Học sinh trường ven biển Hà Tĩnh “mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác"

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 năm nay, dù là ngày trong tuần, cuối tuần hay những ngày lễ, tết, các em học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại bận rộn với phong trào “Mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác” do Đoàn trường phát động.

Học sinh trường ven biển Hà Tĩnh “mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác

Các học sinh lớp 11A1 đến động viên và tặng quà bà Hợi nhân ngày Phụ nữ Việt Nam.

Ngày Phụ nữ Việt Nam vừa qua, thay vì cả lớp tổ chức đi ăn, đi chơi chúc mừng các bạn nữ, các em học sinh lớp 11A1 lại đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc mừng bà Đặng Thị Hợi ở thôn Hoàng Vân (Cẩm Dương).

Gia đình bà Hợi vốn đã nghèo mấy năm nay lại gặp thêm vô vàn sóng gió. Chồng bà bị tai nạn rồi mất, người con trai đầu mắc bệnh về thần kinh, người con thứ cũng bị tai nạn liệt nửa người. Bà Hợi - người phụ nữ trụ cột của gia đình lại vừa phát hiện mình bị K tuyến giáp. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, các em học sinh đã đến giúp gia đình dọn dẹp vệ sinh, trò chuyện, động viên tinh thần và tặng bà món quà nhỏ.

Em Nguyễn Thị Vân Anh - Bí thư Chi đoàn 11A1 cho hay: “Những gì mà gia đình bác Hợi gặp phải thực sự là quá sức chịu đựng của một người phụ nữ. Chúng em còn nhỏ tuổi, chỉ có thể đến phụ bác làm việc nhà, chuyện trò để bác và các anh vơi đi nỗi buồn, vượt lên nghịch cảnh. Cũng từ những chuyến đi như thế này, chúng em thấy trân trọng hơn cuộc sống của mình, cảm thấy mình thật sự may mắn và có thêm ý chí, động lực để nhân lên việc tốt, sẻ chia với người khó khăn”.

Học sinh trường ven biển Hà Tĩnh “mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác

Chi đoàn 10A3 tặng quà ông Nguyễn Đình Luật (thị trấn Thiên Cầm) - người sống neo đơn.

Biết ông Nguyễn Đình Luật ở tổ dân phố Liên Phượng (thị trấn Thiên Cầm) sống neo đơn, các em học sinh chi đoàn 10A3 đã tìm đến động viên ông. Không chỉ thế, khi thấy ông đang phải dùng nguồn nước ô nhiễm, các em đã góp tiền mua tặng ông các bình nước lọc; đồng thời, liên hệ với người dân xung quanh chia sẻ nguồn nước sạch để ông Luật có thể dùng.

Học sinh trường ven biển Hà Tĩnh “mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác

Chi đoàn 12A6 dọn dẹp vệ sinh khuôn viên đài tưởng niệm liệt sỹ

Không chỉ thực hiện những phần việc an sinh xã hội, thăm hỏi, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh còn tình nguyện ngày công dọn dẹp vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, các đài tưởng niệm liệt sỹ; thu gom rác thải, sỏi, đá bị vương vãi trên đường...

Học sinh trường ven biển Hà Tĩnh “mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác

Chi đoàn 12A3 dọn dẹp đá sỏi vương vãi trên đường

Bên cạnh đó, tùy vào từng ngày lễ, tết hay các dịp kỷ niệm, các em học sinh còn chủ động, sáng tạo thực hiện những phần việc thiết thực, bám sát chủ đề từng đợt.

Cụ thể như: Để lan tỏa văn hóa đọc và bảo quản đầu sách, chi đoàn 11A7 đã dọn vệ sinh, sắp xếp lại tủ sách trong thư viện trường; hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa, túi nilon”, các em thu gom chai, vỏ lon gây quỹ; tổ chức bữa cơm tình nghĩa cho các gia đình chính sách khó khăn; nhận đỡ đầu các gia đình trong xóa bỏ vườn tạp...

Học sinh trường ven biển Hà Tĩnh “mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác

Các chi đoàn ký kết thực hiện phong trào “Mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác”.

Thầy Ngô Văn Vinh - Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Phong trào “Mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác” được khởi xướng đầu tiên từ năm học 2017 - 2018, do thầy Hoàng Quốc Quyết - nguyên Bí thư Đoàn trường, hiện là Phó Hiệu trưởng nhà trường khởi xướng. Tiếp nối thành công của những năm qua, phong trào đang được các chi đoàn hưởng ứng rất tích cực”.

Học sinh trường ven biển Hà Tĩnh “mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác

Nhật ký “Làm theo lời Bác" nơi ghi lại những việc làm tốt của học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn

Được biết, thực hiện phong trào này, các chi đoàn sẽ dự kiến đăng ký hoạt động về đoàn trường theo từng đợt trong năm. Đoàn trường sẽ thẩm định, định hướng hoạt động để đảm bảo các hoạt động thiết thực, phù hợp. Ngoài ra, các chi đoàn chủ động thực hiện các phần việc theo từng tuần và các phần việc phát sinh đột xuất.

“Riêng năm học này, Đoàn trường đang phát động 4 đợt cao điểm: chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; ngày thành lập Đảng 3/2; ngày thành lập Đoàn 26/3; ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.

Để tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các chi đoàn, Đoàn trường còn tiến hành xếp loại thi đua trong các kỳ học; lựa chọn ra các tập thể và cá nhân xuất sắc để vinh danh, khen thưởng. Ngoài ra, với mỗi phần việc các cá nhân, chi đoàn thực hiện sẽ được đăng tải trên trang facebook của đoàn trường, lưu vào sổ nhật ký “Làm theo lời Bác" để tạo tính lan tỏa mạnh mẽ” - thầy Ngô Văn Vinh chia sẻ thêm.

“Phong trào “Mỗi ngày một việc tốt - làm theo lời Bác” do Đoàn trường Nguyễn Đình Liễn khởi xướng đã mang đến nguồn năng lượng mới cho hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn huyện. Từ mô hình này, hiện phong trào đã được triển khai hiệu quả đến các đoàn trường học tại Cẩm Xuyên”.

Bí thư Huyện đoàn Cẩm Xuyên Lê Văn Luân

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast