Từ bỏ thuốc lá vì hạnh phúc gia đình

(Baohatinh.vn) - Nhờ sự động viên của người thân, lời khuyên của bác sỹ mà nhiều người nghiện thuốc lá ở Hà Tĩnh đã quyết tâm từ bỏ được việc hút thuốc để bảo vệ sức khỏe bản thân, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Từ bỏ thuốc lá vì hạnh phúc gia đình

Bác sỹ tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh thăm khám cho bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do có tiền sử hút thuốc lá lâu năm.

Tuy mới 30 tuổi nhưng anh B.Đ.Đ (SN 1992, quê tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc) đã có “thâm niên” hút thuốc lá tới 12 năm. Anh Đ. kể: từ lúc học THPT, thấy bạn bè hút thuốc nên anh cũng thử theo và từ đó dần nghiện thuốc lá. Đến khi đi học đại học và đi làm, thói quen hút thuốc lá vẫn được anh Đ. duy trì hằng ngày.

“Trong 12 năm hút thuốc lá, mỗi ngày tôi đều “đốt” trung bình 1 gói thuốc. Dù nhận được rất nhiều lời khuyên nhủ của gia đình nhưng tôi vẫn không bỏ được thuốc lá. Đến khi đi làm, do áp lực doanh số trong công việc bán hàng càng khiến tôi thêm căng thẳng nên tôi hút thuốc ngày một nhiều hơn”, anh Đ. cho biết.

Việc hút thuốc lá lâu dài đã khiến anh Đ. luôn trong tình trạng hay bị ho, ốm vặt, đôi lúc cảm thấy khó thở, răng cứ vàng đi rất xấu... Không những vậy, hút thuốc cũng gây nhiều bất tiện, không thể chú tâm trong công việc, mất thời gian và tiêu tốn nhiều tiền bạc.

Dù hiểu được tác hại của thuốc lá và nhiều lần cố gắng bỏ, thế nhưng anh Đ. chỉ cai thuốc được vài tháng rồi lại hút trở lại. Đến khi lấy vợ vào năm 2021, anh Đ. vẫn duy trì thói quen có hại đó. Mùi khói thuốc ám vào quần áo, đồ dùng của vợ khiến anh cũng thấy vô cùng áy náy nhưng không sao bỏ thuốc được.

Từ bỏ thuốc lá vì hạnh phúc gia đình

Vợ và gia đình đã trở thành động lực giúp anh Đ. bỏ hút thuốc lá.

Chỉ đến khi vợ mang thai, được bác sỹ hết mực khuyên ngăn bỏ thuốc vì con, anh Đ. mới thực sự quyết tâm. Đến nay, sau gần 1 năm bỏ thuốc, sức khỏe anh Đ đã tốt hơn, tăng cân, sắc mặt tươi tỉnh, anh cũng không còn dùng thuốc lá để giải tỏa căng thẳng như trước.

Chị N.T.T - vợ anh Đ. chia sẻ: “Khi chồng tôi bỏ thuốc lá thành công, tôi cảm thấy rất vui mừng. Tại gia đình, không khí cũng trong lành, vợ, con không còn phải hít khói thuốc thụ động. Món quà lớn nhất sau khi chồng tôi bỏ thuốc đó là sức khỏe của anh được cải thiện và em bé của chúng tôi không phải sống trong môi trường có khói thuốc, gia đình hạnh phúc, ấm êm”.

Tương tự, ông N.T.Đ (65 tuổi, trú tại xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) cũng là một người nghiện thuốc lá hơn 20 năm. Thời điểm còn hút thuốc, mỗi ngày, ông Đ. có thể hút hơn 1 gói thuốc lá, chưa kể có nhiều lần ông Đ. còn hút thêm cả thuốc lào.

Từ bỏ thuốc lá vì hạnh phúc gia đình

Hiện tại, ông Đ. đã bỏ thuốc lá được gần 10 năm.

Hút thuốc lâu năm, sức khỏe của ông Đ. giảm sút. Thế nhưng, cứ quyết tâm bỏ thuốc được một vài tháng, ông lại hút thuốc trở lại. Lý giải về điều này, ông Đ. cho biết: “Vì hút thuốc lâu năm nên tôi bị nghiện và phụ thuộc vào thuốc lá. Mỗi khi gặp áp lực, nếu không có thuốc lá thì tôi cảm thấy rất khó chịu. Hoặc khi thấy người khác hút thuốc, tôi lại cảm thấy “thèm”. Vì thế, việc bỏ thuốc lá với tôi là rất khó”.

Thế nhưng, một biến cố về sức khỏe đã khiến ông Đ. có động lực và quyết tâm bỏ thuốc lá. Theo lời ông Đ., cách đây hơn 10 năm trước, ông đã phải đến Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh khám bởi bị khó thở, tức ngực, ho kéo dài. Sau quá trình thăm khám của bác sĩ, ông Đ. được kết luận mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mà nguyên nhân chính gây nên bệnh là do ông hút thuốc lá lâu năm. Sức khỏe của ông Đ. giảm sút, điều trị tại bệnh viện cũng tiêu tốn của gia đình khá nhiều tiền bạc và công sức.

Ông Đ. nhớ lại: “Nhìn người vợ tảo tần vừa phải chăm lo cho tôi ở bệnh viện, vừa vất vả kiếm tiền để lo cho các con ăn học, lúc ấy tôi rất hối hận và tự nhủ bản thân phải quyết tâm bỏ được thuốc lá để không làm khổ vợ con thêm nữa”.

Từ bỏ thuốc lá vì hạnh phúc gia đình

Phim chụp X-quang phổi của một bệnh nhân hút thuốc lá lâu năm.

Từ biến cố đó, ông Đ. đã quyết tâm bỏ thuốc. Với sự hướng dẫn, hỗ trợ và khuyên nhủ của bác sỹ, mỗi khi muốn hút thuốc, ông Đ. đã nhai kẹo, dùng nước súc miệng... Dần dần, số thuốc lá ông Đ. hút giảm đi mỗi ngày, sau nửa năm ông đã không còn cảm thấy thèm thuốc.

Đến nay, ông Đ. đã bỏ thuốc được gần 10 năm. Cùng với việc tập luyện thể dục thể thao, ăn uống, sinh hoạt điều độ, sức khỏe của ông Đ. đã tốt hơn rất nhiều, vợ con và các cháu của ông Đ. cũng vui mừng bởi sự thay đổi tích cực này.

Từ bỏ thuốc lá vì hạnh phúc gia đình

Từ bỏ việc hút thuốc lá sẽ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, giữ vững hạnh phúc gia đình. (Ảnh minh họa từ Internet).

Câu chuyện của anh Đ. và ông Đ. là những trường hợp bỏ hút thuốc lá thành công và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, giữ vững hạnh phúc gia đình.

Theo bác sỹ Trần Tuấn Hiệp - Phó Khoa Nội II - Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, phần lớn những người nghiện thuốc lá đều có vài lần suy nghĩ đến tác hại của thuốc và có ý định bỏ hút thuốc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bỏ thuốc ngay từ lần đầu bởi quyết tâm của bản thân chưa đủ lớn, thậm chí nhiều người còn dùng đủ lý do để biện minh cho sự thất bại của mình. Thế nên, gia đình, vợ con và những người thân lên tiếng mạnh mẽ, kiên quyết cùng với sự quyết tâm sẽ giúp người nghiện thuốc sớm bỏ được thuốc lá.

“Từ những tác động xấu đến sức khỏe, trợ giúp tâm lý từ gia đình cùng quyết tâm của bản thân người hút thuốc lá thì có khả năng họ sẽ bỏ được việc hút thuốc, dù họ có nghiện nặng tới đâu đi nữa. Quan trọng nhất, trong “cuộc chiến” này, gia đình chính là thành trì vững chắc, là điểm tựa để người nghiện thuốc có thêm động lực để từ bỏ thói quen xấu này”, bác sỹ Trần Tuấn Hiệp nhấn mạnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast