Bộ phim đặc biệt nhất trong lịch sử điện ảnh

Một bộ phim được thực hiện trong 12 năm, ghi lại quá trình trưởng thành của nam diễn viên, từ năm lên 6 cho tới năm 18. Lời thoại của diễn viên hoàn toàn do diễn viên tự ứng đáp, chính đạo diễn cũng không biết phim sẽ… đi về đâu.

Một bộ phim mới của Mỹ có tên “Boyhood” (Thời niên thiếu) hiện được mệnh danh là “bộ phim thập kỷ”. Phim phản ánh cuộc sống của một cậu bé từ lúc nhỏ cho tới khi trưởng thành. Cậu bé sinh ra và lớn lên trong một gia đình tan vỡ.

Điều đặc biệt là tương ứng với sự trưởng thành của nhân vật trên màn ảnh cũng chính là sự trưởng thành của nam diễn viên đảm nhận vai diễn. Cậu bé trong phim từ lúc nhỏ cho tới lúc lớn đều chỉ do một diễn viên đảm nhiệm suốt… 12 năm.

“Boyhood” được đạo diễn bởi Richard Linklater. Các nhà phê bình có dịp xem phim đã đánh giá về phim rất tốt, thậm chí nhiều người còn dành cho phim 5 sao và cho rằng phim sẽ là một ứng cử viên cho mùa giải Oscar năm tới. Hiện tại, đây được coi là bộ phim có quá trình thực hiện lâu dài nhất trong lịch sử điện ảnh.

Cậu bé Ellar Coltrane và nam diễn viên Ethan Hawke vào vai hai cha con trong bộ phim “Boyhood”.
Cậu bé Ellar Coltrane và nam diễn viên Ethan Hawke vào vai hai cha con trong bộ phim “Boyhood”.

Ellar Coltrane, nam diễn viên chính của phim, khi bắt đầu tham gia diễn xuất trong “Boyhood” mới chỉ 6 tuổi, cậu vào vai cậu bé Mason. Cuộc đời của Mason từ lúc còn nhỏ, tới khi trở thành một thiếu niên, rồi một thanh niên đi học Đại học xa nhà được khắc họa trên màn ảnh một cách tỉ mỉ như trong phim tài liệu.

Nam diễn viên Ellar Coltrane đã tham gia diễn xuất trong suốt 12 năm làm phim. Phim còn có sự tham gia của hai diễn viên Patricia Arquette và Ethan Hawke vào vai cha mẹ của cậu bé Ellar. Cặp vợ chồng này tan vỡ và họ chỉ gặp gỡ nhau một năm một lần để đón con về ở với mình.

Đạo diễn phim - Linklater - cho rằng “Boyhood” là một “dự án phim của cả cuộc đời”. Bộ phim quả thực đã thử thách lòng tin của những diễn viên tham gia, họ đã phải làm việc với những tiêu chí “bất thường” nhất.

Trong quá trình tham gia “Boyhood”, các diễn viên vẫn tham gia những dự án phim khác. Ở một số thời điểm, có những diễn viên đã nghi ngờ về dự án phim này, đơn cử như con gái của đạo diễn, người vào vai chị gái của Ellar.

Diện mạo của Ellar Coltrane thay đổi trong suốt quá trình vào vai Mason. Trong ảnh là khi cậu bé năm 8 và 10 tuổi.
Diện mạo của Ellar Coltrane thay đổi trong suốt quá trình vào vai Mason. Trong ảnh là khi cậu bé năm 8 và 10 tuổi.

Đoàn làm phim chỉ làm việc trong khoảng 4-5 ngày một năm, trong suốt những năm tháng Ellar còn nhỏ. Về sau, thời lượng làm việc tăng dần, khoảng một tháng mỗi năm, đó là khi Ellar lớn hơn và tình tiết phim bắt đầu phức tạp hơn.

Trong khoảng thời gian không quay phim để chờ nam diễn viên… lớn, đạo diễn Linklater vẫn thường xuyên gặp gỡ cậu bé Ellar để cùng cậu nói chuyện về nhân vật Mason, để Ellar không quên Mason và khi trở lại diễn xuất, vai diễn vẫn sẽ có tính liền mạch.

Những câu đối thoại trong phim hoàn toàn do diễn viên tự sáng tạo ra và chính đạo diễn cũng không biết rốt cuộc mạch phim sẽ đi tới đâu.

Đây có lẽ là một trong những bộ phim nghệ thuật độc đáo nhất trong lịch sử điện ảnh Hollywood. Các diễn viên vào vai cũng sẽ tự trang điểm, phục sức cho mình.

Nữ diễn viên Patricia Arquette - người vào vai mẹ Ellar cho biết trong suốt 12 năm tham gia “Boyhood”, chị không được phép làm phẫu thuật thẩm mỹ bởi theo đạo diễn, một người phụ nữ bình thường sẽ không làm vậy, chị chỉ được phép già đi mà thôi.

Đạo diễn Linklater không hé lộ mức thù lao mà ông đã trả cho nam diễn viên chính Ellar, nhưng ông cho biết đây là một bộ phim kinh phí thấp.

Ellar Coltrane đã gắn bó với bộ phim “Boyhood” suốt những năm tháng niên thiếu, sự lao động nghệ thuật nghiêm túc của cậu bé xứng đáng để được nhận đề cử tại giải Oscar 2015. Trong ảnh là Ellar năm 11 và 12 tuổi.

Nam diễn viên Ellar chia sẻ cuộc sống thật của cậu cũng khá buồn bã và rắc rối, cha mẹ cậu không dành cho cậu một tuổi thơ êm đềm, bình lặng như bao đứa trẻ khác. Họ cũng tan vỡ, nuôi dạy con “theo cảm hứng” và cả hai người đều có lúc chạy theo những mối quan hệ mới, bỏ quên cậu. Điều đó khiến Ellar ngoài đời và Mason trên phim có rất nhiều điểm chung.

Nhờ tham gia vào phim mà Ellar đã hiểu và chấp nhận được những chuyện buồn đã qua. Ở ngoài đời, Ellar cũng nhận định mình sống khép kín như Mason. Chính nữ diễn viên Patricia Arquette, người vào vai mẹ Ellar trên màn ảnh, đã giúp cậu cảm thấy yêu người mẹ thật của cậu ngoài đời.

Dù đạo diễn không chính thức khẳng định nhưng Ellar cho biết bộ phim là một bản sao nhẹ nhàng hơn của cuộc đời cậu: “Những đứa trẻ có cha mẹ ly hôn thường căm ghét cha mẹ mình, điều mà bộ phim đem lại cho tôi, đó là tôi được nhìn thấy những sự yếu đuối, đau khổ của cha mẹ, để biết họ đã phải cố gắng thế nào để làm được điều đúng đắn”.

Ngày bé, Ellar Coltrane gặp đoàn làm phim khoảng 4-5 lần một năm để quay. Trong ảnh là khi cậu đã 13-14 tuổi.
Ngày bé, Ellar Coltrane gặp đoàn làm phim khoảng 4-5 lần một năm để quay. Trong ảnh là khi cậu đã 13-14 tuổi.

Ellar hy vọng bộ phim sẽ giúp những thanh thiếu niên sống trong những gia đình không đầy đủ cha mẹ cảm thấy biết ơn và yêu quý cha mẹ mình hơn. Trong phim, mẹ của cậu bé Mason trải qua nhiều đời chồng và cậu bé thường xuyên phải thay đổi nhà, thay đổi “dượng”, cậu cũng không có hình mẫu một người cha đúng nghĩa để soi chiếu.

Ở ngoài đời, Ellar là một cậu bé còn đặc biệt hơn cả nhân vật Mason. Cậu không được mẹ cho đi học mà phải tự học ở nhà, vì vậy, cậu rất rụt rè và thậm chí còn không có bạn, cậu đã coi đạo diễn Linklater là một người bạn hiếm hoi.

Ellar Coltrane khi 16 và 18 tuổi.
Ellar Coltrane khi 16 và 18 tuổi.

Trước cuộc sống gia đình riêng quá bất ổn, đáng buồn, thậm chí dị biệt, Ellar từng xa lánh tất cả, nhưng chính nhờ tham gia vào bộ phim “Boyhood”, khi xem lại những cảnh phim, cậu cảm thấy quá gần gũi với đời sống thật của mình, chính từ đây, cậu cảm thấy cuộc đời mình như được giải phóng và bắt đầu có một cái nhìn khác về tuổi thơ đã qua.

Bích Ngọc - Theo Daily Mail

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast