Đại sứ quán Nhật kể chi tiết về việc Việt Nam hỗ trợ sửa máy bay săn ngầm

Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam đã thể hiện sự cảm kích đối với “nghĩa cử đẹp” và tinh thần sẵn sàng hỗ trợ người gặp khó khăn của Việt Nam. Phía Nhật cũng tiết lộ thêm các chi tiết về sự giúp đỡ tận tình của Việt Nam trong thời gian này.

Đại sứ quán Nhật kể chi tiết về việc Việt Nam hỗ trợ sửa máy bay săn ngầm

Chiếc P-3C gặp sự cố khi đang lăn bánh, chuẩn bị cất cánh về nước - Ảnh chụp màn hình

Trong thông cáo phát ngày 6-7, Đại sứ quán Nhật cho biết máy bay săn ngầm P-3C của Nhật đã về nước an toàn ngày 29-6 sau hai tháng mắc kẹt tại sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM.

Tuy nhiên, sứ quán Nhật khẳng định có được điều này là nhờ vào sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan của Việt Nam.

“Sự việc lần này diễn ra khi dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng khắp các quốc gia trên thế giới. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn đồng ý cho máy bay P-3C quá cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất và hỗ trợ nhân đạo đối với tổ bay của máy bay sau khi sự cố phát sinh”.

Theo thông tin phía Nhật, chiếc P-3C gặp sự cố vừa hoàn thành sứ mệnh chống cướp biển và chuẩn bị bay về Nhật. Tuy nhiên, do quãng đường dài lại không có nước nào đồng ý cho máy bay tiếp liệu, chiếc P-3C vẫn phải ở lại Djibouti của châu Phi.

Việt Nam sau đó đã đồng ý cho máy bay ghé Tân Sơn Nhất tiếp liệu, điều mà theo sứ quán Nhật là nhờ đó tổ bay mới có thể về nước. Tuy nhiên, do động cơ gặp trục trặc nên máy bay không thể cất cánh.

19 thành viên của tổ bay phải ở trong máy bay và buồng lái “nóng bức” (theo mô tả của Hội đồng tham mưu liên quân Nhật) để chờ quyết định từ phía Việt Nam.

"Trước tình hình này, Việt Nam đã đồng ý cấp phép cho các thành viên tổ bay được nhập cảnh và lưu trú tại khách sạn trong thời gian cách ly.

Dù sự cố phát sinh bất ngờ nhưng nhờ có sự cho phép của phía Việt Nam trên cơ sở thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch mà tổ bay đã được về khách sạn nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe", Đại sứ quán Nhật cảm kích trong thông cáo.

Đại sứ quán Nhật kể chi tiết về việc Việt Nam hỗ trợ sửa máy bay săn ngầm

Máy bay vận tải Nhật chở thiết bị và nhân viên kỹ thuật sang Việt Nam sửa chữa chiếc P-3C tại Tân Sơn Nhất - Ảnh chụp màn hình

Sau khi xem xét sự cố, tổ bay chiếc P-3C kết luận họ không thể tự sửa chữa tại Việt Nam và cần thay động cơ máy bay.

“Việt Nam đã nhanh chóng cấp phép khi nhận được đề nghị của phía Nhật Bản xin phép cho máy bay vận tải C-2 được vận chuyển động cơ và đội ngũ nhân viên kỹ thuật sang Việt Nam”.

Đại sứ quán Nhật Bản cho biết các nhân viên kỹ thuật được xét nghiệm PCR để bảo đảm không ai nhiễm virus corona khi đặt chân lên lãnh thổ Việt Nam. Sau khi nhập cảnh và cách ly đủ 14 ngày, các nhân viên kỹ thuật Nhật bắt đầu việc sửa chữa và hoàn thành đúng tiến độ “với sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị trong sân bay”.

"Nghĩa cử đẹp của Việt Nam đã thể hiện tình cảm đối với Nhật Bản và tinh thần sẵn sàng hỗ trợ khi nước bạn gặp khó khăn.

Đại sứ quán Nhật Bản xin thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nhật Bản và các cơ quan liên quan gửi lời cảm ơn chân thành, lòng tri ân sâu sắc tới các cơ quan hữu quan của Việt Nam".

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast