“Bí quyết” của con trai người cắt tóc giành HCV Olympic Hóa học quốc tế

Nguyễn Khánh Duy đã ghi tên mình vào bảng vàng thành tích của học sinh Việt Nam trên trường quốc tế với Huy chương vàng Olympic Hóa học. Duy đã mang vinh quang về cho Tổ quốc và là niềm tự hào của học sinh xứ Thanh nói chung, trường THPT chuyên Lam Sơn nói riêng.

Phải biết dung hòa học và chơi

Sáng 2/8, đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2016 tại Gruzia đã về nước. Ông Phạm Đăng Quyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã dẫn đầu đoàn gồm đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, Trường THPT chuyên Lam Sơn, cùng các thầy cô, bạn bè và người thân của em Nguyễn Khánh Duy ra tận sân bay quốc tế Nội Bài đón đoàn học sinh Thanh Hóa trong niềm xúc động, tự hào.

bi quyet cua con trai nguoi cat toc gianh hcv olympic hoa hoc quoc te

Em Nguyễn Khánh Duy và cô giáo Mai Châu Phương

Xuất sắc giành được 86,116 điểm, đứng thứ 16/280 thí sinh tham dự, Nguyễn Khánh Duy đã giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2016 lần thứ 48 tổ chức ở Tbilisi, thủ đô của Gruzia.

Ông Phạm Đăng Quyền đã tặng hoa, chúc mừng em Nguyễn Khánh Duy và cô giáo Mai Châu Phương. Đồng thời khẳng định, thành tích xuất sắc mà cô và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn giành được tại kỳ thi lần này là kết tinh của sự phấn đấu không biết mệt mỏi, để mang vinh quang về cho Tổ quốc nói chung, tỉnh Thanh Hóa và trường THPT chuyên Lam Sơn nói riêng.

Em Nguyễn Khánh Duy sinh ra trong gia đình có hai anh em ở thôn 2, xã Quảng Minh, thị xã Sầm Sơn. Duy là con trai đầu, còn một em trai năm nay lên lớp 8. Mẹ Duy là giáo viên Tiểu học, còn bố làm nghề cắt tóc.

Trong suốt 12 năm học phổ thông, năm nào Duy cũng là học sinh giỏi của trường. Năm lớp 9 em đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Hoá học. Đến năm lớp 11, Duy tiếp tục giành giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Hoá học và tham dự vòng hai chọn đội tuyển dự thi quốc tế. Tuy nhiên, cơ hội chưa mỉm cười với em.

Lên lớp 12, Duy bổ sung vào thành tích học tập của mình giải Nhất Quốc gia môn Hóa học và sau đó lọt qua vòng hai để ghi tên vào danh sách học sinh tham dự Olympic quốc tế môn Hóa với số điểm cao nhất.

bi quyet cua con trai nguoi cat toc gianh hcv olympic hoa hoc quoc te

Đoàn học sinh và lãnh đạo tỉnh, Sở GD-ĐT Thanh Hóa chụp ảnh lưu niệm tại sân bay

Những ngày còn học Tiểu học, Duy theo học tại trường mẹ dạy và luôn được mẹ hướng dẫn. Tuy nhiên, từ cấp 2, bố mẹ luôn đề cao tinh thần tự giác cho em. Trong quá trình học tập, gia đình và người thân luôn là niềm động viên để em cố gắng hơn nữa.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Khánh Duy khiêm tốn: “Phương pháp học tập của em cũng không có gì đặc biệt, phải biết dung hòa học và chơi, không học quá nhiều và tạo áp lực cho mình. Em có một cuốn sổ tay ghi chú các công thức cần nhớ hay kinh nghiệm thu nhặt được khi làm bài, từ đó những lần sau làm bài sẽ tốt hơn. Ở trường, em không tham gia học thêm, chỉ chú ý tiếp thu bài giảng của thầy cô. Nhưng khi ôn thi vào đội tuyển Quốc gia thì em tập huấn theo lịch trình của cô giáo sắp xếp”.

Trong câu chuyện của mình, cậu học trò không quên ơn cô giáo: “Cô em là người đóng vai trò rất lớn cho em, cô cũng là người rất tâm huyết, rất quan tâm học sinh. Dù hơi gầy và yếu nhưng cô luôn hết lòng vì học sinh. Cô dạy giỗ trực tiếp, hướng dẫn quá trình học tập và cả chở em đi học”.

Mang mì tôm ra nước ngoài dự trữ

Khánh Duy đã cố gắng hết mình để đạt được thành tích cao trong kỳ thi vừa qua. Duy cho biết, trong kỳ thi em cũng rất lo lắng vì mắc lỗi và thấy sai một số chỗ, nhưng may mắn vì em đã không mất quá nhiều điểm.

bi quyet cua con trai nguoi cat toc gianh hcv olympic hoa hoc quoc te

Thầy Chu Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cùng cô Phương và em Nguyễn Khánh Duy

“Bài thực hành thứ hai khá khó, em chỉ được một nửa số điểm, có bạn trong đoàn vì mất bài này nên tuột Huy chương Vàng. Việt Nam mình suýt được 3 Huy chương Vàng. Kỳ thi em còn may mắn vì thầy cô trong đoàn tâm huyết giúp đỡ. Khi biết mình được Huy chương Vàng em rất xúc động. Kỳ thì này ko chỉ là kỳ thi trí tuệ mà nó còn là sự giao lưu, học hỏi. Tham gia kỳ thi em được chơi cùng bạn bè các nước, được trao đổi, mở rộng quan hệ…”, Duy cho biết.

Khánh Duy chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ trong những ngày tham gia kỳ thi của mình: “Dù đất nước Gruzia khá đẹp nhưng thức ăn không hợp khẩu vị của em. May mà em có đem theo mì tôm để ăn kèm, có mấy bạn ở Mỹ còn sang xin mì tôm của bọn em ăn”.

Theo Khánh Duy, kinh nghiệm dự thi quốc tế đó là phải bình tĩnh, tự tin làm bài, nắm chắc kiến thức thầy cô dạy khi tập huấn, không quên kiến thức cơ bản, tính toán cẩn thận tránh mất điểm. Hầu hết có thể làm được, nhưng do mắc lỗi có thể bị đổi màu huy chương.

Khánh Duy cho biết, sắp tới em sẽ đăng ký học ngành Hoá dược của trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội và dự định đi du học. Còn việc đi du học ở đâu em đang có định hướng.

bi quyet cua con trai nguoi cat toc gianh hcv olympic hoa hoc quoc te

Duy đã mang vinh quang về cho quê hương, gia đình và nhà trường

Bà Lê Thị Ngân - mẹ Duy chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc trước kết quả của con trai mình đạt được, tự hào vì cháu đã đem vinh quang về cho đất nước. Mong muốn cháu sẽ tiếp tục cố gắng để đem trí tuệ của mình phục vụ quê hương”.

“Em Duy là học sinh vượt trội và có niềm đam mê đặc biệt với môn Hóa học. Cho dù trong quá trình học có những khó khăn nhưng chưa bao giờ em có tư tưởng ngừng phấn đấu. Không chỉ thế, Duy còn học đều tất cả các môn và khả năng học Toán cũng rất tốt, hỗ trợ thêm nhiều trong quá trình học Hóa. Kết quả cũng không bất ngờ vì Duy cũng là học sinh được đánh giá sẽ đạt kết quả tốt và xứng đáng với những gì em đã nỗ lực trong học tập”, cô giáo Mai Châu Phương - giáo viên dạy môn Hóa học của em Duy tự hào.

Theo Dân trí

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast