Chuyển động mới ở Khu kinh tế Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Với sự nỗ lực trong việc kêu gọi đầu tư và những kết quả trong công tác khắc phục, hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường, chuẩn bị đi vào hoạt động của đại dự án Formosa, hoạt động của Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã có những bước chuyển động mới. Nhiều công trình, dự án đang tái khởi động, đẩy nhanh tiến độ sau một thời gian trầm lắng.

chuyen dong moi o khu kinh te vung ang

Khu công nghiệp Phú Vinh hoàn thành hạ tầng, sẵn sàng đón nhà đầu tư thuê mặt bằng.

Theo đánh giá mới nhất của Bộ TN&MT, đến nay, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS) đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm, còn lại một hạng mục từ dập cốc ướt sang dập cốc khô theo lộ trình sẽ hoàn thành vào năm 2019. Hội đồng nghiệm thu liên ngành gồm 11 bộ, ngành và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có những đánh giá cuối cùng và đi đến kết luận cho phép Formosa được vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép.

Những tín hiệu lạc quan từ dự án đã tạo sức lan tỏa lớn đến các dự án công nghiệp phụ trợ tại KKT Vũng Áng cũng như tâm lý các nhà đầu tư và người dân trong khu vực dự án.

Dự án khách sạn 5 sao và tòa nhà văn phòng cho thuê của Công ty Human City, sau một thời gian gián đoạn đang được tái khởi động. Dự án được xây dựng trên diện tích 5 ha, với 3 khu chức năng riêng biệt gồm: Khu khách sạn cao 8 tầng với 202 phòng nghỉ, khu khách sạn kết hợp văn phòng cho thuê cao 10 tầng và khu khách sạn phục vụ khách lưu trú dài hạn cao 10 tầng với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Dự án ra đời và đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho hơn 300 lao động địa phương và nộp ngân sách tỉnh 500 ngàn USD mỗi năm. Đây cũng là công trình tạo điểm nhấn cho phường Kỳ Trinh - trung tâm hành chính tương lai của đô thị Kỳ Anh.

Đại diện Công ty Human City cho biết, hiện nay, đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, hợp phần của dự án. Mục tiêu là hoàn thiện và sớm đưa dự án đi vào khai thác để vừa tạo nguồn thu cho công ty, cho địa phương, vừa tạo việc làm cho người lao động.

chuyen dong moi o khu kinh te vung ang

Các dự án TM-DV trong KKT Vũng Áng tái khởi động sau một thời gian trầm lắng

Ngoài ra, một số dự án dịch vụ khác cũng đang được gấp rút hoàn thiện nhằm đón đầu nhu cầu khi Formosa đi vào hoạt động chính thức như: Khu thương mại, dịch vụ của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phú Vinh; khu nhà ở và dịch vụ đa năng của Công ty TNHH MTV Nam Phong với đầy đủ tiện nghi nhà ở, khu hội trường hội nghị, khu nhà hàng dịch vụ đang được gấp rút hoàn thành.

Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp cũng được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục hạ tầng xã hội nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của lao động trong thời gian tới.

Ông Đặng Văn Thành - Phó trưởng Ban quản lý KKT tỉnh cho biết: Cùng với các dự án trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì hiện nay có một số dự án lớn như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 do Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) đầu tư đang được gấp rút triển khai các thủ tục pháp lý để khởi công vào tháng 10/2017; dự án xây dựng cầu cảng số 4 của Công ty CP Cảng Hoành Sơn đang gấp rút triển khai; dự án xây dựng cầu cảng số 5, 6 của một tập đoàn lớn từ Singapore đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị khởi công. Nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn quốc tế và trong nước đang tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào KKT Vũng Áng. Đặc biệt, hiện nay, Khu công nghiệp Phú Vinh đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng, sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê.

“Cùng với việc quảng bá tiềm năng, lợi thế của KKT, thời gian tới, Ban quản lý KKT Vũng Áng sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn, minh bạch, hiệu quả - coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, mấu chốt để mời gọi các nhà đầu tư. Đồng thời, giới thiệu cho các nhà đầu tư các chính sách khuyến khích, ưu đãi của tỉnh, nhất là về thuế, đất đai, công tác giải phóng mặt bằng... khi đầu tư vào Vũng Áng để tiếp tục thu hút các doanh nghiệp, phát triển KKT tương xứng với tầm vóc của một KKT trọng điểm quốc gia” - ông Thành cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast