Người dân Hà Tĩnh linh hoạt trong việc đi lễ chùa mùa “cô-vít”

(Baohatinh.vn) - Làm thế nào để vừa duy trì nét đẹp đi lễ đầu năm, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trước những diễn biến phức tạp?! Băn khoăn đó đang được nhiều gia đình ở Hà Tĩnh ứng biến một cách hiệu quả.

Năm nào cũng vậy, gia đình bà Trương Thị Thủy ở phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đều dành riêng ngày mùng 4 tết cho việc đi lễ đền, chùa đầu năm mới. Thế nhưng, năm nay, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc đi lễ, chùa đầu năm của gia đình bà đành phải hoãn lại.

Người dân Hà Tĩnh linh hoạt trong việc đi lễ chùa mùa “cô-vít”

Dù đã chuẩn bị đồ lễ nhưng bà Thuỷ đành hoãn thời gian đi lễ đầu năm.

Bà Thủy chia sẻ: “Đồ lễ tôi đã chuẩn bị từ trước, nếu dịch ổn định thì gia đình sẽ đi lễ chùa đầu năm như bình thường. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay, chúng tôi quyết định lùi việc đi lễ đầu năm đến sau rằm tháng Giêng. Hơn nữa, chúng tôi cũng sẽ chỉ đi một số chùa nội tỉnh, không đi đến các chùa ngoại tỉnh như mọi năm. Hy vọng qua rằm tháng Giêng, tình hình dịch bệnh sẽ ổn hơn”.

Đi lễ chùa đầu năm cũng là một tục lệ được gia đình bà Lê Thị Bình ở xã Hương Trạch (Hương Khê) thực hiện nhiều năm nay. Hằng năm, gia đình bà thường đi lễ ở những chùa trên địa bàn tỉnh trước rồi sau đó du xuân, vãn cảnh ở những chùa nổi tiếng trong cả nước. Năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, gia đình bà đành “thất hẹn” với những chuyến du xuân.

Người dân Hà Tĩnh linh hoạt trong việc đi lễ chùa mùa “cô-vít”

Bà Bình chủ động chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn trước khi đi lễ chùa.

“Đi chùa, với tôi là để tìm sự bình an, thanh thản trong tâm hồn. Tôi nghĩ, mình bớt đến một địa điểm sẽ bớt đi một nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì thế, tôi chọn ngày nào rảnh nhất và thành tâm dâng lễ ở ngôi chùa gần nhà. Lúc đi lễ chùa, bà cháu cũng nhắc nhau phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo đúng quy định về phòng dịch” - bà Bình cho biết.

Đã có hẹn đi lễ chùa đầu năm cùng nhóm bạn từ trước nhưng cũng bởi dịch bệnh, chị Trần Thị Nhung ở phường Kỳ Liên (TX Kỳ Anh) và các bạn đều thống nhất sẽ không đi cùng nhau. Trái lại, họ vẫn đi chùa nhưng chia thành từng gia đình, cá nhân đi riêng lẻ và lựa chọn những ngày, giờ vắng người để đi chùa.

Người dân Hà Tĩnh linh hoạt trong việc đi lễ chùa mùa “cô-vít”

Chị Nhung lựa chọn đi chùa vào thời điểm vắng người.

Chị Nhung cho hay: “Chúng tôi cố gắng hạn chế tụ tập đông người ở mức thấp nhất. Năm nay, thay vì cầu tài lộc, sức khỏe cho riêng mình như những năm trước, chúng tôi đều chung một mong muốn dịch bệnh chóng qua”.

Với nhiều gia đình ở Hà Tĩnh, việc quan trọng hơn cả bây giờ chính là phòng chống dịch. Chính vì thế, hầu hết đều hoãn những kế hoạch du xuân, lễ chùa ngoại tỉnh. Khi tham gia hành lễ ở chùa nội tỉnh, họ cũng chủ động chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn và lựa chọn hình thức, ngày giờ phù hợp, tránh tụ tập đông người…

Chủ đề Lễ hội

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast