Italy kêu gọi EU họp thượng đỉnh sau vụ 700 người nhập cư thiệt mạng

AFP/Reuters đưa tin, ngày 19/4, Italy đã kêu gọi tổ chức khẩn cấp một cuộc họp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), tiếp sau thảm họa chìm tàu chở những người nhập cư trên Địa Trung Hải khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Italy kêu gọi EU họp thượng đỉnh sau vụ 700 người nhập cư thiệt mạng ảnh 1

Thuyền của lực lượng cứu hộ bờ biển Italy trong một chiến dịch giải cứu những người nhập cư ngoài khơi đảo Sicily. (Nguồn: AFP/TTXVN)




Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Italy Matteo Renzi nói: “Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo cuộc họp này có thể được tổ chức trước cuối tuần. Đây phải là một ưu tiên.”

Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh nạn buôn người vốn là căn nguyên của cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay là “tai họa” mà châu Âu cần phải giải quyết.

Trước đó, EU đã bị nhiều tổ chức phi chính phủ chỉ trích, cho rằng có thể tránh được một thảm họa như vậy nếu Itay duy trì chiến dịch tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn mang tên Mare Nostrum ở ngoài khơi bờ biển miền Nam nước này.

Mare Nostrum đã bị tạm ngừng từ cuối năm ngoái sau khi các đối tác của Italy trong EU từ chối hỗ trợ chi phí vận hành.

Trong diễn biến liên quan, một người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết ông Tusk đang cân nhắc triệu tập một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt các nhà lãnh đạo EU để bàn về cuộc khủng hoảng người tị nạn quanh khu vực Địa Trung Hải và sẽ đưa ra quyết định sau khi tham vấn xong.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast