Châu Âu "lo sốt vó" trước những bế tắc của bà Angela Merkel

Với tầm ảnh hưởng lớn của Đức, việc nước này chưa thể thành lập chính phủ có nguy cơ tác động tiêu cực tới tình hình quốc tế và khiến các lãnh đạo châu Âu lo ngại.

Ngày 22-11, Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski cho biết, Đức là nền kinh tế lớn nhất đồng thời có ảnh hưởng mạnh mẽ về chính trị tại châu Âu, tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như thế giới.

Việc các cuộc đàm phán thành lập chính phủ giữa Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU), đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do (FDP) của Đức kết thúc trong bế tắc sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới tình hình quốc tế.

chau au lo sot vo truoc nhung be tac cua ba angela merkel

Bà Merkel thể hiện lập trường sẵn sàng lãnh đạo đảng CDU bước vào một cuộc tổng tuyển cử mới. Ảnh: Getty

Do tê liệt Chính phủ trong nhiều tuần, thậm chí hàng tháng, Đức sẽ không thể thông qua các chính sách lớn liên quan đến các vấn đề trong nước lẫn của khối châu Âu.

"Đây là tình huống chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Cộng hòa Liên bang Đức, nghĩa là, suốt 70 năm qua", Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeiner nói.

Hiến pháp Đức không cho phép Quốc hội tự giải tán và quyết định này phụ thuộc vào Tổng thống Steinmeier. Vì vậy, trong những ngày tới, Tổng thống Steinmeier sẽ gặp gỡ các lãnh đạo tất cả các đảng tham gia đàm phán lập liên minh.

Nếu như các bên không đạt được thỏa thuận, phương án duy nhất sẽ là tổ chức một cuộc bầu cử mới hoặc chấp nhận một chính phủ thiểu số.

Theo một cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu Forsa thực hiện, trước tình hình này, phần lớn cử tri Đức được hỏi ủng hộ tiến hành một cuộc bầu cử mới để bầu lại cơ quan lập pháp nước này.

Và nếu nước Đức phải tiến hành bầu cử lại, kết quả bầu cử nhiều khả năng có những khác biệt so với cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Đảng được hưởng lợi nhiều nhất khi tiến hành bầu cử lại sẽ là đảng Xanh, với tỷ lệ ủng hộ tăng 3,1%, đứng ở mức 12%.

Tỷ lệ ủng hộ liên đảng CDU/CSU giảm gần 2%, xuống còn 31%, trong khi tỷ lệ ủng hộ FDP và đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đều giảm nhẹ. SPD và đảng Cánh tả lại giành thêm điểm với cuộc bầu cử mới.

Trước đó, ngày 20-11. Thủ tướng Angela Merkel quyết định không từ chức và cho biết bà rất hoài nghi về một chính phủ thiểu số. Bà sẽ sẵn sàng lãnh đạo đảng CDU bước vào một cuộc tổng tuyển cử mới, khả năng được đề cập nhiều nhất lúc này tại Đức.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast