Thế giới ngày qua: 1 triệu người Indonesia gặp vấn đề hô hấp do cháy rừng

Indonesia bắt giữ 8 nghi can khủng bố có liên hệ với IS; 1 triệu người Indonesia gặp vấn đề hô hấp do khói bụi cháy rừng; Bắt giữ tàu ngầm vận chuyển 8 tấn ma túy trị giá 264 triệu USD... là những tin chính thế giới ngày qua do Báo Hà Tĩnh tổng hợp.

Indonesia bắt giữ 8 nghi can khủng bố có liên hệ với IS

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, sáng 23/9, Biệt đội cảnh sát chống khủng bố Densus 88 của Indonesia đã đột kích nhiều địa điểm ở thành phố Bekasi, tỉnh Tây Java, và ở thủ đô Jakarta, bắt giữ tám thành viên thuộc nhóm phiến quân Jamaah Ansharut Daulah (JAD) có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo ( IS ) tự xưng.

Thế giới ngày qua: 1 triệu người Indonesia gặp vấn đề hô hấp do cháy rừng

Truyền thông địa phương cho biết bảy trong số các nghi can nói trên bị bắt giữ ở Bekasi, trong khi nghi can còn lại bị bắt giữ tại quận Cilincing ở phía Bắc Jakarta. Phát biểu trên kênh truyền hình Metro TV, phát ngôn viên cảnh sát Jakarta, Argo Yuwono, xác nhận: “Chúng tôi đã bắt giữ tám nghi can thuộc JAD có liên hệ với IS,” song ông không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về các nghi can khủng bố này.

Ông Argo cho biết Biệt đội Densus 88 cũng thu giữ một số vật liệu nổ trong các cuộc khám xét vào sáng cùng ngày, đồng thời tiết lộ rằng nhóm đối tượng bị bắt nói trên đang lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công khủng bố.

1 triệu người Indonesia gặp vấn đề hô hấp do khói bụi cháy rừng

Ít nhất 885.000 trường hợp người dân tại Indonesia gặp vấn đề về nhiễm trùng đường hô hấp đã được ghi nhận liên quan đến khói bụi cháy rừng.

Thế giới ngày qua: 1 triệu người Indonesia gặp vấn đề hô hấp do cháy rừng

Khói bụi do cháy rừng tại tỉnh Riau. (Ảnh: AP)

Số người gặp các vấn đề sức khỏe về hô hấp tại Indonesia liên quan đến khói bụi cháy rừng tại Borneo và Sumatra tăng vọt trong vài tháng gần đây. Đây là thông tin do Trung tâm Ứng phó Khủng hoảng thuộc Bộ Y tế Indonesia cho biết.

Theo Trung tâm Ứng phó Khủng hoảng thuộc Bộ Y tế Indonesia, hơn 290.000 trường hợp được ghi nhận tại tỉnh Nam Sumatra, trên 268.000 bệnh nhân tại tỉnh Riau cũng thuộc đảo Sumatra. Tỉnh Tây Kalimantan trên đảo Borneo ghi nhận hơn 163.000 ca bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp.

Khói bụi do cháy rừng ảnh hưởng đến chất lượng không khí tại Indonesia và nhiều nước lân cận như: Malaysia, Singapore, Thái Lan và cả Philippines. Hàng nghìn trường học ở Indonesia và Malaysia đã buộc phải đóng cửa. Chính phủ Malaysia đã phải hủy hàng trăm chuyến bay vì tầm nhìn hạn chế.

Bắt giữ tàu ngầm vận chuyển 8 tấn ma túy trị giá 264 triệu USD

Văn phòng Chính phủ Colombia thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một tàu ngầm chở 8 tấn cocaine hydrochloride, có giá trị ước tính 264 triệu USD.

Thế giới ngày qua: 1 triệu người Indonesia gặp vấn đề hô hấp do cháy rừng

Hải quân Colombia theo dõi chiếc tàu ngầm chở 8 tấn cocaine trên Thái Bình Dương ngày 19-9-2019. Ảnh: TTXVN

Đây là vụ bắt giữ tàu ngầm vận chuyển ma túy lớn nhất trong năm nay của Lực lượng Hải quân và Không quân Colombia với sự hỗ trợ của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ khi tàu ngầm nói trên đang vận chuyển lượng lớn cocaine nói trên tới Trung Mỹ.

Theo truyền thông địa phương, chiếc tàu ngầm này được đóng tại vùng cửa sông thuộc thị trấn Tumaco, bang phía Tây Nam Nariño, Colombia, cũng là địa điểm xuất phát của con tàu.

Hiện các nhà chức trách Colombia đang tiến hành điều tra chủ nhân của số ma túy nói trên.

Vùng biển của Colombia là một trong những điểm xuất phát của các chuyến vận chuyển cocaine bằng tàu ngầm tới Trung Mỹ và Mỹ.

Xét xử vụ bê bối dược phẩm lớn nhất lịch sử Pháp

Hôm 23/9, phiên tòa xét xử một trong những bê bối dược phẩm lớn nhất trong lịch sử Pháp bắt đầu.

Thế giới ngày qua: 1 triệu người Indonesia gặp vấn đề hô hấp do cháy rừng

Ảnh: Reuters.

Phiên tòa nhằm xác định xem liệu công ty sản xuất một loại thuốc giảm cân có phản ứng phụ gây chết người có che giấu những rủi ro này hay không.

Cùng đứng chung trong danh sách bị cáo, ngoài hãng dược phẩm tư nhân Servier có Cơ quan quản lý dược phẩm của Chính phủ Pháp và 21 cá nhân khác. Bên đi kiện là hơn 2.600 nguyên đơn, những người cho rằng hãng Servier đã lừa dối bệnh nhân trong hàng thập kỷ, còn các cơ quan chức năng thì buông lỏng trách nhiệm.

Vụ án gây rúng động nước Pháp bởi nhà chức trách cho hay có tới 5 triệu bệnh nhân đã sử dụng loại thuốc giảm cân Mediator trước khi nó bị thu hồi, gây ra cái chết của 500 đến 2.000 người. Thuốc Mediator của hãng Servier chiết suất từ chất kích thích Amphetamine, được bào chế nhằm điều trị chứng béo phì ở các bệnh nhân tiểu đường típ 2, tuy nhiên cũng được kê cho những ai muốn giảm ăn./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast