Niêm yết giá bán các mặt hàng: Có chăng hay chớ!

Niêm yết giá bán các loại hàng hóa là quy định bắt buộc trong kinh doanh. Thế nhưng trên thực tế, việc niêm yết giá hiện nay có rất ít người chấp hành. Theo tìm hiểu của chúng tôi đến thời điểm hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh chỉ có duy nhất chợ thành phố Hà Tĩnh là đã thực hiện việc niêm yết giá bán của các loại sản phẩm...

Các mặt hàng được niêm yết gía bán tại chợ TP Hà Tĩnh
Các mặt hàng được niêm yết gía bán tại chợ TP Hà Tĩnh

Tại chợ thành phố Hà Tĩnh, nơi được coi là trung tâm buôn bán lớn nhất của cả tỉnh. Từ mặt hàng có giá trị chỉ vài trăm đồng, đến những mặt hàng có giá trị hàng triệu đồng được bày bán. Trên thị trường có hàng hóa gì, thì ở chợ gần như đều có loại hàng hóa đó. Đảo qua một vòng cả trong và ngoài đình chợ cùng với cán bộ đội Quản lý thị trường số 1 (QLTT), Chi cục QLTT tỉnh chúng tôi nhận thấy có khoảng 60% các hộ kinh doanh tại chợ đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá bán lên sản phẩm. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều mặt hàng trong cùng một quầy vẫn chưa được các chủ kinh doanh thực hiện việc niêm yết giá.

Chị Nguyễn Thị T, chủ một quầy kinh doanh tạp hóa tại chợ thành phố Hà Tĩnh cho biết: Do đặc thù là kinh doanh tại chợ nên việc dọn hàng được thực hiện 2 lần trong ngày nên giá bán được dán lên sản phẩm thường xuyên bị bong tróc, rơi rớt nên đã làm mất rất nhiều thời gian cho việc dán tem niêm yết giá lên sản phẩm, bên cạnh đó có nhiều mặt hàng lên xuống thất thường nên cũng gây ra nhiều khó khăn cho người kinh doanh như chúng tôi. Cũng có nhiều hộ kinh doanh thực hiện việc niêm yết giá theo kiểu đối phó để che mắt các lực lượng chức năng. Trong số các mặt hàng được kinh doanh, buôn bán tại chợ thành phố Hà Tĩnh đã thực hiện việc niêm yết giá bán lên sản phẩm một cách nghiêm túc thì tại khu vực buôn bán thực phẩm, rau quả tươi sống việc niêm yết giá hầu như chưa hề được thực hiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì do giá cả các loại mặt hàng này thay đổi liên tục có thể buổi sáng giá thế này, buổi chiều giá thế kia và tuy cùng một loại sản phẩm nhưng có rất nhiều mức giá khác nhau nên rất khó để thực hiện việc niêm yết giá do đó cac chủ kinh doanh các mặt hàng này đều lấy lý do đó để thoái thác việc niêm yết giá. Khó không có nghĩa là không làm được nếu như các ngành chức năng kiên quyết xử lý thì tất cả sẽ được thực hiện đúng như Pháp lệnh giá đã quy định. Không có giá niêm yết, người mua sẽ không xác định được giá trị thực của mặt hàng. Vì vậy ai biết trả giá thì mua rẻ, không biết trả giá thì mua đắt. Nói cách khác, nhiều khách hàng bị chủ kinh doanh móc túi ngay trước mặt mà không biết.

Việc niêm yết giá lên sản phẩm không có nghĩa là sản phẩm đó khó tiêu thụ mà ngược lại khi mỗi sản phẩm được niêm yết giá bán thì chắc chắn đó là giá thực của sản phẩm ấy thì không có lý do gì mà người mua lại ngần ngại khi rút hầu bao ra để mua sản phẩm đó. Chị Trần Thị Tuyết, chủ cữa hàng kinh doanh điện dân dụng Tuyết Tuyên- thành phố Hà Tĩnh cho biết: kể từ khi việc niêm yết giá bán lên sản phẩm thì việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi hơn, khách hàng đến mua hàng cũng đông hơn, cũng theo chị Tuyết thì kinh nghiệm kinh doanh lâu năm cho thấy người mua hàng khi họ cần mua sản phẩm gì thì tất nhiên là họ đã có ý định từ trước khi đến cửa hàng họ cũng tham khảo rất nhiều cữa hàng để tìm hiểu về giá cả và tất nhiên nếu cửa hàng nào thực hiện việc niêm yết giá bán đầy đủ lên sản phẩm thì sẽ gặp nhiều lợi thế hơn.

Niêm yết giá là một pháp lệnh có tính bắt buộc đối với các chủ sản xuất, kinh doanh. Trong điều 29 pháp lệnh giá thì: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ tại cửa hàng, nơi giao dịch mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ; việc niêm yết giá phải rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho khách hàng. Mặc dù pháp lệnh này đã được triển khai từ lâu, các ngành chức năng cũng đã tuyên truyền nhắc nhở, kiểm tra và xử lý tình trạng không niêm yết giá, tuy nhiên vẫn còn quá ít hộ chấp hành. Theo Chi cục quản lý thị trường, thì trong thời gian tới việc kiểm tra, xử lý tình trạng không niêm yết giá là trọng tâm hàng đầu của đơn vị. Cũng tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành Công Thương, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ yêu cầu từ nay đến cuối năm ít nhất mỗi huyện, thị, thành phố phải thực hiện việc niêm yết giá bán lên sản phẩm tại một trung tâm thương mại hoặc là chợ trung tâm của các địa phương đó.

Đội QLTT Số 1 kiểm tra việc niêm yết giá bán tại chợ TP Hà Tĩnh
Đội QLTT Số 1 kiểm tra việc niêm yết giá bán tại chợ TP Hà Tĩnh

Ông Trương Quang Thắng, Đội phó đội QLTT số 1- Chi cục quản lý thị trường cho biết: Ngoài việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các chủ hộ kinh doanh, lực lượng QLTT còn tập trung tăng cường tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh trong và ngoài chợ thực hiện việc niêm yết giá bán lên sản phẩm. Bên cạnh đó lực lượng QLTT cũng đã làm việc với các ngành chức năng của các huyện, thị, thành phố nhằm đôn đốc, tuyên truyền các cấp, các ngành vào cuộc, đặc biệt là các Ban quản lý chợ vì ở chợ là rất nhạy cảm và phải thường xuyên kiểm tra, xử lý mạnh tay thì họ mới chấp hành nghiêm túc.

Để một thị trường đảm bảo bình ổn về giá và đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh của các chủ sản xuất, kinh doanh thì rõ ràng việc niêm yết giá là hết sức cần thiết. Điều này cũng sẽ góp phần giúp người tiêu dùng không bị chủ kinh doanh lợi dụng để móc túi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast