Nâng cao chất lượng chăm sóc các nhóm trẻ gia đình

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê của phòng GD-ĐT thành phố Hà Tĩnh, hiện trên địa bàn có 2 trường tư thục và 14 nhóm trẻ gia đình đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động. Để việc chăm sóc trẻ đảm bảo an toàn, thời gian qua, Phòng GD-ĐT thành phố cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương quyết liệt trong việc siết chặt công tác quản lý các nhóm trẻ gia đình, nhất là trong dịp hè.

Thực tế, với không ít bậc phụ huynh có con nhỏ trên địa bàn thành phố, kỳ nghỉ hè là cả một nỗi lo. Đó là vấn đề tìm nơi gửi con khi các nhà trường nghỉ học. Chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu của người cần, thời gian qua, các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn thành phố cũng đã hình thành và phát triển. Điều thuận lợi của các nhóm trẻ này là giờ giấc gửi con của các bậc phụ huynh có thể được linh động theo yêu cầu công việc, giá cả cũng phù hợp. Tuy nhiên, việc tổ chức hoạt động các nhóm trẻ độc lập, tư thục trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập như vấn đề cơ sở vật chất, điều kiện chăm sóc trẻ, VSATTP…

Giờ ăn của các cháu Trường Mầm non tư thục Sao Mai.
Giờ ăn của các cháu Trường Mầm non tư thục Sao Mai.

Cô Phan Thị Yến - Chuyên viên mầm non, Phòng GD-ĐT thành phố cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất các nhóm trẻ gia đình. Đặc biệt là trong dịp hè, khi nhu cầu gửi trẻ tăng cao, việc kiểm tra, rà soát càng được chú trọng. Chính vì thế, từ 38 nhóm trẻ độc lập, tư thục trong năm học 2013-2014, đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố chỉ còn 14 nhóm trẻ gia đình, tư thục đủ điều kiện được cấp giấy phép hoạt động”.

Các địa phương cũng đã thực sự vào cuộc. Cụ thể, phường Trần Phú tổ chức mời các chủ nhóm trẻ lên UBND phường để trao đổi, quán triệt những vấn đề liên quan đến các điều kiện thành lập nhóm trẻ tại nhà; một số xã, phường khác như Thạch Trung, Thạch Linh, Nguyễn Du… tiến hành cấp giấy phép hoạt động cho một số nhóm trẻ và đình chỉ hoạt động của các nhóm trẻ không đủ điều kiện. Các trường mầm non cũng tăng cường quản lý công tác chuyên môn, đồng thời hỗ trợ các nhóm trẻ một số đồ dùng, đồ chơi cần thiết. Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn ngày càng được nâng cao, tạo niềm tin đối với các bậc phụ huynh.

Chị Phan Thị M. - một công chức ở phường Thạch Quý cho biết: “Tìm người giúp việc quá khó khăn nên em chọn phương án gửi con ở nhóm trẻ gia đình. So với đồng lương công chức, giá ở đây cũng rất phù hợp; hơn nữa, việc siết chặt công tác quản lý nhóm trẻ gia đình của thành phố và ngành liên quan cũng đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ nên các bậc phụ huynh rất yên tâm”.

Cô Phạm Thị Đàm - Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục Sao Mai (phường Bắc Hà) cho biết: “Trường hiện có hơn 60 cháu ở 3 nhóm lớp. Với chúng tôi, thương hiệu, uy tín nhà trường rất quan trọng, vì thế, ngoài trang thiết bị, đồ chơi đáp ứng yêu cầu, chất lượng dinh dưỡng trong từng bữa ăn cho trẻ mỗi ngày… thì vấn đề VSATTP trong mùa hè luôn được quan tâm. Nhà bếp được xây dựng theo quy trình khép kín, thực phẩm đặt hàng từ những địa chỉ đảm bảo chất lượng, quà chiều các cô nuôi tự chế biến…”.

Việc tăng cường công tác kiểm tra, rà soát của các ngành chức năng đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ tại các nhóm trẻ gia đình, tư thục. Tuy nhiên, do nhu cầu, một số nhóm trẻ gia đình không được cấp phép vẫn lén lút hoạt động. Theo cô Phan Thị Yến: “Để giải quyết dứt điểm tình trạng này rất khó, bởi có nhà chỉ nhận trông vài cháu và lúc đoàn đến kiểm tra, nhiều người lấy cớ rằng đó chỉ là việc trông giúp con cháu. Đã có lúc chúng tôi phải tiến hành kiểm tra hộ khẩu của những địa chỉ này, nhưng tình trạng hoạt động lén lút vẫn chỉ dừng lại tạm thời khi có sự xuất hiện của đoàn công tác”.

Chính vì thế, rà soát tất cả các cơ sở, kể cả những nơi đã được cấp phép vẫn là một trong những hoạt động thường xuyên của Phòng Giáo dục thành phố và chính quyền các địa phương. Đó cũng là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ tại các nhóm trẻ gia đình, tư thục.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast