Kinh tế Hà Tĩnh 2014 - Gam sáng đầu năm

(Baohatinh.vn) - Có thể còn khá sớm nhưng nhìn vào những con số tăng trưởng của các lĩnh vực kinh tế những tháng đầu năm đã thấy rõ nét những gam màu tươi sáng. Bức tranh kinh tế sôi động, hứa hẹn nhiều bứt phá trong năm 2014 của tỉnh nhà đang mở ra từ những thành quả sớm, cách làm ngày càng đổi mới và quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Quyết tâm cao

Ngay trong ngày họp cuối của kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVI vào giữa tháng 12/2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã triệu tập các sở, ban ngành triển khai sớm 5 nhóm giải pháp trọng tâm năm 2014 với quyết tâm về đích sớm các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2011-2015. Từ sự chủ động đó, ngay trong tháng 1/2014, 5 đề án, kế hoạch đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, an toàn bền vững đã được triển khai, bao gồm: đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đề án phát triển dịch vụ du lịch - thương mại tỉnh Hà Tĩnh 2014 - 2015; kế hoạch thực hiện chương trình việc làm - dạy nghề năm 2014 và định hướng những năm tiếp theo; đề án tăng cường quản lý thị trường, chống buôn lậu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH, ATGT.

Khu gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương là một trong những dự án lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Khu gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương là một trong những dự án lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Gắn với việc đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng tinh gọn và hiệu quả, UBND tỉnh tổ chức làm việc với từng sở, ngành liên quan để triển khai cụ thể, có chiều sâu các đề án, kế hoạch. Theo đó, vai trò, nhiệm vụ của từng đơn vị trong năm 2014 được phân định rõ; tiến độ thực hiện các phần việc mà UBND tỉnh giao được ấn định thời gian và có sự kiểm tra, đánh giá thường xuyên.

Đặt nhiệm vụ thu hút đầu tư lên hàng đầu, trong những tháng đầu năm, tỉnh đã tranh thủ các cơ hội, tổ chức làm việc với Tập đoàn Mitsubishi Corporation (Nhật Bản), Hiệp hội đầu tư và xuất khẩu Séc - Việt, Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Đầu tháng 3/2014, chuyến ra quân sớm trong chiến lược kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư đã được tỉnh thực hiện tại các tỉnh của nước bạn Lào, Thái Lan với các cuộc hội đàm quan trọng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác theo chiến lược mở rộng kinh tế hành lang Đông - Tây.

Thành quả mới

Những ngày đầu năm 2014 cũng là ngày cận kề Tết Giáp Ngọ, dự án mô hình sản xuất rau - củ - quả đã cho những sản phẩm đầu tiên. Từ thành công của 3 ha mô hình khảo nghiệm, dự án đã triển khai nhân rộng diện tích lên 12 ha ngay trong vụ xuân với nhiều chủng loại rau phong phú. Từ đây, dải cát trắng hoang vu ngủ im bao đời đang được đánh thức với hàng chục, hàng trăm ha rau - củ - quả. Đây có thể nói là dấu ấn quan trọng trong chặng đường đầu thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh ta.

Lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực được tổ chức thành công vào đầu tháng 3 là dịp tôn vinh thành quả của chương trình NTM và khẳng định hướng đi đúng trên lộ trình tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh nhà
Lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực được tổ chức thành công vào đầu tháng 3 là dịp tôn vinh thành quả của chương trình NTM và khẳng định hướng đi đúng trên lộ trình tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh nhà

Cảng Vũng Áng ngay trong những tháng đầu năm sôi động với những chuyến hàng chở linh kiện phục vụ thi công nhà máy thép của dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương. Năm 2014 là chặng nước rút của dự án FDI lớn nhất Việt Nam với hàng loạt hạng mục công trình đang dốc toàn lực chạy đua với thời gian. Dự kiến trong năm, FORMOSA sẽ nhập khẩu 8.000 tấn máy móc qua cảng Vũng Áng và hệ thống cảng dịch vụ của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA đầu tư xây dựng.

Dự án FDI lớn nhất Việt Nam đang thực hiện đúng tiến độ cam kết, triển khai đồng thời cả 3 hợp phần: khu cảng biển, khu liên hợp gang thép và nhà máy điện cho giai đoạn 1. Dự án Nhiệt điện 1 Vũng Áng đã hòa lưới điện quốc gia, mỗi năm sản xuất 8 tỷ kWh điện thương phẩm. Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, phấn đấu khởi công trong quý II/2014.

Dồn nhịp bước cùng KKT Vũng Áng, dự án cấp nước KKT Vũng Áng chính thức chặn dòng hạng mục đập dâng Lạc Tiến vào đầu năm và bước vào giai đoạn thi công cao điểm để hoàn thành đúng tiến độ. Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đã cơ bản hoàn thành việc GPMB, tái định cư và đang tích cực triển khai các hợp phần: đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi, hệ thống kênh.

Cũng trong những ngày đầu năm 2014, cầu Cửa Nhượng được hợp long đúng vào dịp kỷ niệm 84 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng xuân Giáp Ngọ. Các hạng mục còn lại đang được các đơn vị liên quan tập trung hoàn thành, phấn đấu đưa vào sử dụng trước ngày 19/5/2014 nhân dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời tiếp tục triển khai thi công đoạn từ Cẩm Lĩnh đến Kỳ Xuân, nhằm từng bước hoàn thiện tuyến đường ven biển, phát huy hiệu quả dự án, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN của tỉnh nhà. Các dự án giao thông quan trọng khác như nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A, 8A... cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện kết cấu giao thông tỉnh nhà theo hướng đồng bộ và hiện đại.

Tiếp nối kết quả năm 2013, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đang được các địa phương dồn sức thực hiện. Nhiều địa phương tổ chức ra quân sôi nổi đầu năm tạo khí thế thi đua sôi nổi. Đến cuối năm 2014, dự kiến sẽ có thêm 17-18 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đưa tổng số xã về đích trong 2 năm lên 24-25 đơn vị. Lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực được tổ chức thành công vào đầu tháng 3 là dịp tôn vinh thành quả của chương trình NTM và khẳng định hướng đi đúng trên lộ trình tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh nhà. Đề án phát triển sản xuất đang chuyển mạnh sang hướng phát triển các mô hình quy mô nhỏ và vừa, tạo cơ hội cho đại đa số người nông dân vươn lên tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khởi động sớm các nhiệm vụ, giải pháp năm 2014, ngay từ những tháng đầu năm, các lĩnh vực kinh tế đã có những kết quả đáng mừng. Sản xuất công nghiệp 2 tháng tăng 24,73% so với cùng kỳ năm trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 13,81% so với cùng kỳ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 233 triệu USD. Đặc biệt, thu ngân sách nội địa và xuất nhập khẩu đã có bước đi nhanh với số thu hơn 900 tỷ đồng, là nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu tổng thu ngân sách trên 7.000 tỷ đồng trong năm nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast