hậu cảng, khu công nghiệp nặng luyện kim cán thép, khu đô thị, khu du lịch- dịch vụ và khu mậu dịch tự do. Cùng với 5 khu chức năng là các công trình trọng điểm đã được Thủ tướng phê duyệt.

Hiện nay đã có một số dự án hoàn thành và đi vào hoặt động phát huy hiệu quả cao như: Tổng kho Xăng dầu - Dầu khí Vũng Áng, Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ; cầu cảng số 1 và số 2 cùng một số nhà máy chế biến lâm sản khác… Bên cạnh đó, các dự án lớn như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (1.200 MW), Khu liên hợp Gang thép, Cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, Khu du lịch - dịch vụ hồ Tàu Voi... cũng đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ.

Với các lợi thế và tiềm năng to lớn như vậy nhưng KKTVũng Áng lại đang phải đối mặt với nạn rác thải "lộng hành". Theo khảo sát, trong KKT, đặc biệt là ở các khu TĐC thì rác thải được xả một cách tràn lan. Bãi rác được chất đống khắp nơi, từ cổng nhà dân, các con đường, trên vỉa hè, dọc theo quốc lộ, dưới chân núi, xung quanh chợ, dọc các sông, hồ, kênh, mương đều là nơi mà người dân và DN có thể tìm đến để đổ rác.

Rác thải chất đống ở trong KKT
Rác thải chất đống ở trong KKT

Theo người dân phản ánh, đoạn đường tránh quốc lộ 1B thuộc thôn Liên Phú xã Kỳ Liên là nơi tập kết rác thải nhiều nhất. Dọc đoạn đường này chúng tôi bặt gặp la liệt những bãi rác do lâu ngày không được thu gom nên mùi hôi thối xông lên nồng nặc.

Theo ông Nguyễn Hồng Cương - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Liên, để xẩy ra tình trạng trên lỗi trước hết thuộc về Trung tâm dịch vụ hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng. "Hai tháng trở lại đây, lấy lý do không có bãi đỗ rác nên họ (Trung tâm dịch vụ hạ tầng KKT Vũng Áng) không thu gom nữa. Và “để tự cứu lấy mình”, xã Kỳ Liên đã thành lập HTX dịch vụ tổng hợp để tiến hành thu gom nhưng do rác quá nhiều nên làm không xuể. Để tạm thời giải quyết tình trạng này, trước mắt chính quyền xã Kỳ Liên đã mượn tạm đất của một số hộ dân sống dọc đường tránh 1B để làm bãi chứa rác".

Còn ông Lê Đình Đạt - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Hạ tầng KKT Vũng Áng lại cho rằng, không gom được rác là do Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng - Quản lý môi trường đô thị (CTCPTVXD&QLMTĐT) Kỳ Anh đã có công văn từ chối không cho Trung tâm đổ và xử lý rác với lý do bãi rác của thị trấn đã quá tải. Trước đây việc xử lí rác ở KKT được gom vào bãi rác chung của thị trấn.

Cũng theo ông Đạt, nếu như Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng - Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh không đồng ý cho Trung tâm tiếp tục đổ rác và xử lý thì hàng ngày tại KKT và khu TĐC sẽ có khoảng 15 tấn rác tuồn ra nhưng không được xử lí, thêm vào đó một số lượng lớn xe rác ngừng hoạt động phải nằm “đắp chiếu” tại Trung tâm gây thất thoát và lãng phí ngân sách.

Ở huyện Kỳ Anh hiện nay chỉ có duy nhất bãi xứ lý rác thải của khu vực thị trấn, thuộc Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng - Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh quản lí. Tuy nhiên, với diện tích được quy hoạch là 7500m2 bãi xử lí rác này đang quá tải trầm trong khi phải "cõng" thêm phần rác của KKT.

Trước sự việc Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng - Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh không cho Trung tâm Dịch vụ và Hạ tầng KKT Vũng Áng tiếp tục đỗ rác vào bãi rác của thị trấn, ngày 23/09/2011, lãnh đạo Trung tâm đã trực tiếp gặp và làm việc với lãnh đạo huyện Kỳ Anh để đề nghị can thiệp. Tuy nhiên, sự việc không được chấp nhận.

Ông Lê Văn Thành - PCĐ Cty CPTVXD&QLMTĐT Kỳ Anh cho biết: một số xã trong KKT đang tự ý hợp đồng với các DN thu gom rác nên Cty gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc quản lí và xử lí rác tồn đọng.
Ông Lê Văn Thành - PCĐ Cty CPTVXD&QLMTĐT Kỳ Anh cho biết: một số xã trong KKT đang tự ý hợp đồng với các DN thu gom rác nên Cty gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc quản lí và xử lí rác tồn đọng.

Ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng - Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh cho biết: Ngày 19/92012, Ban quản lý KKT Vũng Áng đã có buổi họp bàn về phương án xử lý môi trường trên địa bàn thuộc KKT. Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh, Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng - Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh và Chủ tịch UBND các xã trong KKT. Tại buổi làm việc, UBND huyện Kỳ Anh đã giao cho Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng - Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh chịu trách nhiệm thu gom rác ở tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hộ dân đóng trên địa bàn KKT.

Mặc dù UBND huyện đã có Công văn giao việc thu gom rác trong KKT cho Cty Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng - Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh nhưng một số xã vẫn tự ý đứng ra thu gom rác ở khu dân cư, làm hợp đồng thu gom rác với các DN trong khi đó các xã này lại không hề có bãi rác quy hoạch. Việc một số xã "phớt lờ" Công văn của huyện đã gây ra sự khó khăn cho Cty Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng - Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh trong việc quản lý cũng như vấn đề xử lí về rác.

Được biết, tại huyện Kỳ Anh và KKT Vũng Áng bình quân mỗi ngày có khoảng 200 m3 rác thải sinh hoạt được tuôn ra trong khi vấn đề quy hoạch bãi rác ở chưa đáp ứng nổi nhu cầu.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng, Ban quản lí KKT Vũng Áng, UBND huyện Kỳ Anh cần có một chiến lược quy hoạch cụ thể về vấn đề xử lí rác thải; tạo sự thống nhất giữa các bên liên quan để chấm dứt dít điểm, hiệu quả vấn đề xử lý rác thải, đảm bảo môi trường sống an toàn cho cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast